Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.03.1979, Side 43

Frjáls verslun - 01.03.1979, Side 43
samvinnu við MITI. Að Keidanren eiga aðild 6-700 stærstu fyrirtækin og skiptast eftir viöskiptagreinum í ákveðna hópa. Keidanren hefur yfir að ráða sérmenntuðu starfsliði sem vinnur að rannsóknum og áætlanagerð fyrir hinar ýmsu nefndir og undirbýr ráðstefnur þar sem ráöamönnum samtakanna gefst kostur á að fræðast og mynda sér skoðun í þýðingarmiklum málum. MITI tekur sjaldnast formlegar ákvarðanir án við- ræðna og oftast er um samkomulag að ræða milli fyrirtækja og ríkisvalds um stefnuna í viðskiptamálum. Ef ákvörðun er þannig tekin sem kemur hart niður á einhverri grein atvinnulífsins þá er alltaf hugsað fyrir því að bæta það á annan hátt. Til dæmis má taka í þessu sambandi að fái Sumitoma samsteypan aðstoð við verkefni í Singapore þá getur Mitsui átt von á hinu sama í íran og Mitsubishi í Saudi-Arabíu. Raunhæft dæmi um þetta eru olíufélögin eftir olíu- kreppuna 1973. Til að milda verðbólguáhrif olíu- hækkunar OPEC-landanna á efnahagslífið í Japan, bannaði MITI hækkun á olíu sem svaraði hækkun OPEC-landanna. Vitaskuld kom þetta mjög niður á olíufyrirtækjunum uns svo var komið að þau töpuðu stórfé. Þegar tækifærið kom var ætlast til þess að MITI kæmi til móts við olíufélögin þannig að þau gætu bætt sér skaðann. Sumarið 1977 þegar yenið steig mjög í verði varð olía hagstæðari í innflutningi og hagur olíufyrirtækjanna vænkaðist. Samkvæmt því sem olíufélögin höfðu lagt á sig var þeim leyft að njóta fyrri samstarfsvilja lengur en annars hefði orðið. Embættismenn ráðuneytanna og kaupsýslumenn hittast reglulega í sérstökum umræðunefndum, en allar stærri ríkisstofnanir og ráóuneyti starfrækja slíkar nefndir. í þeim er rætt um stefnumótunina á hinum ýmsu sviðum. Opinberlega eiga menn sæti í umræðunefndum þessum sem einstaklingar, en þess er vandlega gætt að fulltrúar hinna ólíku fyrirtækja, verkalýðsleiðtogar og sérfræðingar séu til staðar. Þannig að í raun er allra sjónarmiða gætt. Umræðunefndir þessar eru í eðli sínu nokkuð ólíkar, en oftast mun um að ræða tæki stjórnvalda til stefnumörkunar þar sem starfs- menn ráðuneytanna velja sjálfir nefndarmennina, undirbúa og velja umræðuefniö. Skýrslur þessara nefnda eru einnig ritaöar af embættismönnunum. Þingið (Diet) ákveður vitaskuld stefnuatriðin endan- lega, en ef um samstöðu embættismanna og um- ræðunefnda er að ræða gerir þingið lítið annað en að samþykkja það sem þar hefur verið ákveðið. Niðurstöður umræðunefndanna eru birtar opin- berlega og þeim er veitt mun meiri athygli en títt er á Vesturlöndum um hliðstæöar skýrslur. Almenningur er því betur að sér um þau mál sem stjórnvöld fást við hverju sinni og áhugasamir borgarar koma ekki af fjöllum þegar þýðingarmiklar ákvarðanir eru teknar um atriði sem snerta þjóðarhag. Tilgangurinn er að skapa traust almennings á embættismönnunum og stuðning við ákvarðanir þeirra áður en þær eru end- anlega teknar. Þau málefni sem rædd eru af helstu embættis- mönnum MITI eru einnig til umræðu hjá háttsettum ráðamönnum innan Keidanren. Stundum komast þessir aðilar aö gagnstæðum niöurstööum og hags- munaáreksturinn getur orðið harður. MITI tekur sínar ákvarðanir óháð fyrirmælum viðskiptalífsins sem stundum veldur gagnrýni aðila í viðskiptalifi þess efnis að MITI eigi ekki að skipta sér af málum sem þeim komi ekki við. Aðrir viöurkenna að aðila viö- skiptalífsins skorti þá heildaryfirsýn sem nauðsynleg sé til þess að geta leyst ágreining og togstreitu milli hinna ýmsu greina eða fyrirtækja. Þessa yfirsýn hafi MITI hinsvegar og þess vegna séu menn þrátt fyrir allt reiöubúnir til þess að treysta á ákvarðanir MITI. Forsvarsmenn Keidanren foröast á hinn bóginn að taka afstöðu sem iíklegt er að mæti mótstöðu innan þeirra eigin raða og þess vegna er stundum hentugra að MITI sé í hlutverki blóraböggulsins sem allir mega skamma. MITI tekur þó ekki neinar afgerandi ákvarð- anir í reynd nema hafa tryggt sér nægilegan stuðning og hefur auk þess yfir að ráða þvingunartækjum ef annað bregst. Þá neita hinir stærri bankar að lána til framkvæmda sem eru í andstöðu við áætlanir MITI. Rétt upplýsingastreymi getur haft æskileg áhrif á hugmyndir forstöðumanna fyrirtækjanna. Til dæmis eru lýsingar á nýrri tækni og skipulagningu líklegar til þess að skapa umræður og áhuga hinna ýmsu fyrir- tækja á því að endurnýja hjá sér. Samkeppnin virkar þannig til góðs. Þetta, fremur en boðvald frá MITI, er líklegt til að hafa áhrif í þá átt að fyrirtækin þróist í samræmi við vilja embættismanna MITI. Það er þessi félagslegi þrýstingur milli forráöamanna hinna ýmsu fyrirtækja, jafnt sem álit þeirra innan fyrirtækisins, sem hvetur þá til viðbragða. Fjármálaráöuneytið (MOF) hefur yfirumsjón meö starfsemi japanska seðlabankans sem er banki 12 stærstu viðskiptabankanna sem fjármagna höfuðstól fyrirtækjanna. MOF setur reglur um verðbréfamark- aðina og hefur tryggt að fjármagnið í fyrirtækjunum kemur aðallega úr bönkunum fremur en úr kauphöll- unum. Það er auðveldara fyrir ráðuneytið að fylgjast með starfsemi bankanna en að ráða við sveiflurnar á verðbréfamörkuðunum. Efnahagsstefnan. 41
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104

x

Frjáls verslun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.