Morgunblaðið - 16.09.2001, Side 56

Morgunblaðið - 16.09.2001, Side 56
FÓLK Í FRÉTTUM 56 SUNNUDAGUR 16. SEPTEMBER 2001 MORGUNBLAÐIÐ GÓÐ og öflug tölva, frambærilegur skanni, brennari, hugvit og fimmtíu skrifanlegir diskar. Og sjá! Fyrsta platan þín er á leið í rekkana. Og ekki umboðsmenn, útgefendur né aðstoð- armenn í augsýn. Síðan verð á geisla- diskaskrifurum, sem jafnan eru kall- aðir brennarar, fór að lækka niður í verð „fólksins“ hefur ýmislegt sem snýr að sölu og framleiðslu á geisla- diskum tekið gagngerum stakka- skiptum. Menn víla ekki fyrir sér að afrita haug af plötum hjá vinum sín- um og með tilkomu MP3-síðna er hægt að hlaða niður kynstrunum öll- um af tónlist; heilu plötunum ef því er að skipta, margar þeirra ekki enn komnar út (hvað ætli margir hafi komið höndum yfir nýju Bjarkar plötuna fyrir útgáfudag t.d.?). Skrifararnir hafa einnig ýtt undir nýja gerð af plötuútgáfu; fólk getur nú fullunnið plötu inni í svefnherbergi hjá sér og skilað afurðunum í næstu búð með hjálp tölvutækninnar. Þessi liður „skrifarabyltingarinnar“ er til umræðu hér en til spjalls komu þeir Snorri Petersen og Guðmundur Stef- án Þorvaldsson úr rokksveitinni Bris; Steinþór Ólafsson, raftónlistarmað- ur, sem starfar undir listamannsnafn- inu Salomon Kubl og Sigvaldi Jóns- son; rekstrarstjóri tónlistarsíðunnar Dordinguls (www.dordingull.com) og Harðkjarnaútgáfunnar. Allir þessir aðilar hafa ástundað „brennslu“ á einn eða annan hátt. Bris Hljómsveitin Bris spilar framsæk- ið sveimrokk í anda Radiohead og áþekkra sveita og hefur gefið út hljómdisk. Heimatökin voru hæg þar sem Guðmundur vann í Verði ljós á þeim tíma sem diskurinn var gerður en það fyrirtæki sér m.a. um að fjöl- falda geisladiska. „Við vorum farnir að finna fyrir þrýstingi að koma einhverju á plast svo að við fórum í lítið stúdío í Kefla- vík sem heitir Stúdío 60b,“ segir Snorri. „Framleiðsla diskanna fór svo fram í Verði ljós. Við sáum svo um hönnun á bæklingi og því sem prent- ast skyldi á diskinn, en Verði ljós sá einnig um að prenta á diskana.“ Snorri álítur að landslag útgáfu- mála hafi breyst. „Margir vilja eflaust halda því fram að það að gefa út brennda diska sé frekar lélegt í samanburði við þrykkta, en okkar skoðun er sú að á meðan þetta gefur tónlistarmönnum tækifæri til að gefa út tónlist án þess að vera undir einhverja risaútgáfu komnir, þá er þetta bara hið besta mál. Eigin útgáfa tónlistar hefur mik- ið breyst hvað varðar verð, aðgengi og tækni.“ Brismenn líta á þennan heima- gerða disk fyrst og fremst sem góða og gegna kynningu á sveitinni. „Það er alltaf ákveðið takmark fyr- ir hljómsveitir að komast á plast og þannig er einnig hægt að kynna sig almennilegafyrir stóru útgáfunum. Það eina sem kemur í veg fyrir að við stöndum jafnfætis stóru útgáfunum eru dreifingarleiðir og markaðssetn- ingin, þar sem þessir tveir þættir eru alveg gífurlega kostnaðarsamir.“ Salomon Kubl Hinn ungi Steinþór Ólafsson er ábyggilega skýrasta dæmið um það sem „brennslubyltingin“ hefur haft í för með sér. Hann hleður tónlist sinni yfir á diska sem hann kaupir úti í búð, merkir þá með límmiðum og skrifar inn á þá með trélitum. Umslagið er litljósritað og tónlistin þessi líka fína raftónlist, beint úr svefnherbergistól- um Salomons. „Ferlið hjá mér hefur hingað til verið þannig að ég smala gömlu efni inn á nýja tónlistarforritið mitt, þ.e. efni sem ég tók upp á kassettur en þá notaðist ég við trommuheila og hljómborð,“ segir Steinþór. „Trommuheilinn var tengdur í „ef- fect“ (hljóðbjögun). Ég bæti svo bara við því sem mér þykir henta með að- stoð tölvunnar. Svo er bara að brenna!“ Harðkjarnaútgáfan Valli og félagar í Harðkjarnaútgáf- unni hafa verið iðnir við að aðstoða ís- lenskar harðkjarnasveitir við að koma út efni. „Útgáfuferill Harðkjarna útgáf- unnar er mjög einfaldur,“ útskýrir Valli. „Hljómsveitirnar koma yfirleitt til mín og biðja mig um aðstoð og ég hjálpa þeim eins og ég mögulega get. Bæði þá með því að brenna diska, hanna umslög og alla slíka vinnslu. Þegar varan sjálf er tilbúin, þá á bara eftir að dreifa efninu en það gerum við aðallega á tónleikum og á netinu. Einnig hafa Japis búðirnar verið okk- ur afar góðar og séð um að selja diskana fyrir okkur.“ Um breytta sýn í útgáfumálum hafði hann þetta að segja. „Það verður alltaf meira um „brennda“ diska eins og það kallast, þar sem bæði tæki og tól tengd brennslunni eru bæði betri og ódýr- ari en var áður. Þetta var auðvitað bylting á sínum tíma og hjálpaði ung- um listamönnum að koma sér á fram- færi á mun auðveldari og skýrari hátt. Kassettur hafa nú aldrei verið þekktar fyrir mikil gæði.“ Valli er hugsjónamaður í gegn hvað þessa hluti varðar. „Það er eftirspurn eftir svona tón- list bæði hér á landi og út um allan heim og ef ég get hjálpað böndum að koma sér á framfæri þá er það ekkert nema gott. Tónlist á ekki að snúast um peninga, þetta á að snúast um listina og allt sem kemur nálægt henni. Hjá mér snýst þetta eingöngu um þetta atriði þar sem ég trúi því að þessar hljómsveitir sem eru á mála hjá Harðkjarna séu virkilega góðar. Ég er að gera þetta út af því að ég hef gaman af því, ég elska þessa tónlist.“ Brennslumenningin í brennidepli Að gera hlutina sjálfur Morgunblaðið/Árni Sæberg Heimabaksturinn bragðast best: Snorri, Guðmundur, Steinþór og Valli íhuga hér næstu útgáfu. Ný og notendavæn tækni hefur gert það að verkum að fólk er sjálft farið að gefa út eigin tónlist í æ ríkari mæli. Arnar Eggert Thoroddsen ræddi við fjóra slíka einherja um breytingarnar sem orðið hafa í heimi tónlistarútgáfu. arnart@mbl.is TIl hringborðsumræðna voru mætt- ir þeir Örlygur Þór Örlyggson, fulltrúi frá Undirtónum sem er út- gefandinn; Jóhann Jóhannsson, tón- listarmaður sem á efni á einum disk- inum undir nafninu Staff of NTOV og Egill Vignisson, framkvæmda- stjóri Verði ljós sem sér um að fjöl- falda diskana ásamt því að hljóm- jafna sjálfa tónlistina. Ætlunin var að ræða útgáfuna sem slíka og hvaða gildi hún hefði fyrir íslenska dæg- urtónlistarmenningu. Einnig var staða útgáfumála í tónlist almennt tekin til skoðunar og vöngum velt yf- ir þeim breytingum sem hafa átt sér stað í þeim geiranum – með tilkomu tölva og nýrrar tækni – síðastliðin ár. Brennsla Sagt hefur verið að brennslu- menningin, sem fór fyrst að verða áberandi fyrir u.þ.b. þrem til fjórum árum hafi tekið við af snældunum í vissum skilningi. Fyrir um tíu árum var nefnilega algengt að samnings- lausar bílskúrssveitir gæfu sjálfar út snældur sem báru með sér tilheyr- andi, og oft mjög sjarmerandi, áhugamannastimpil. Svipað er að gerast með brennda diska í dag. Ungir og upprennandi tónlistar- menn nýta sér handhæga tækni og ódýra til að koma sjálfir verkum sín- um á framfæri. En að sjálfri útgáf- unni. Örlygur: „Þetta er samstarfs- verkefni Undirtóna og Verði ljós þar sem framleiddir eru diskar fyrir tón- listarmenn á eins ódýran hátt og mögulegt er. Það þarf ekkert lengur að skrifa undir samninga hjá fyrir- tækjum til að koma efni á framfæri og því eiga tónlistarmennirnir á Stefnumótadiskunum efnið sjálfir.“ Diskaröðin ber með sér einfalda og smekklega hönnun, sem tekur mið af þessum sparnaðarleiðum. Umslögin eru látlaus og hvít og eru nöfn flytjenda og verkheiti stimpluð á þau. Um er að ræða tvískipta diska þar sem hver listamaður á sex lög. Diskarnir eru sem hér segir: Skur- ken/Prince Valium (001). Skurken/ Heckle&Jive (002), Prince Valium/ Plastik (003), Plastik/Staff of NTOV (004) og Sigurður og Arnar Guðjóns- synir sem eru saman með eitt verk, Leðurstræti (005). Fyrir hvern disk greiðast kr. 750. Egill: „Með þessu getur fólk kom- ið sér á framfæri. Það er fullt af fólki að gera tilraunir með tónlist heima hjá sér, og hún á auðvitað jafn mik- inn rétt á sér og hver önnur. Ég sé þetta sem fyrsta skref listamann- anna í átt að einhverju meira. Það er þó ekkert gefið og fer í raun eftir því hverju þeir sjálfir eru að sækjast eft- ir. En ef markaðurinn vill meira þá er þetta komið út fyrir ramma okkar fyrirtækis t.d.“ Jóhann, sem hefur komið víða við í tónlist og á fjölmargar útgáfur að baki, er inntur eftir því hvaða ástæð- ur liggi að baki hans þátttöku. Jóhann: „Mér finnst þetta vera framtak sem er þess virði að styðja. Ég held að þetta sé gott fyrir ís- lenska tónlist. Til að hér sé öflugt og frjótt tónlistarlíf þarf að vera til staðar lifandi og aðgengilegur vett- vangur til að koma hugverkum frá sér. Einhver verður að fjalla um þetta, einhver þarf á mæta á tónleika og einhver þarf að gefa tónlistina út. Þetta er bara liður í því ferli. Svona lagað getur verið mjög mikilvægt til að halda lífi í neðanjarðartónlist.“ En eru útgáfur sem þessar þyrnir í augum stærri útgáfufyrirtækja? J: „Ég er nú útgefandi sjálfur (Til- raunaeldhúsið) og okkar fyrstu út- gáfur voru gerðar á sama hátt og Stefnumótadiskarnir. Það þróaðist svo út í það að nú erum við í sam- bandi við stærri aðila. Svona hlutir hafa náttúrulega ákveðið þak. Það er ekkert fjármagn til að senda fólk í hljóðver og slíkt. Þetta miðast í raun við það að tónlistarmennirnir séu sjálfbjarga.“ Nógu ódýrt Netið, MP3, skrifanlegir diskar; Allt er þetta að breyta útgáfulands- laginu. Diskasala almennt hefur líka dregist saman. Ö: „Þess vegna er bara sniðugt að gera þetta svona. Hafa diskana nógu ódýra.“ J: „Það er ekkert sem segir að þetta gamla reiknilíkan: plötuútgáfa, plötudreifandi, plötubúð; að það sé eitthvað eilíft. Það þarf ekkert að vera leiðin í dreifingu á tónlist eftir nokkur ár.“ Áhugasömum er bent á að koma tónlist sinni til Undirtóna en þar fara innanbúðarmenn yfir efnið og meta hvað sé fýsilegt til útgáfu. Ný sýn á útgáfumál Fyrstu Stefnumótadiskarnir eru komnir út. Arnar Eggert Thoroddsen ræddi við aðstandendur um útgáfuna og stöðu útgáfumála hérlendis almennt. Morgunblaðið/ÁsdísEgill, Jóhann og Örlygur tóku sér málhvíld þegar ljósmyndarinn mætti. arnart@mbl.is

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.