Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.03.1979, Síða 43

Frjáls verslun - 01.03.1979, Síða 43
samvinnu við MITI. Að Keidanren eiga aðild 6-700 stærstu fyrirtækin og skiptast eftir viöskiptagreinum í ákveðna hópa. Keidanren hefur yfir að ráða sérmenntuðu starfsliði sem vinnur að rannsóknum og áætlanagerð fyrir hinar ýmsu nefndir og undirbýr ráðstefnur þar sem ráöamönnum samtakanna gefst kostur á að fræðast og mynda sér skoðun í þýðingarmiklum málum. MITI tekur sjaldnast formlegar ákvarðanir án við- ræðna og oftast er um samkomulag að ræða milli fyrirtækja og ríkisvalds um stefnuna í viðskiptamálum. Ef ákvörðun er þannig tekin sem kemur hart niður á einhverri grein atvinnulífsins þá er alltaf hugsað fyrir því að bæta það á annan hátt. Til dæmis má taka í þessu sambandi að fái Sumitoma samsteypan aðstoð við verkefni í Singapore þá getur Mitsui átt von á hinu sama í íran og Mitsubishi í Saudi-Arabíu. Raunhæft dæmi um þetta eru olíufélögin eftir olíu- kreppuna 1973. Til að milda verðbólguáhrif olíu- hækkunar OPEC-landanna á efnahagslífið í Japan, bannaði MITI hækkun á olíu sem svaraði hækkun OPEC-landanna. Vitaskuld kom þetta mjög niður á olíufyrirtækjunum uns svo var komið að þau töpuðu stórfé. Þegar tækifærið kom var ætlast til þess að MITI kæmi til móts við olíufélögin þannig að þau gætu bætt sér skaðann. Sumarið 1977 þegar yenið steig mjög í verði varð olía hagstæðari í innflutningi og hagur olíufyrirtækjanna vænkaðist. Samkvæmt því sem olíufélögin höfðu lagt á sig var þeim leyft að njóta fyrri samstarfsvilja lengur en annars hefði orðið. Embættismenn ráðuneytanna og kaupsýslumenn hittast reglulega í sérstökum umræðunefndum, en allar stærri ríkisstofnanir og ráóuneyti starfrækja slíkar nefndir. í þeim er rætt um stefnumótunina á hinum ýmsu sviðum. Opinberlega eiga menn sæti í umræðunefndum þessum sem einstaklingar, en þess er vandlega gætt að fulltrúar hinna ólíku fyrirtækja, verkalýðsleiðtogar og sérfræðingar séu til staðar. Þannig að í raun er allra sjónarmiða gætt. Umræðunefndir þessar eru í eðli sínu nokkuð ólíkar, en oftast mun um að ræða tæki stjórnvalda til stefnumörkunar þar sem starfs- menn ráðuneytanna velja sjálfir nefndarmennina, undirbúa og velja umræðuefniö. Skýrslur þessara nefnda eru einnig ritaöar af embættismönnunum. Þingið (Diet) ákveður vitaskuld stefnuatriðin endan- lega, en ef um samstöðu embættismanna og um- ræðunefnda er að ræða gerir þingið lítið annað en að samþykkja það sem þar hefur verið ákveðið. Niðurstöður umræðunefndanna eru birtar opin- berlega og þeim er veitt mun meiri athygli en títt er á Vesturlöndum um hliðstæöar skýrslur. Almenningur er því betur að sér um þau mál sem stjórnvöld fást við hverju sinni og áhugasamir borgarar koma ekki af fjöllum þegar þýðingarmiklar ákvarðanir eru teknar um atriði sem snerta þjóðarhag. Tilgangurinn er að skapa traust almennings á embættismönnunum og stuðning við ákvarðanir þeirra áður en þær eru end- anlega teknar. Þau málefni sem rædd eru af helstu embættis- mönnum MITI eru einnig til umræðu hjá háttsettum ráðamönnum innan Keidanren. Stundum komast þessir aðilar aö gagnstæðum niöurstööum og hags- munaáreksturinn getur orðið harður. MITI tekur sínar ákvarðanir óháð fyrirmælum viðskiptalífsins sem stundum veldur gagnrýni aðila í viðskiptalifi þess efnis að MITI eigi ekki að skipta sér af málum sem þeim komi ekki við. Aðrir viöurkenna að aðila viö- skiptalífsins skorti þá heildaryfirsýn sem nauðsynleg sé til þess að geta leyst ágreining og togstreitu milli hinna ýmsu greina eða fyrirtækja. Þessa yfirsýn hafi MITI hinsvegar og þess vegna séu menn þrátt fyrir allt reiöubúnir til þess að treysta á ákvarðanir MITI. Forsvarsmenn Keidanren foröast á hinn bóginn að taka afstöðu sem iíklegt er að mæti mótstöðu innan þeirra eigin raða og þess vegna er stundum hentugra að MITI sé í hlutverki blóraböggulsins sem allir mega skamma. MITI tekur þó ekki neinar afgerandi ákvarð- anir í reynd nema hafa tryggt sér nægilegan stuðning og hefur auk þess yfir að ráða þvingunartækjum ef annað bregst. Þá neita hinir stærri bankar að lána til framkvæmda sem eru í andstöðu við áætlanir MITI. Rétt upplýsingastreymi getur haft æskileg áhrif á hugmyndir forstöðumanna fyrirtækjanna. Til dæmis eru lýsingar á nýrri tækni og skipulagningu líklegar til þess að skapa umræður og áhuga hinna ýmsu fyrir- tækja á því að endurnýja hjá sér. Samkeppnin virkar þannig til góðs. Þetta, fremur en boðvald frá MITI, er líklegt til að hafa áhrif í þá átt að fyrirtækin þróist í samræmi við vilja embættismanna MITI. Það er þessi félagslegi þrýstingur milli forráöamanna hinna ýmsu fyrirtækja, jafnt sem álit þeirra innan fyrirtækisins, sem hvetur þá til viðbragða. Fjármálaráöuneytið (MOF) hefur yfirumsjón meö starfsemi japanska seðlabankans sem er banki 12 stærstu viðskiptabankanna sem fjármagna höfuðstól fyrirtækjanna. MOF setur reglur um verðbréfamark- aðina og hefur tryggt að fjármagnið í fyrirtækjunum kemur aðallega úr bönkunum fremur en úr kauphöll- unum. Það er auðveldara fyrir ráðuneytið að fylgjast með starfsemi bankanna en að ráða við sveiflurnar á verðbréfamörkuðunum. Efnahagsstefnan. 41
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104

x

Frjáls verslun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.