Morgunblaðið - 05.05.2002, Side 10

Morgunblaðið - 05.05.2002, Side 10
10 SUNNUDAGUR 5. MAÍ 2002 MORGUNBLAÐIÐ Þ AÐ heyrist meðal ann- ars í umræðunni að það sé löngu tímabært að breyta Reykjavík úr bæ í borg og tryggja þurfi að Reykjavík standist kröfur um alþjóðlega samkeppni. Til þess að svo geti orðið þurfi miðborgin að vera aðlaðandi bæði fyrir fjárfesta og þá sem þangað sækja þjónustu og vilja búa þar. Talað er um að styrkja þurfi mið- borgina og jaðarbyggðir hennar þá bæði með því að þétta þá byggð sem fyrir er og skapa möguleika til ný- bygginga. Þau svæði sem einkum eru talin koma til greina sem framtíðar byggingarsvæði eru Laugavegur, hafnarsvæðið, Vatnsmýri, Skugga- hverfið og uppfylling við Ánanaust. Uppbygging í stað ofverndunar Undanfarin ár hefur hópur innan borgarkerfisins unnið við mat á nú- verandi byggð og deiliskipulagi við Laugaveg og Bankastræti. Loka- hnykkurinn í þeirri vinnu var þegar borgarstjóri skipaði í vetur starfshóp sem var falið að fara yfir fyrirliggj- andi tillögur að deiliskipulagi við göt- urnar. Það er mat þeirra sem hafa komið að þessari vinnu í gegnum árin að unnt sé að skapa verulegt svigrúm nýrra bygginga við Laugaveg án þess að fórna byggingasögulegum sérkennum götunnar. Ýmsar tegundir af húsum eru við Laugaveg og Bankastræti. Hópurinn endurmat húsin út frá sjónarmiði verslunar. Við Laugaveg eru stór og stæðileg hús frá fyrri hluta 20. aldar með verslun á jarðhæð og fallega skreytt. Segir í „þemahefti“ sem fylgdi aðal- skipulagi 1996–2016 að þessi hús hafi ótvírætt gildi fyrir menningarsögu og umhverfi og lagt er til að þau verði gerð upp á faglegan hátt. Starfshóp- urinn leggur minni áherslu á að varð- veita leifar af eldri, stakstæðum og lágreistum húsum við götuna. Yrðu þau þá annaðhvort rifin eða færð á nýjar lóðir, þar sem flutningurinn getur orðið til að styrkja ákveðna heildarmynd umhverfis. Í þeirri deiliskipulagsvinnu sem þegar hefur farið fram er lögð áhersla á að tryggt sé að nýju bygg- ingarnar séu fallega hannaðar og falli að þeirri heild sem fyrir er. Þær þurfi þó ekki endilega að vera í sama stíl og gömlu húsin heldur taki tillit til göt- unnar sem heildar. Gert er ráð fyrir að húsin myndi samfellda verslunar- röð meðfram götunni. Búðargólfið sé á sama fleti og gangstéttin og þar séu fallegir sýningargluggar. Þá er talað um möguleika á að byggja á baklóð- um milli Laugavegar og Hverfisgötu. Gert er ráð fyrir að byggðin sunn- an götunnar verði að jafnaði ein verslunarhæð og ein hæð og ris þar fyrir ofan við götuhlið. Við norðurhlið Laugavegar sé hins vegar almennt gert ráð fyrir hærri og samfelldari byggingum allt upp í fjórar hæðir. Í deiliskipulaginu er gert ráð fyrir að með breyttum áherslum megi sýna tækifæri til allt að 85 þúsund fm nýbygginga í stað 60 þúsund fm. Leggur hópurinn til að bílastæðahús við Laugaveg verði forgangsverkefni í bílastæðamálum. Dennis Jóhannesson arkitekt hef- ur hugleitt það sem gerir Laugaveg- inn sérstakan. Segir hann götumynd- ina einkennast af fjölbreytileika og sundurgerð. Þar ríki afar sérkenni- leg blanda af efnum, formum, litum og stíltegundum. „Það eru þessir þættir sem setja svo sterkt svipmót á Laugaveginn og gamla miðbæinn í heild og gera hann sérstakan,“ segir hann. „Ég myndi vilja varðveita þennan karakter og tel varhugavert að gera öll húsin jafnhá og einsleit. Það getur verið skemmtilegt að vinna með mismunandi hæðir og það hvernig gengið er inn í byggingarnar af götunni, hvort farið er niður nokkrar tröppur eða upp tröppur eða hægt er að ganga beint inn en þannig eru húsin nú. Ég vil nota fortíðina sem fordæmi fyrir nýjar byggingar en útfæra þær á nútímalegan hátt. Byggja það nýja í anda þess sem fyrir er án þess að kópera það. Ég tel því að það megi endurbyggja eða end- urnýja eitthvað af húsunum við Laugaveginn en það ber að viðhalda þeim einkennum sem fyrir eru en það er einmitt fjölbreytileikinn sem gerir götuna svo skemmtilega.“ Í þeirri umræðu sem farið hefur fram um miðborgina að undanförnu hefur lítið verið rætt um Hverfisgöt- una og nærliggjandi götur eða götur eins og Skólavörðustíg. Guðjóni Bjarnasyni arkitekt finnst einblínt of mikið á Laugaveginn. „Á Hverfisgötu og víðar í miðbænum, eins og beggja vegna Vonarstrætis og við Tryggva- götu, finnst enn talsvert af auðum byggingalóðum sem er til lýta fyrir heildaryfirbragð miðborgarinnar sem sjálfsagt er að nýta. Þar finnst mér forgangsatriði að hraða upp- byggingu einkum íbúðarhúsa og vita- skuld einnig verslana og þjónustu sem ættu að fylgja eðlilega á eftir. Hver auð lóð er ákveðið merki stöðn- unar sem rétt er að afmá. Nauðsyn- legt er, fyrst og fremst af menningar- legum ástæðum, að fólksflutningar liggi til miðborgarinnar en ekki til óvirkari jaðarsvæða.“ Guðjón er lítt hrifin af fjölgun líf- lausra bílastæðahúsa í borginni og telur að bílageymslur framtíðarinnar eigi að vera neðanjarðar. „Þegar bíla- stæðahús var byggt við Hverfisgötu glataðist mikilvægt tækifæri til að byggja á þeim reit verslunarhús sem vegna margfeldisáhrifa hefði flýtt fyrir uppbyggingu Hverfisgötunn- ar.“ Guðjóni finnst borgaryfirvöld hafa miklað fyrir sér bílastæðaþörfina í miðborginni og að þau líki Reykjavík við erlendar borgir hvað þetta varð- ar, þar sem þéttleiki borganna skapi raunverulegt vandamál í þessum efn- um. Hér sé þetta hins vegar tilbúið verkfræðilegt vandamál. „Það er kostulegt til þess að hugsa að Reykjavík skuli taka jafnmikið að flatarmáli og margar höfuðborgir Evrópu, s.s. Róm þar sem milljónir manna búa. Byggð býður einfaldlega af sér þess meiri þokka sem hún er þéttari. Maður er manns gaman. Í Reykjavík fara nú 40% lands undir umferðarmannvirki.“ Íbúðarbyggð þar sem Geirsgata er Litið er til hafnarsvæðisins, frá Austurbakkanum og allt að Ána- naustum og svæðinu upp af höfninni, sem framtíðarbyggingasvæðis. Það skal þó tekið fram að alls ekki er rætt um að útrýma hafnarstarfsemi á svæðinu. Reitirnir innan þessa svæð- is sem einkum er rætt um að byggja á eru Austurbakkinn þar sem tónlist- ar- og ráðstefnuhús á að rísa ásamt hóteli, reitir upp af Miðbakkanum, athafnasvæði Slippsins en starfsemi hans er á undanhaldi og svo Ána- naust sem má segja að sé í jaðri mið- borgarinnar en þar vill R- listinn fylla upp með grjóti úr Geldinganesi og byggja upp íbúðahverfi en sjálfstæð- ismenn hafa mótmælt þeirri ráða- gerð. Pétur Ármannsson arkitekt og fleiri hafa bent á möguleika til ný- bygginga á svæðinu fyrir neðan Arn- arhól við Kalkofnsveg á móts við tón- listarhúsið. „Þar er mikið land sem fer nú í gatnamót og umferðareyjar sem mætti útfæra á allt annan hátt,“ segir hann. „Ef menn tækju þá ákvörðun að setja Geirsgötu í stokk undir þetta svæði eða undir hafnar- Heildarsýn vantar Töluverðar umræður hafa verið um framtíð miðborgarinnar að undanförnu, bæði í tengslum við nýjar aðalskipulagstillögur og vegna þess að borgar- stjórnarkosningar eru á næsta leiti. Hildur Einarsdóttir og Guðni Einarsson ræddu við fagmenn á sviði skipulags og byggingalistar en þeir segja skorta heildarsýn og stefnumótun við endurnýjun miðborgarinnar. Hugmyndir eru um að reisa þekkingarþorp í Vatnsmýrinni þar sem verði miðstöð vísinda og rannsókna. Fremst á mynd- inni til vinstri má sjá í Náttúrufræðahús HÍ og gráu byggingarnar fjærst hægra megin eru byggingar Háskóla Íslands. SKIPULAG MIÐBORGAR REYKJAVÍKUR „Laugavegur og Bankastræti gegna veiga- miklu hlutverki sem megin verslunargata borgarinnar. Þær tillögur sem nú liggja fyrir um deiliskipulag við Laugaveg/Bankastræti skapa verulegt svigrúm til nýrrar uppbyggingar við Laugaveg án þess að fórna byggingarsögulegum sér- kennum götunnar og þeim lykilbyggingum fyrri tíðar. Ég tel mikilvægt að styrkja Laugavegssvæðið, bæði með þeim skipulags- tillögum sem nú liggja fyr- ir á svæðinu og eins með þéttingu byggðar í og við miðborgina, og þannig treysta Laugaveg- inn sem aðalverslunargötu borgarinnar. Kvosin hefur tekið miklum breytingum á umliðnum árum. Umfangsmiklar endurbætur hafa verið gerðar á götum og umhverfi hennar. Auk þess hefur fjölmargt gerst sem auðgar mannlífið í miðborginni. Má þar nefna flutning menningarmiðstöðva í miðborgina, s.s. Lista- safn Reykjavíkur og Borgarbókasafnið, fjölg- un kaffi- og veitingahúsa, uppbyggingu í Að- alstræti þar sem nýfundnar fornleifar eiga eftir að skipa veigamikinn sess, endurupp- byggingu Ísafoldarhússins, Geysishússins og Hafnarstrætis 16 sem eru nú til prýði fyrir borgarmyndina. Breyttar reglur um opnunar- tíma skemmtistaða hafa einnig stórbætt ástandið í miðborginni að næturlagi um helgar. Ég hef verið mjög ósátt við starfsemi nekt- arstaða í borginni og hjá Reykjavíkurborg höf- um við beitt okkur fyrir því að setja skilmála í skipulag til að koma í veg fyrir fjölgun þeirra staða. Sömuleiðis að starfsemi þeirra séu skorður settar með nýjum ákvæðum í lög- reglusamþykkt, þar sem lagt er bann við einkadansi. Við eigum ekki að sætta okkur við starfsemi þessara staða í borginni. Framtíðarsýn Reykjavíkurlistans um Vatnsmýrina byggist á því að flugvöllurinn víki eftir árið 2016 og er það í samræmi við vilja meirihluta borgarbúa. Ég tel að Vatnsmýrin sé geysilega mikilvægt byggingarland og gegni lykilhlutverki fyrir þróun miðborgarinnar til framtíðar litið. Nýting Vatnsmýrar er liður í því að stækka og styrkja bakland miðborgar- innar og háskólasvæðið. Uppbygging þekking- arþorps í Vatnsmýri mun styrkja bæði Há- skóla Íslands og Landspítalann og stuðla að vexti rannsókna og þekkingartengdrar starf- semi. Þar tók Reykjavíkurborg ákveðið frum- kvæði með því að úthluta Íslenskri erfðagrein- ingu lóð og láta helming þess gatnagerðar- gjalds sem hún fékk fyrir lóðina renna til Háskóla Íslands í þeim tilgangi að hvetja til áframhaldandi þróunar hugmynda um þekk- ingarþorp. Borgin vinnur nú náið með háskól- anum að undirbúningi og skipulagi þeirrar uppbyggingar. Ég er sannfærð um að í Vatns- mýrinni liggi tækifæri 21. aldarinnar til að þróa hér atvinnulíf og borgarmynd sem stenst alþjóðlega samkeppni. Gamla höfnin í Reykjavík hefur þýðingar- miklu hlutverki að gegna sem miðstöð sjávar- útvegs og fiskvinnslu. Nálægð hennar við mið- borgina skiptir miklu máli. Þess vegna á að leggja áherslu á bætt tengsl miðborgar og hafnarsvæðisins og það hefur raunar verið gert undanfarin ár. Miðborg Reykjavíkur á að nýta sér þá sérstöðu sem felst í því að eiga lif- andi höfn sem næsta nágranna. Ákveðið hefur verið að halda skipulagssam- keppni um Mýrargötusvæðið og þar með Slippsvæðið. Væntanlega verður haldið hug- myndaþing um skipulag svæðisins strax í júní og í kjölfarið verður hafist handa við skipulags- samkeppnina. Sú stefna hefur verið mótuð, m.a. í aðalskipulagi Reykjavíkur, að svæðið þróist á næstu árum undir blandaða byggð íbúða og atvinnustarfsemi. Reykjavíkurhöfn hefur á umliðnum árum fjárfest í lóðum og eignum á svæðinu, m.a. í þeim tilgangi að vinna að breyttu skipulagi svæðisins. Menningartengd ferðaþjónusta er einn af mikilvægustu vaxtarbroddum atvinnulífsins. Ég er þeirrar skoðunar að ráðstefnuhald og ferðaþjónusta verði stóriðja 21. aldarinnar. Fyrirhugað tónlistar- og ráðstefnuhús og hótel í tengslum við það munu skipta sköpum fyrir Umfangsmiklar endurbætur í miðborginni Ingibjörg Sólrún Gísladóttir, R-lista Ingibjörg Sólrún Gísladóttir Talsmenn fjögurra framboðslista, sem kynntir höfðu verið í Reykjavík um miðja síðustu viku, voru beðnir að tjá viðhorf sín til tillagna og hugmynda sem þegar hafa komið fram um fram- tíðarskipulag Laugavegar/ Bankastrætis, Kvosarinnar, Reykjavíkurflugvallar/Vatns- mýrar og Gömlu hafnarinnar. Eins hver framtíðarsýn fram- bjóðendanna er varðandi þessi svæði. Hvert hlutverk þeirra á að vera og hvaða starfsemi er æski- legt að sjá á þessum svæðum? Bent var á að rætt hefur verið um skipulag þessara svæða hvers um sig, en minna um samspil þeirra og hvernig þau eigi að tengjast. Voru frambjóðendurnir einnig spurðir álits á þeim þáttum.

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.