Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.03.1979, Page 43

Frjáls verslun - 01.03.1979, Page 43
samvinnu við MITI. Að Keidanren eiga aðild 6-700 stærstu fyrirtækin og skiptast eftir viöskiptagreinum í ákveðna hópa. Keidanren hefur yfir að ráða sérmenntuðu starfsliði sem vinnur að rannsóknum og áætlanagerð fyrir hinar ýmsu nefndir og undirbýr ráðstefnur þar sem ráöamönnum samtakanna gefst kostur á að fræðast og mynda sér skoðun í þýðingarmiklum málum. MITI tekur sjaldnast formlegar ákvarðanir án við- ræðna og oftast er um samkomulag að ræða milli fyrirtækja og ríkisvalds um stefnuna í viðskiptamálum. Ef ákvörðun er þannig tekin sem kemur hart niður á einhverri grein atvinnulífsins þá er alltaf hugsað fyrir því að bæta það á annan hátt. Til dæmis má taka í þessu sambandi að fái Sumitoma samsteypan aðstoð við verkefni í Singapore þá getur Mitsui átt von á hinu sama í íran og Mitsubishi í Saudi-Arabíu. Raunhæft dæmi um þetta eru olíufélögin eftir olíu- kreppuna 1973. Til að milda verðbólguáhrif olíu- hækkunar OPEC-landanna á efnahagslífið í Japan, bannaði MITI hækkun á olíu sem svaraði hækkun OPEC-landanna. Vitaskuld kom þetta mjög niður á olíufyrirtækjunum uns svo var komið að þau töpuðu stórfé. Þegar tækifærið kom var ætlast til þess að MITI kæmi til móts við olíufélögin þannig að þau gætu bætt sér skaðann. Sumarið 1977 þegar yenið steig mjög í verði varð olía hagstæðari í innflutningi og hagur olíufyrirtækjanna vænkaðist. Samkvæmt því sem olíufélögin höfðu lagt á sig var þeim leyft að njóta fyrri samstarfsvilja lengur en annars hefði orðið. Embættismenn ráðuneytanna og kaupsýslumenn hittast reglulega í sérstökum umræðunefndum, en allar stærri ríkisstofnanir og ráóuneyti starfrækja slíkar nefndir. í þeim er rætt um stefnumótunina á hinum ýmsu sviðum. Opinberlega eiga menn sæti í umræðunefndum þessum sem einstaklingar, en þess er vandlega gætt að fulltrúar hinna ólíku fyrirtækja, verkalýðsleiðtogar og sérfræðingar séu til staðar. Þannig að í raun er allra sjónarmiða gætt. Umræðunefndir þessar eru í eðli sínu nokkuð ólíkar, en oftast mun um að ræða tæki stjórnvalda til stefnumörkunar þar sem starfs- menn ráðuneytanna velja sjálfir nefndarmennina, undirbúa og velja umræðuefniö. Skýrslur þessara nefnda eru einnig ritaöar af embættismönnunum. Þingið (Diet) ákveður vitaskuld stefnuatriðin endan- lega, en ef um samstöðu embættismanna og um- ræðunefnda er að ræða gerir þingið lítið annað en að samþykkja það sem þar hefur verið ákveðið. Niðurstöður umræðunefndanna eru birtar opin- berlega og þeim er veitt mun meiri athygli en títt er á Vesturlöndum um hliðstæöar skýrslur. Almenningur er því betur að sér um þau mál sem stjórnvöld fást við hverju sinni og áhugasamir borgarar koma ekki af fjöllum þegar þýðingarmiklar ákvarðanir eru teknar um atriði sem snerta þjóðarhag. Tilgangurinn er að skapa traust almennings á embættismönnunum og stuðning við ákvarðanir þeirra áður en þær eru end- anlega teknar. Þau málefni sem rædd eru af helstu embættis- mönnum MITI eru einnig til umræðu hjá háttsettum ráðamönnum innan Keidanren. Stundum komast þessir aðilar aö gagnstæðum niöurstööum og hags- munaáreksturinn getur orðið harður. MITI tekur sínar ákvarðanir óháð fyrirmælum viðskiptalífsins sem stundum veldur gagnrýni aðila í viðskiptalifi þess efnis að MITI eigi ekki að skipta sér af málum sem þeim komi ekki við. Aðrir viöurkenna að aðila viö- skiptalífsins skorti þá heildaryfirsýn sem nauðsynleg sé til þess að geta leyst ágreining og togstreitu milli hinna ýmsu greina eða fyrirtækja. Þessa yfirsýn hafi MITI hinsvegar og þess vegna séu menn þrátt fyrir allt reiöubúnir til þess að treysta á ákvarðanir MITI. Forsvarsmenn Keidanren foröast á hinn bóginn að taka afstöðu sem iíklegt er að mæti mótstöðu innan þeirra eigin raða og þess vegna er stundum hentugra að MITI sé í hlutverki blóraböggulsins sem allir mega skamma. MITI tekur þó ekki neinar afgerandi ákvarð- anir í reynd nema hafa tryggt sér nægilegan stuðning og hefur auk þess yfir að ráða þvingunartækjum ef annað bregst. Þá neita hinir stærri bankar að lána til framkvæmda sem eru í andstöðu við áætlanir MITI. Rétt upplýsingastreymi getur haft æskileg áhrif á hugmyndir forstöðumanna fyrirtækjanna. Til dæmis eru lýsingar á nýrri tækni og skipulagningu líklegar til þess að skapa umræður og áhuga hinna ýmsu fyrir- tækja á því að endurnýja hjá sér. Samkeppnin virkar þannig til góðs. Þetta, fremur en boðvald frá MITI, er líklegt til að hafa áhrif í þá átt að fyrirtækin þróist í samræmi við vilja embættismanna MITI. Það er þessi félagslegi þrýstingur milli forráöamanna hinna ýmsu fyrirtækja, jafnt sem álit þeirra innan fyrirtækisins, sem hvetur þá til viðbragða. Fjármálaráöuneytið (MOF) hefur yfirumsjón meö starfsemi japanska seðlabankans sem er banki 12 stærstu viðskiptabankanna sem fjármagna höfuðstól fyrirtækjanna. MOF setur reglur um verðbréfamark- aðina og hefur tryggt að fjármagnið í fyrirtækjunum kemur aðallega úr bönkunum fremur en úr kauphöll- unum. Það er auðveldara fyrir ráðuneytið að fylgjast með starfsemi bankanna en að ráða við sveiflurnar á verðbréfamörkuðunum. Efnahagsstefnan. 41
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104

x

Frjáls verslun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.