Morgunblaðið - 12.10.2001, Page 29

Morgunblaðið - 12.10.2001, Page 29
LISTIR MORGUNBLAÐIÐ FÖSTUDAGUR 12. OKTÓBER 2001 29 VÍNARDRENGJAKÓRINN syngur tvenna tónleika í Fjölbrautaskól- anum í Garðabæ um helgina, í kvöld klukkan átta og á morgun klukkan fimm. Ellefu ár eru liðin síðan Vín- ardrengirnir sungu á Listahátíð í Reykjavík, og eru tónleikar þeirra þá mörgum enn í fersku minni. Stjórnandi kórsins er Robert Rie- der, en píanóleikari er Gerald Wirth, en hann er jafnframt listrænn stjórnandi Vínardrengjakórsins. Það má segja að það sé aðeins fjórðungur kórsins sem hingað kem- ur – réttara væri kannski að segja að Vínardrengjakórarnir væru fjór- ir. Rúmlega hundrað drengir eru alls í kórunum fjórum, en hver þeirra er rekinn sem sérstök eining; tveir ferðast um heiminn, en tveir eru heima og ferðast til næsta ná- grennis Vínarborgar. Í haust eru Vínardrengjakórarnir í miklum ferðalögum og eiga fyrir höndum tveggja mánaða söngferð til Banda- ríkjanna og aðra eins til Kína. Þriðji kórinn fer í ferð til Þýskalands og sá fjórði til Sviss. Sérlegir söngvarar Maximilians fyrsta Vínardrengjakórinn rekur al- mennan skóla þar sem börn – bæði drengir og stúlkur – koma til að leggja stund á tónlist með almennu námi. Fyrir fjórum árum var ákveð- ið að taka stúlkur í fyrsta skipti inn í skólann, en enn hefur stúlkum ekki verið leyft að syngja með í kórunum. Kórinn á sér langa sögu, hann var formlega stofnaður árið 1498, þegar Maximilian fyrsti Austurríkiskeisari flutti hirð sína frá Innsbruck til Vín- ar. Hann ákvað að meðal tónlistar- manna sem ráðnir voru við hirðina skyldu jafnan vera sex drengir, sem hefðu það hlutverk að syngja fyrir hirðina, við hirðmessur á einka- tónleikum keisarans og við opinber tækifæri. Varla er hægt að ímynda sér margar tónlistarstofnanir í dag sem náð hafa þessum háa aldri. Á fimm öldum hafa margir merkir tónlistarmenn og tónskáld verið við- riðin kórinn, eins og endurreisn- artónskáldið Heinrich Isaac, Christ- oph Willibald Gluck, bræðurnir Josef og Michael Haydn, Wolfgang Amadeus Mozart, Antonio Caldara, Antonio Salieri, Franz Scubert og Anton Bruckner. Heimsreisa í tónum Tónleikar Vínardrengjakórsins verða þrískiptir. Í fyrsta hlutanum verða flutt andleg verk eftir Hein- rich Schütz, Hans Leo Hassler og Felix Mendelssohn. Í miðhlutanum verður farið í heimsreisu og sungnir andlegir söngvar frá ýmsum lönd- um. Þar verður byrjað á Greg- orssöng, og verki eftir Bach, þá hljóma indíánasöngvar frá Norður- Ameríku, indverskur söngur, söng- ur frá Gyðingalandi, Qawwali frá Pakistan, bæn frá Súlúmönnum í Suður-Afríku, og afrísk-amerískir negrasálmar. Eftir hlé verður sung- in austurrísk tónlist, eftir Schubert og Mozart, austurrísk þjóðlög og loks polkar og valsar eftir Johann Strauss. Tónleikarnir verða sem fyrr segir í nýjum sal Fjölbrautaskólans í Garðabæ kl. 20.00 í kvöld og kl. 17.00 á morgun. Vínardrengjakórinn syngur á tvennum tónleikum í Fjölbraut í Garðabæ Koma víða við í söng Morgunblaðið/Kristinn Brosmildir Vínardrengir við komuna til Íslands í gær. Rithöfundurinn Vid- iadhar Surajprasad Naipaul frá Trínidad hlaut í gær bók- menntaverðlaun Nób- els fyrir árið 2001. Naipaul, sem fædd- ist í Trínidad 1932 en hefur verið búsettur í Bretlandi frá því um tvítugt, hefur sent frá sér fjölda skáldsagna, ritgerða og frásagna sl. fjóra áratugi. Telst hann til leiðandi enskumælandi rithöf- unda þriðjaheimsríkja, en honum þykir takast vel upp með að ná fram húmor sem og grimmum veruleika í skrifum sínum. Sagði dómnefndin hann m.a. hljóta verðlaunin fyrir „óbrenglaðar athuganir“ á þjóð- félagi Trínidad eftir nýlendutíma- bilið og gagnrýna umfjöllun sína á rétttrúnaðarstefnu múslima. „Ég er alveg himinlifandi. Þetta er óvænt hrós,“ sagði Naipaul í yfirlýsingu sem send var frá út- gáfufyrirtæki hans, Coman Getti. „Þetta er virðingarvottur við England, heimili mitt, og Indland, heimili for- feðra minna.“ Það var sjálfsævi- saga Naipaul, „The Enigma of Arrival“, sem varð fyrir valinu hjá nóbelsdómnefnd- inni, en að mati nefnd- arinnar hefur hann náð „að skapa mis- kunnarlausa ímynd af hægu falli ráðandi afla á nýlendu- tímanum og hruni evrópskra hverfa“. Meðal þekktra ritverka Naipaul eru „A House for Mr. Biswas“ og „A Bend in the River“ en auk þess hlaut hann hin bresku Booker- verðlaun árið 1989 fyrir skáldsög- una „In a Free State“. V.S. Naipaul Nóbelsverðlaun- in veitt Naipaul RÉTTINDASTOFA Eddu – miðlunar og útgáfu hef- ur gengið frá samningum um útgáfu á þremur fræðibókum til forlaga á Ítalíu, í Rússlandi og Jap- an eftir Véstein Ólason, Gunnar Karlsson og Jón R. Hjálmarsson. Ítalska forlagið Ediz- ione Parnaso/Fonda Srl. hefur tryggt sér útgáfu- réttinn á bók Vésteins Ólasonar, Samræður á söguöld, sem upphaflega kom út hjá Máli og menningu. A Brief Hi- story of Iceland eftir Gunnar Karlsson, hefur verið seld til japanska forlagsins Waseda Daig- aku Shuppan en hún kom upphaflega út hjá Máli og menningu árið 2000. Þá hefur Réttinda- stofa Eddu samið við rússneska útgáfufyrir- tækið Ves Mir um að gefa út bók Jóns R. Hjálmarssonar, History of Iceland, sem Iceland Review gaf út fyrir nokkrum ár- um. Fræðirit til Ítalíu, Rússlands og Japans Vésteinn Ólason „SINFÓNÍUDRAUGURINN“ var líklega að verki þegar ekki ýkja vel prófarkalesin vetrardagskrá SÍ 2001-2 rangsetti 25. sinfóníu Wolf- gangs A. Mozarts í g-moll K183 í stað þeirrar fertugustu í sömu tóntegund á viðfangsefnalista tónleikanna í gær. Almenningstengslalega séð hin óheppilegustu mistök, því hin næst- síðasta hljómkviða „undursins er Guð lét fæðast í Salzburg“ telst í dag með- al langkunnustu slíkra verka og kæm- ist efalítið í eitt efstu þriggja sæta á sinfónískum vinsældalista allra tíma. Hitt er annað mál hvort fyrrgetin æskusinfónía K183 verði í afstæðum skilningi talin öllu lakara listrænt af- rek en meistaraverkið næst á undan „Jupiter“, miðað við að vera samin þegar tónskáldið var aðeins 17 vetra. Tónleikarnir hófust á balletttónlist við Idomeneo, óperu er Mozart samdi fyrir kjörfurstann í München 1780. Ballettatriðinu, sem að franskri bar- okkhefð lýkur óperunni með tyllu og tilstandi þegar goðin (les: einvalds- furstinn!) hafa tryggt málum farsæl- an endi, er nær alltaf sleppt við upp- færslu nú á tímum, og því meira en líklegt að tónlistin hafi verið flutt af hljómleikapalli í fyrsta sinn á Íslandi á tónleikunum í gær. Hún var öll í þrí- skiptum takti valds og þrenningar en í 5 mislöngum og -hröðum samtengd- um þáttum. Hætt er við að atriðið hafi þegar á dögum Mozarts haft forn- eskjulegan seremóníublæ, en annars var tónlistin hið liprasta flutt, leikin af bæði snerpu og streymandi flæði. Helzt truflaði mann ofurlítið sterkari pákusláttur en menn eiga að venjast – m.a. fyrir grynnri hljóðfæri og filt- lausa slegla – en vera kann að það hafi þótt upprunalegra og því réttara. Hafi Bach skapað sembalkonsert- inn og Händel orgelkonsertinn, mætti segja að Mozart hafi fullkomnað pí- anókonsertinn nánast í upphafi. Sá í A-dúr kom undir 1786, sama ár og Fígaró. Líkt og í 39. sinfóníunni eru í K488 tvö klarínett en engin óbó í tré- sveitinni og gefur það fyrir vikið verk- inu mýkri og tregablendnari blæ. Entremont stjórnaði frá píanóinu og sneri því baki í hlustendur. Fyrir vik- ið var ekkert lok á hljóðfærinu til að senda út í sal, og kann það að hafa verið ástæða þess að þætti nauðsyn- legt að magna upp slaghörpuna raf- leiðis. Því miður tókst ekki betur til en svo að tónninn varð harla ópíanískur og dósakenndur, auk þess sem stutt en samt heyranlegt „delay“ var milli hins lifandi ásláttar og þess sem kom úr hátalaranum. Ef grannt er leitað til að verja þessa ráðstöfun, mætti svo- sem telja sér trú um að stuttur og grunnur rafhljómurinn væri nær ómi „tangentflygils“ fyrri tíma, en ein- hvern veginn gekk það ekki alveg upp. Hitt mega einleikari og hljóm- sveit eiga, að túlkunin var að öðru leyti sérlega sannfærandi. Það fór ekki fram hjá neinum, að Entremont kynni sinn Mozart fram í fingurgóma, og þó að einstaka teknískur staður smylli ekki alveg 100% hjá píanistan- um, var engin spurning um að sam- leikur sólista og hljómsveitar hafi ver- ið eins erkiklassískt mozartlegur og hægt væri að óska sér. Tók þó stein- inn úr í bullandi hugmyndaríkum Fín- alnum, sem m.a. bauð upp á eitthvert tifjafnasta vínarklassískt fúgató sem undirritaður hefur nokkurn tíma heyrt vestur á Melum. Eftir hlé var komið að síðasta atriði kvöldsins, 40. og næstsíðustu sinfóníu Mozarts. Þess er getið að hann hafi, að virðist bara fyrir skúffuna, samið síðustu þrjár hljómkviður sínar sumarið 1788, og það á örskömmum tíma. Jafnvel að meðtöldum Lundúnasinfóníum Haydns sér hvergi áhrifameiri hlið- stæðu þessara þriggja snilldarverka fyrr en með Eroicu Beethovens, og þar sem bréfaskipti Mozarts eru þög- ul sem gröfin um verkin, hafa menn að vonum velt fyrir sér hvað kveikt hafi tilurð þeirra hjá manni, er samdi ætíð af ytra tilefni. Líkt og í síðari pí- anókonsertunum varð áhugi Mozarts á barokk-kontrapunkti, er tendraðist 4 árum áður þegar hann kynntist verkum Bachs og Händels á heimil- istónleikum hjá van Swieten baróni, til að lyfta lagrænum rókókó-þokkan- um í efstu hæðir; kannski eftirminni- legast í frægum streituskörunum hæga II. þáttarins, sem Entremont tók raunar með hressilegra hraðavali en algengt er. Menúettinn hefur undirritaður löngum tengt órjúfanlega við kvik- myndasýningu Tjarnarbíós snemma á 7. áratug á Dóttur hershöfðingjans með Önnu Magnani (um Púgatjof- uppreisnina á dögum Katrínar miklu), þar sem menúettinn var leik- inn við hirðina í St Pétursborg – enda þótt verkið hefði þá (1774) ekki einu sinni verið samið. Flutningur SÍ reis þar hvað hæst á þessu kvöldi, og litlu síðri var loka- þáttur þessa óumdeilanlega snilldar- verks, tekinn á nánast útopnu tempói, þar sem stjórnandinn náði engu að síður, líkt og víða fyrr á dagskránni, að nostra við mörg smáatriðin af bráðheillandi fagmennsku. Að hljóm- sveitinni skyldi takast að koma þeim til skila í umræddri tímaþröng með öðrum eins þokka, var né heldur lítið afrek. Kann sinn Mozart fram í fingurgóma TÓNLIST H á s k ó l a b í ó Mozart: Balletttónlist við Idomeneo K367; Píanókonsert nr. 23 í A K488; Sinfónía nr. 40 í g K550. Philippe Entremont, píanó; Sinfón- íuhljómsveit Íslands u. stj. Phil- ippes Entremonts. Fimmtudaginn 11. október kl. 19:30. SINFÓNÍUTÓNLEIKAR Ríkarður Ö. Pálsson

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.