Morgunblaðið - 04.04.2001, Síða 30

Morgunblaðið - 04.04.2001, Síða 30
UMRÆÐAN 30 MIÐVIKUDAGUR 4. APRÍL 2001 MORGUNBLAÐIÐ LOKSINS hafði ein- hver kjark í sér til þess að sprengja bóluna um Kyoto-bókunina, til- raun skriffinna Sam- einuðu þjóðanna, Evr- ópusambandsins og umhverfishreyfing- anna til að koma al- heimshöftum á elds- neytisnotkun og þar með iðnvæðingu og at- vinnuþróun. Það kom í hlut Bandaríkjanna að slá hræðsluherferðina um „loftslagsbreyting- ar af mannavöldum“ af. Þetta eru gleðifrétt- ir fyrir Íslendinga, sér- staklega þó framtíðar landsmenn þar eð þessir svokölluðu loftslags- samningar, sem Kyoto-bókunin hefði getað fætt af sér, hefðu fyrr eða síðar sett höft á þróun byggðar á Íslandi og reyndar líka um allan heim. Vísindalegan grundvöll vantar Kenningin um upphitun loftslags af mannavöldum er aðeins kenning, það hefur ekki verið hægt að sanna hana. Margumtöluð tölvulíkön hafa hvað eftir annað reynst gagnslaus við að spá fyrir um loftslag. Helstu kenningar og „rannsóknaniðurstöð- ur“ um aukinn hita, meiri óveðra- tíðni, hækkandi sjávarstöðu eða bráðnun jökla af mannavöldum hafa verið hraktar, þótt ekki sé hægt að sjá það í fjölmiðlunum sem hafa gagnrýnislaust dreift áróðri um- hverfisöfgaiðnaðarins. Sveiflur sem orðið hafa á loftslagi er hægt að skrifa á reikning náttúruaflanna sjálfra. Er þar aðallega á ferðinni hitagjafi jarðarinnar, sólin. Þáttur Sameinuðu þjóðanna í Kyoto-málinu er einkennilegur. Það er umhugsunarefni hvernig þessi al- þjóðasamtök þjóðríkja geta orðið leiksvið umhverfisöfga. Það er líka eftirtektarvert hvernig svokallaðar „vísindaniðurstöður“ hafa verið not- aðar af nefndum á vegum Samein- uðu þjóðanna til þess að villa um fyrir almenningi sem ekki hefur að- gang að hlutlausum upplýsingum. Kostir koltvísýringsins Efnahagur margra jarðarbúa hef- ur batnað vegna meiri uppskeru síð- ustu áratugina. Ástæðan fyrir þessu er meðal annars að koltvísýrings- magnið í loftinu hefur aukist (hversu mikið af völdum manna og hversu mikið sem afleiðing aukins sólarstyrks veit enginn). Koltvísýr- ingurinn er í örlitlu magni í and- rúmsloftinu, aðeins tæplega 0,04%, en hann er samt eina fæðan sem jarðarbúar hafa, gróðurinn og þar með dýr og menn. Öll næring jarð- arbúa er búin til úr honum. Þegar magnið í lofthjúpnum eykst vex uppskeran, sérstaklega á köldum eða þurrum svæðum. Það eru ekki miklar líkur á að koltvísýringurinn aukist mikið þar eð gróðurinn tekur því meira til sín sem meira er af koltvísýringi í loftinu. Jörðin býr yf- ir jafnvægiskerfi sem jafnar sveiflur í koltvísýringnum. Þessar sveiflur hafa reyndar verið tröllauknar í jarðsögunni, sveifla síðustu aldar er smáfiðringur miðað við þær. Menn- irnir framleiða aðeins brot af því sem jörðin sjálf framleiðir af koltvísýringi, jafnvæg- ið í hringrásinni getur lítið raskast af manna völdum. Og ef koltví- sýringurinn reynist geta varið jörðina kólnun yrði það mikill akkur fyrir fólk á norð- urslóðum, sem má eiga von á afdrifaríkum kuldaskeiðum hvenær sem er, það ríkir stöð- ug undiralda kólnunar og hefur gert síðustu 4000 árin. Eftirgjöf Íslendingar gerðu upprunalega þá kröfu að koltvísýringslosun frá orkunýtandi iðnaði á Íslandi, sem notaði reyklausa orku, yrði undan- þegin þeim hömlum sem setja átti á koltvísýringslosun frá brennslu jarðefnaeldsneytis. Þessu var vel tekið, ekki síst af fulltrúum Banda- ríkjanna. Í viðræðum síðastliðið haust um „loftslagsamningana“ gerðist það svo að samninganefnd Íslands taldi sig tilneydda (enda áróðurinn þá í hámarki) til þess að slá af samningskröfunum og taka inn í tillögurnar ákveðið hámark á losun Íslands. Þetta hefði getað haft í för með sér að hömlur hefðu getað orðið á iðnaðaruppbyggingu á Ís- landi þegar á næsta áratug. Nú er, sem betur fer, ljóst að þetta skiptir ekki máli þar eð fyrirsjáanlega verð- ur ekki af „loftslagssamningum“. Hlutskipti Bandaríkjanna Það er ekki tilviljun að Bandarík- in þurfi að ganga á undan við að sprengja Kyoto-bóluna, þar eru hvað flestir og sérhæfðastir vísinda- menn sem hafa þekkingu á lofts- lagsfræðum, sem og þróuðust tækn- in. Ríkisstjórn Bandaríkjanna hefur beinan aðgang að þeim. Það er langt í að vísindamenn viti hvort mann- kynið getur haft áhrif á loftslagið og hvernig þau þá verða. Það gæti þurft áratuga rannsóknir til. Þetta er ekki í fyrsta skipti sem Bandaríkin þurfa að berjast við öfgastefnur sem reknar eru aðallega frá Evrópu, það virðist hafa verið hlutverk þeirra mestalla 20. öldina að kveða niður ýmsar slíkar. Þær hatrömmustu kostuðu Bandaríkin stríð og mannfórnir og ein þeirra átta áratuga harða og stundum tví- sýna baráttu. Það var staðfesta Bandaríkjanna í baráttunni fyrir frelsi sem gerði gæfumuninn, þau standa undir nafni sem leiðandi afl hins frjálsa heims, meðan Evrópa leitar í gamalt far regluvæðingar og forræðishyggju. Framganga Íslands Íslenska ríkisstjórnin hefur tekið með festu á Kyoto-málinu. Það er eftirtektarvert að Ísland virðist nú enn einu sinni í frekar fámennu liði með Bandaríkjunum í baráttunni gegn öfgastefnum og afturhaldi. Þar er ekki í kot vísað eins og sagan sýnir. Bandaríkin hafa oft reynst Ís- lendingum hvað best þegar á reynir, meðal annars ruddu þau Íslandi braut inn í samfélag frjálsra þjóða þegar þau urðu fyrsta þjóðin til að viðurkenna hið nýja og sjálfstæða Ísland. Ísland var eina þróaða land- ið sem hafði kjark til að skrifa ekki undir bókunina 1999 og taka þannig afstöðu gegn haftahugmyndum. Ís- lendingar eru nú þar á bekk með sínum sögulegu bandamönnum í baráttunni fyrir frelsi manna til uppbyggingar og sóknar til betra lífs. Kyoto-bólan sprungin Friðrik Daníelsson Loftslag Sveiflur sem orðið hafa á loftslagi, segir Friðrik Daníelsson, er hægt að skrifa á reikning nátt- úruaflanna sjálfra. Höfundur er efnaverkfræðingur. GREINARGERÐ Morgunblaðinu hefur borist eftirfar- andi: „Vegna greinargerðar Friðriks Þórs Guðmundssonar og Jóns Skarphéðinssonar, „Fyrstu viðbrögð vegna skýrslu RNF“ í Morgun- blaðinu 27. mars 2001, telur örygg- isnefnd Félags íslenskra flugum- ferðarstjóra nauðsynlegt að koma á framfæri eftirfarandi leiðréttingum. Í athugasemdum Friðriks og Jóns við skýrslu RNF, sem þeir setja fram í 20 tölusettum liðum, fjalla þeir í fyrstu 7 liðunum um flugum- ferðarstjórn. Í 1. lið tala þeir um „augljós og al- varleg mistök við flugumferðar- stjórn.“ Hún hafi verið „óskipulögð og fumkennd þar sem blandað var saman með vítaverðum hætti blind- flugs- og sjónflugsumferð í döprum skilyrðum.“ Í Handbók flugmanna (AIP ICELAND), RAC 3-3 (20. maí 1999), er flugstjórnarsvið Reykja- víkurflugvallar skilgreint sem flokk- ur D. Í handbók flugmanna, RAC 0-4 (13. júl 2000), er eftirfarandi skil- greining á loftrými í flokki D: Flokkur DIFR (blindflug) og VFR (sjónflug) er leyft, öll loftför njóta flugstjórnarþjónustu og IFR- loftför eru aðskilin frá öðrum IFR- loftförum og fá upplýsingar um VFR-loftför. VFR-loftför fá upplýs- ingar um aðra flugumferð sem máli skiptir. Ljóst er því, að ekkert óeðlilegt er við að þjónusta bæði blind- og sjón- flugsloftför í flugstjórnarsviði Reykjavíkurflugvallar á sama tíma. Í 2. lið: „Þegar flugvél í blindflugi lýkur blindflugi er það aðeins gert með einum hætti. Flugmaður við- komandi flugvélar kallar í flugum- ferðarstjórn og segir (í tilfelli TF- GTI): „Gunnar Teitur Ingi lýkur blindflugi.“ Flugumferðarstjórn svarar með kalli og segir: „Gunnar Teitur Ingi lýkur blindflugi klukkan xx:xx.“ Hið rétta er skv. Handbók flug- manna, RAC 0-10 (13. júlí 2000): „Ef flugmenn ákveða að hætta blindflugi og fylgja sjónflugsreglum skal nota orðavalið „blindflugi lokið“. Séu flugumferðarstjórar í minnsta vafa um hvort flugmenn hafi lokið blind- flugi, vegna óljóss orðavals, skal spyrja þar til fullvissa er fengin. Í 3. lið: „Hvort sem flugvélin TF- GTI var í blindflugi eða sjónflugi, var flugumferðarstjórnin ámælis- verð. Hafi flugvélin verið í blindflugi bar flugumferðarstjórnun að ábyrgjast aðskilnað hennar og ann- arrar flugumferðar og flugvélin hefði átt að halda upphaflegu númeri til lendingar og alls ekki átt að vera sett afturfyrir sjónflugsumferð (TF- FTS).“ Rétt er að taka fram að flugum- ferðarstjórinn í turninum á Reykja- víkurflugvelli hafði upplýsingar um að flugmaður TF-GTI hefði lokið blindflugi áður en hann kom inn í flugstjórnarsvið Reykjavíkurflug- vallar, en jafnvel þó svo hefði ekki verið má alltaf búast við að röð til lendingar breytist ef flugumferðar- stjórinn telur það henta betur. Enn fremur í 3. lið. „Hafi flugvélin lokið blindflugi tryggði flugumferð- arstjóri ekki aðskilnað Dornier-flug- vélar Íslandsflugs við TF-GTI en Dornier-inn var í blindaðflugi að flugbraut 20 og kom úr skýjum í 600 feta hæð. Það skal undirstrikað að við eðlilegar aðstæður ber flugmað- ur ábyrgð á aðskilnaði við aðrar flugvélar þegar flogið er sjónflug en við þær aðstæður sem uppi voru þetta kvöld var flugmanni TF-GTI ómögulegt að tryggja aðskilnað við flugumferð, í blindflugi í skýjum.“ Í Handbók flugmanna, RAC 0-6 (13. júlí 2000) eru skilgreindar regl- ur um sjónflug. Þar segir m.a.: „Allt VFR-flug skal háð þeim skilyrðum um skyggni og fjarlægð frá skýjum sem jöfn eru eða strangari en um getur í eftirfarandi töflu.“ Taflan til- greinir eftirfarandi skilyrði fyrir sjónflugi í flugstjórnarsviði Reykja- víkurflugvallar (flokkur D): „Fjar- lægð frá skýjum: 1500 m lárétt, 1000 ft lóðrétt. Flugskyggni: 5 km.“ Veðurstofan gefur út veðurlýs- ingu (METAR) fyrir Reykjavíkur- flugvöll a.m.k. einu sinni á klukku- stund. Samkvæmt veðurlýsingu voru skilyrði til sjónflugs í flug- stjórnarsviðinu. Samkvæmt reglum ICAO (Alþjóðaflugmálastofnunar- innar), Annex 2 – Rules of the Air, ber flugmanni sem flýgur sam- kvæmt sjónflugsreglum (VFR) að haga flugi þannig að ekki sé farið niður fyrir þau lágmörk um skyggni og fjarlægð frá skýjum sem lýst er hér á undan. Enn fremur ber flug- manni í sjónflugi í loftrými D að ann- ast eigin aðskilnað frá annarri flug- umferð hvort heldur sem er sjónflugs- eða blindflugsumferð. Í 4. lið er staðhæft að sjónflugs- skilyrði hafi ekki verið fyrir hendi þar sem „…Dornier-flugvél Íslands- flugs kom úr skýjum í 600 feta hæð rétt við Örfirisey og því ljóst að sjón- flugsskilyrði voru ekki fyrir hendi á þessum tíma en þau eru skilgreind þannig að skýjahæð sé minnst 1.500 fet frá jörðu og flugvallarskyggni 5 kílómetrar.“ Samkvæmt reglum ICAO, Annex 2 – Rules of the Air, eru lágmarks- veðurskilyrði til sjónflugs í flug- stjórnarsviði þessi: a) skýjahæð (ceiling) a.m.k. 1500 ft. og b) vall- arskyggni a.m.k. 5 km. Skilgreining ICAO á skýjahæð (ceiling) er sú hæð frá yfirborði jarðar upp að neðra borði lægsta skýjalags sem er neðan við 6.000 m (20.000 fet) og þekur meira en helming himinhvolfsins. Ljóst er að sjónflugsskilyrði geta verið fyrir hendi þó svo að einhver ský séu neðar en 1.500 ft. Það er hinsvegar flugmanns að haga flugi þannig að lágmörk um skyggni og fjarlægð frá skýjum séu virt. Í 5. lið: „Margt bendir til þess að fráhvarfsflugið örlagaríka hafi verið með öllu óþarft og að flugvélin TF- GTI hefði getað lent á eftir Dornier- flugvél Íslandsflugs.“ […] „Turninn hafði nægan fyrirvara til að biðja flugstjóra Dornier-vélarinnar að hraða ferð sinni af brautinni en gerði það greinilega ekki, þó hafði Fokk- er-flugvél Flugfélags Íslands verið beðin um að hraða akstri af flug- braut skömmu áður.“ Hafa þarf í huga að austur/vestur brautin var lokuð vegna fram- kvæmda. Fokker-vél Flugfélagsins þurfti því að snúa við á brautinni og var að aka til baka til að komast að flugstöð Flugfélagsins. Eðlilegt var því að gefa fyrirmæli um að hún hraðaði akstri. Dornier-vélinni hafði hins vegar verið gefin fyrirmæli um að rýma til vinstri sem þýddi að hún átti að yfirgefa brautina eins fljótt og hægt var. Rétt er að taka fram til skýringar að flugumferðarstjórinn gat ekki gefið TF-GTI heimild til lendingar fyrr en Dornier-vélin hafði yfirgefið brautina. Í 6. lið: „Hvergi er þess getið í skýrslunni að flugumferðarstjórnun- in hafi verið með því sleifarlagi, að hætta kunni að hafa verið á árekstri milli Dornier-flugvélarinnar og TF- GTI yfir eða í námunda við Örfir- isey. Þessar tvær flugvélar voru á svipuðum stað nánast á sama tíma í lélegu skyggni og ljóst að aðskiln- aður var ekki tryggður hvort heldur sem TF-GTI hafi verið í blindflugi eða ekki.“ Fullyrðingar sem hér eru settar fram um flugumferðarstjórn eiga sér ekki stoð en virðast byggðar á vanþekkingu eða misskilningi á þeim reglum sem gilda. Í 7. lið: „Í skýrslunni er getið um „aukaálag“ á flugmanninn í aðflug- inu vegna annarrar flugumferðar. Í engu er getið um hvort álag kunni að hafa verið á viðkomandi flugumferð- arstjóra. Ekkert kemur fram hvort viðkomandi flugumferðarstjóri hafi verið sendur í endurþjálfun en slíkt hefur áður verið gert af minna tilefni enda gengið út frá því í skýrslunni að engin mistök hafi átt sér stað við flugumferðarstjórn. Flugmaður TF- GTI, skv. skýrslu RNF, virðist hafa farið að fyrirmælum flugumferðar- stjórnar í hvívetna.“ Flugumferð í flugvallarsviði Reykjavíkurflugvallar var með eðli- legum hætti og ekkert sem bendir til að álag á flugumferðarstjórann hafi verið meira en ásættanlegt er. Eins og fram kemur hér að ofan fóru allir flugmennirnir, sem að málinu komu, að fyrirmælum flugumferðarstjór- ans athugasemdalaust enda allir vanir að fljúga í þessu umhverfi og kunnugt um hvaða reglur gilda. Eins og rökstutt hefur verið hér að framan er ljóst að flugumferð- arstjórn var með eðlilegum hætti og í samræmi við starfsreglur. Að lokum vottar öryggisnefnd FÍF öllum, sem um sárt eiga að binda vegna þessa hörmulega slyss, samúð sína. Virðingarfyllst, Öryggisnefnd FÍF.“ Athugasemd frá öryggis- nefnd Félags íslenskra flugumferðarstjóra Morgunblaðið/Árni Sæberg

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.