Morgunblaðið - 31.08.2003, Síða 24

Morgunblaðið - 31.08.2003, Síða 24
LISTIR 24 SUNNUDAGUR 31. ÁGÚST 2003 MORGUNBLAÐIÐ U NDANFARIÐ hefur þýski listamaðurinn Joseph Beu- ys átt erindi í skrif mín, þá í sambandi við sýningar Snorra Ásmundssonar í Kling og Bang, Lothars Baumgartens í Skaftfelli, Ragnars Kjartanssonar í ASÍ, Gerhards Königs í Sólheimum og jafnframt nefndi ég hann sem einn af þremur helstu áhrifavöld- um í myndlist síðan síðari heimsstyrjöldinni lauk í grein sem ég ritaði í tilefni af sýn- ingu á íþróttamyndum Andys Warhols í Galleríi Fold. Beuys er fyrir Evrópu það sem Warhol er fyrir Bandaríkin. Hann ger- bylti hugmyndum um skúlptúr í Evrópu og þykir mér því tilefni til að fara lauslega yfir ævi og störf þessa frá- bæra myndlistarmanns og þá vonandi vekja áhuga þeirra sem ekki þekkja til verka hans. Joseph Beuys fædd- ist í Krefeld í Þýska- landi árið 1921. Sem barn fluttist hann til Kleve og ólst þar upp. Hann var snemma áhugasamur um vísindi og hóf ungur nám í náttúruvísindum. Í miðju námi árið 1941 var hann sendur til Póllands til að gegna herskyldu í síðari heimsstyrjöldinni. Þar lenti hann í all- nokkrum átökum og í einum slíkum hrapaði flugvél sem bar Beuys innanborðs og brenndist hann illa á líkamanum. Flokkur sígauna, sem að mati nasista voru lægsta gerð mannkynsins, bjargaði lífi hans með því að þekja líkama hans með fitu og pakka honum inn í einangrunarteppi. Þegar sár hans tóku að gróa var hann fluttur í fanga- búðir þar sem hann dvaldi til stríðsloka. Reynsla þessi gerbreytti lífsviðhorfi hans og að stríði loknu hélt hann aftur til Þýska- lands og hóf þar nám í skúlptúr. Beuys notaði óhefðbundin efni í skúlptúra sína og valdi saman efni sem endurspegluðu hans eigið líf, þ.á m. fitu og einangrunar- efni. Hann bætti einnig „athöfninni“ við skúlptúrinn og var uppsetning verkanna í sýningarrýmið hluti af sjálfu verkinu. Mörg rýmisverk hans sem í dag standa í listasöfn- um eru eins og leifar af athöfnum og fylgir þeim oft myndband sem sýnir listamanninn fremja athöfnina. Beuys var forustumaður í gerningum eða uppákomum (happenings) og tók þátt í uppákomum með Fluxus-hópnum og átti m.a. gott samstarf við bandaríska Fluxus- listamanninn Nam June Paik. Þekktasti gerningur Josephs Beuysnefnist „Coyote: Mér líkar við Am-eríku og Ameríku líkar við mig“, ogvar framinn í Bandaríkjunum árið 1974. Beuys hafði þá aldrei komið til Bandaríkjanna en verið samt sem áður í fremstu röð myndlistarmanna í Evrópu í um tvo áratugi og hafði umtalsverð áhrif á bandaríska listamenn sem þangað komu, s.s. Robert Morris og Evu Hesse. Beuys hafði oft verið boðið að sýna í Bandaríkj- unum en sem yfirlýstur friðarsinni neitaði hann öllum boðum þangað á meðan þeir voru í stríði við Víetnam. Eftir að Víetnam- stríðinu lauk þáði hann aftur á móti boð um að sýna í New York. Sýningin eða réttara sagt gerningurinn hófst um leið og lista- maðurinn lenti á Kennedy-flugvelli. Var hann þá fluttur í sjúkrabíl til René Block- gallerísins, vafinn frá toppi til táar í ein- angrunarefni. Þar lét hann setja sig í búr ásamt villtum sléttuúlfi (Coyote) og hóf úlf- urinn umsvifalaust að rífa einangrunarefnið utan af listamanninum. Beuys eyddi viku í búrinu ásamt úlfinum, sýndi honum ýmsa hluti og útskýrði meiningu þeirra á meðan úlfurinn reif þá og tætti. Verkið hefur verið túlkað á marga vegu en í grunninn lýsir það sýn Beuys á sambandi Bandaríkjanna við aðrar þjóðir og var úlfurinn táknmynd fyrir Bandaríkin. Joseph Beuys var pólitískur myndlist- armaður sem vildi breyta vestrænu sam- félagi til hins betra og taldi að lýðræði byggt á samfélagslegum skilningi gæti ein- ungis orðið veruleiki ef allir tileinkuðu sér listræna hugsun. Var lífsverkefni hans að smíða einn skúlptúr sem hann nefndi „sam- félagslegan skúlptúr“ (Social Sculpture) er hann byggði á andrópósófískri hug- myndafræði þar sem allir eru í eðli sínu álitnir listamenn. Beuys var einn af stofnendum Græn-ingjaflokksins í Þýskalandi sem erpólitískur flokkur umhverfissinna.Hann framdi gerninga sem voru umhverfisbætandi athafnir. Þekktast er þegar hann lét planta 11.000 trjám sem um- hverfislistaverki í borginni Kassel til að vega á móti mengun frá stóriðju. Hann stofnaði einnig pólitískan flokk fyrir dýr til að vekja athygli á málefnum dýraverndar. Joseph Beuys var árið 1961 ráðinn pró- fessor við listaakademíuna í Düsseldorf, sem er nú einhver virtasti myndlistarskóli heims. Hann breytti þar öllum hefð- bundnum kennsluaðferðum og mótmælti því óspart að hver prófessor mætti einungis taka við sex nemendum á ári hverju, enda var það gegn hugmyndum hans um að allir væru í eðli sínu listamenn. Árið 1972 ákvað hann að gera ekki upp á milli umsækjenda og tók inn um 400 nemendur í stað sex. Honum var umsvifalaust sagt upp störfum og mótmæltu nemendur uppsögninni með því að læsa byggingunni og leggja undir sig skrifstofur skólans og stöðva þar alla starf- semi þar til yfirvöld náðu yfirhendinni. Að- spurður um mótmæli nemendanna svaraði Beuys (eftir að hafa rutt sér leið í gegnum tvöfaldan vegg lögreglumanna): „Lýðræði er skemmtilegt.“ Málaferli vegna uppsagnarinnar tóku sex ár og var úrskurðað að uppsögnin hefði ver- ið ólögmæt. Beuys kenndi samt ekki framar í Düsseldorf-akademíunni en hann lagði grunnhugmynd að Frjálsa Alþjóðlega Há- skólanum ásamt Heinrich Böll. Hann hélt ótrauður áfram að skapa list, ferðaðist víða, hélt fyrirlestra og opna fundi um sam- félagslegan skúlptúr þar til hann lést 21. janúar árið 1986. Meistari Beuys AF LISTUM Eftir Jón B.K. Ransu veransu@li.is Meistari Joseph Beuys. Stóll með fitu frá árinu 1963 er verk um mannslíkamann. Stóllinn sýnir líkamsbyggingu mannsins og fitan er líkamlegt efni. UPPTÖKUM Ólafs Elíassonar píanóleikara og kammersveitarinnar London Chamber Group und- ir stjórn Harrys Curtis á tveimur píanókonsertum, öðrum í f-moll, hinum í E-dúr, eftir J.S. Bach, og Concerto grosse op. 3 nr. 2 og 4 eftir G.F. Händel, lauk á dögunum. London Chamber Group var stofnuð 1996 af Ólafi og Curtis og var upphaflega að mestu skipuð skólafélögum þeirra úr Konunglegu tónlistarakademíunni í Lundúnum. Að sögn Ólafs hefur mikil endurnýjun á hópnum átt sér stað á umliðnum árum, þótt vissir lykilmenn séu þar alltaf. „Við leggjum mikinn metnað í það að velja til liðs við okkur góða hljóðfæraleikara. Helst höfum við viljað vinna með ungu fólki, á milli tví- tugs og þrítugs, því okkur finnst það vera frjóasta og ferskasta músíkfólkið. Í hópnum núna eru um tuttugu hljóðfæraleikarar, þar af fimm Íslendingar. Þetta eru allt einstaklingar sem hafa lokið tónlist- arnámi í toppskólum út um allan heim. Í raun er hópurinn afar alþjóðlegur því auk Íslendinganna erum við með Englendinga, Skota, Serba, Þjóð- verja og Chilebúa.“ Ólafur segir að þrátt fyrir hina miklu endurnýjun í hópnum hafi náðst einstaklega góður samhljómur sem megi að miklu leyti þakka hve góður tími gafst til æfinga og undirbúningar við upptökurnar. „Venjuleg sinfóníuhljómsveit eyðir litlum sem eng- um tíma í æfingar, það er bara staðreynd. Við höf- um verið með æfingar og upptökur fimm tíma á dag í tæpar tvær vikur þannig að þetta er ansi stíft pró- gramm, en það skilar sér tvímælalaust í meiri gæð- um.“ Fyrir tveimur árum gaf hópurinn út upptökur sínar á tveimur píanókonsertum eftir Bach, annars vegar í d-moll og hins vegar í F-dúr, en Ólafur segir það markmiðið að taka upp alla sjö píanókonserta Bachs. „Við vorum að klára þann fjórða núna og stefnum að því að klára dæmið á næstu 3–4 árum. Þegar því er lokið munum við geta kynnt og selt verkin saman í einum pakka. Ég hef nokkuð góða tilfinningu fyrir því að það verði ekki svo erfitt að koma því inn í búðir erlendis, því það eru ekki svo margir sem hafa spilað alla konsertana.“ Þéttur en léttur hljómur Að sögn Ólafs skrifaði Bach konsertana upp- haflega fyrir fiðlu og notaði þá síðan sem millikafla í kantötur sínar. „Á seinni árum lagðist Bach síðan í verkin aftur og setti þau út fyrir hljómborð af mik- illi natni. Hann skipti meðal annars um tóntegundir og bjó til allt aðrar skreytingar í sumum konsert- unum. Reyndar er alveg einstaklega erfitt að spila t.d. í E-dúr og þessi konsert er alveg að gera út af við axlirnar á mér. En það sem gerir verkin svona erfið fyrir píanóleikara er að þótt Bach hafi sniðið verkin að hljómborðinu þá eru margir sólókaflar sem liggja frekar illa fyrir píanóið, þar sem þeir voru náttúrlega upphaflega skrifaðir fyrir fiðluna,“ segir Ólafur brosandi og bætir við: „Í raun má segja að E-dúr-konsertinn sé algjört glansstykki (virtúósa-stykki) án þess að það heyrist. Eins og með mörg þrælerfið verk, tæknilega séð, átta áheyrendur sig sjaldnast á því hversu erfið þau eru, því það hljómar allt svo létt og þægilega.“ Aðspurður hvers vegna þessi verk hafi orðið fyr- ir valinu segir Ólafur að þau séu einfaldlega svo mikil gleðitónlist. „Ég var með króníska barokk- dellu meðan ég var í námi og mig hefur alltaf dreymt um að spila þessa konserta með góðri hljómsveit. Ég man að þegar ég var að hlusta á þetta á sínum tíma sem unglingur fór alltaf í taug- arnar á mér hvað flutningurinn var gamaldags og mikið víbrató. Mig langaði að heyra Bach- konsertana með þéttum sinfóníuhljómsveitar- hljómi, en samt með ákveðinni birtu, og ég held að það hafi tekist býsna vel hér hjá okkur. Svo er bar- okkmúsíkin bara svo fín og lyftir manni upp í hvers- dagsleikanum.“ „Barokktónlist lyftir manni upp í hversdagsleikanum“ Morgunblaðið/Þorkell Harry Curtis, stjórnandi London Chamber Group, ásamt Ólafi Elíassyni píanóleikara. JPV ÚTGÁFA hefur sent frá sér bókina Skuggaleikir eftir José Carlos Som- oza. Bókin hlaut glæpasagnaverð- launin Gullna rýting- inn árið 2002. Her- mann Stefánsson þýddi úr spænsku. Í gamalli grískri morðsögu býr nútíma- ráðgáta. Þegar ungur maður finnst látinn og illa útleikinn þykir enginn vafi leika á því að hann hafi orðið úlfum að bráð. En lærifaðir hans hefur grun um að annað og meira búi að baki þessum skelfilega dauðdaga og leitar á náðir „ráð- gátumeistarans“ Heraklesar Pontórs. Hið sanna í málinu skal koma fram í dagsljósið. Sögusviðið er Aþena til forna og þegar fleiri nemendur úr skóla Platóns falla í valinn með dularfullum hætti verður leit- in að sannleikanum æ torsóttari. Þýð- andi verksins er gagntekinn af duldri merkingu textans og stendur hreint ekki á sama þegar tilteknar vísbendingar taka að beinast að honum sjálfum með stöðugt ógnvænlegri hætti … Höfundurinn, José Carlos Somoza, hefur vakið athygli með þessari skáld- sögu sem hefur verið þýdd á fjölmörg tungumál. Hann er fæddur á Kúbu 1959 en fluttist til Spánar árið 1960 og hefur búið þar síðan. Hann er geðlæknir að mennt og hefur hlotið fjölda viðurkenn- inga fyrir verk sín. Hann verður gestur á Bókmenntahátíðinni í september. Sunday Telegraph sagði um bókina: „Afar frumlegur spennutryllir. Hnyttin og hugvitssamlega skrifuð saga þar sem hver ráðgátan tekur við af annarri … Full- komin skemmtun.“ og The Times sagði: „Þessi vitræna glæpasaga er hreinlega frábær og mun höfða til allra sem hrifust af Nafni rósarinnar. Bókin er frumútgefin í kilju. Hún er 310 bls., prentuð í Danmörku. Leiðbein- andi útsöluverð er 1.590 kr. Spenna

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.