Fréttablaðið - 24.05.2006, Qupperneq 75

Fréttablaðið - 24.05.2006, Qupperneq 75
MIÐVIKUDAGUR 24. maí 2006 23 Su›urlandsbraut 8 • 108 Reykjavík • Sími 540 7000 • www.falkinn.is BÍLAVÖRUR • Legur • Höggdeyfar • Kúplingar • Reimar • Hjöruli›ir • Hemlahlutir Ei n n t v ei r o g þ r ír 3 1. 29 4 Í leiðara Fréttablaðsins í gær er fjallað um símahleranir. Höfund- ur leiðarans dregur þar ályktanir og birtir fullyrðingar, sem stand- ast ekki. Leiðarahöfundur víkur að nýlegum lagabreytingatillögum um símhleranir, sem miðuðu að því að auðvelda lögreglu að takast á við vaxandi alþjóðlega glæpa- starfsemi og skipulagðan innflutn- ing fíkniefna til landsins. Í frum- varpinu var gert ráð fyrir, að hægt yrði að hefja símhlerun án dóms- úrskurðar en alltaf þyrfti að bera málið undir dómara svo fljótt sem verða mætti. Þarna var horft til heimilda, sem lögreglumenn töldu nauðsynlegar vegna breyttra aðstæðna og nýrrar tækni (far- símar og fríkort), og heimilda, sem lögregluyfirvöld í nágranna- löndum okkar hafa við rannsóknir mála, til dæmis í Noregi, en þar getur lögregla hafið hleranir án dómsúrskurðar. Alþingi gekk lengra Tillögur um þetta voru ítarlega ræddar á opinberum vettvangi og alþingi fór vandlega yfir frum- varpið. Niðurstaða á alþingi var sú, að unnt væri að ná þeim mark- miðum, sem að var stefnt með heimild til að hlera alla síma í umráðum tiltekins einstaklings. Færa má fyrir því rök, að þessi breyting sé að ýmsu leyti víðtæk- ari en upphaflegar tillögur mínar að lagabreytingum vegna þessa. Í ljósi þess má segja, að alþingi hafi í þessu efni gengið lengra við veit- ingu heimildar til hlerunar en fram kom upphaflega frá mér. Leiðarahöfundur Fréttablaðsins virðist að vísu ekki þeirrar skoð- unar, því að hann telur alþingi hafa þrengt þessar heimildir við afgreiðslu málsins, ef ég skil orð hans rétt. Nauðsynlegt er að árétta, að heimildir til þess að beita hlerun- um og öðrum slíkum rannsóknar- aðferðum eru bundnar við það að grunur sé fyrir hendi um refsi- verða háttsemi. Þær heimildir sem öryggislögregla í nágranna- löndum okkar hefur til hlerana og annarra aðgerða eru mun víðtæk- ari en lög heimila hér, enda sæta þau yfirvöld sérstöku eftirliti eins og kunnugt er. Eftirlit með rannsóknum lög- reglu hér á landi er í megindrátt- um þríþætt. Meginábyrgð ber rík- issaksóknari en hann er æðsti handhafi ákæruvalds í landinu. Þeirri skipan var komið á snemma á sjöunda áratug síðustu aldar og er aðkoma dómsmálaráðherra að ákæruvaldinu afar takmörkuð. Dómsmálaráðherra getur t.d. ekki gefið ríkissaksóknara fyrirmæli um meðferð einstakra mála, en slíkar heimildir hafa dómsmála- ráðherrar bæði í Noregi og Dan- mörku. Samkvæmt 27. gr. laga um meðferð opinberra mála skal rík- issaksóknari, eftir því sem unnt er, fylgjast með því að þeir sem afbrot fremja verði beittir lög- mæltum viðurlögum. Einnig segir þar, að hann hafi eftirlit með fram- kvæmd ákæruvalds hjá lögreglu- stjórum. Takmarkaðar íhlutunarheimildir Dómsmálaráðherra hefur eftirlit með framkvæmd ákæruvalds og getur krafið ríkissaksóknara skýrslna um einstök mál, sbr. 26. gr. laganna um meðferð opin- berra mála. Íhlutunarheimildir dómsmálaráðherra eru hins vegar afar takmarkaðar. Hann getur einungis lagt til, að ákvörðun um að fella mál niður skuli felld úr gildi, ef hún er lögum andstæð eða fjarstæð að öðru leyti. Þess- ari heimild hefur aldrei verið beitt eins og gefur að skilja. Rétt er að nefna að í hegningarlögum er kveðið á um það, að tiltekin alvarleg brot, þ.e. landráð og brot gegn stjórnskipan ríkisins, skuli einungis höfða, hafi dómsmála- ráðherra lagt það fyrir. Eftirlit með störfum ákæru- valdsins og lögreglu er hjá dóm- stólum, en dómsúrskurður er for- senda allra meiriháttar aðgerða, s.s. símhlerana o.fl. Eins og lesendur sjá, er hinu lögbundna eftirliti með lögreglu öðru vísi háttað hér á landi, en leiðarahöfundur Fréttablaðsins telur. Hann miklar fyrir sér vald dómsmálaráðherra í því efni. Þá er það misskilningur hjá leiðarahöfundi, að eftirlit með lögreglu sé í nágrannalöndum okkar í höndum sérstakrar þing- nefndar. Eftirliti með starfsemi lögreglu er almennt hagað með sambærilegum hætti og hér á landi. Þegar kemur hins vegar að starfsemi öryggislögreglu er mælt fyrir um heimildir hennar og eftirlit með henni með sérstök- um hætti í lögum eða reglugerð- um, oft með aðkomu sérstakra þingnefnda, sérskipaðra lög- manna og/eða sérskipaðra dóm- ara. Heimildir slíkra yfirvalda eru líka mun víðtækari en þær heimildir sem yfirvöld hér á landi hafa. Umræða um eftirlit Í Morgunblaðinu hinn 23. maí er haft eftir mér: „Á þingi hef ég lýst þeirri skoðun, að ég telji ekki lengra gengið að óbreyttu í rann- sóknar- og greiningarheimildum til lögreglu en fram kemur í frum- varpi um nýskipan lögregluum- dæma, sem nú bíður afgreiðslu alþingis. Ég er sammála því, sem fram kemur í áliti allsherjarnefnd- ar alþingis um málið, en þar segir meðal annars: „Nokkur umræða fór fram um það hvort þörf væri á því að koma á lögbundnu eftirliti með rannsóknar- og greiningar- starfi lögreglunnar. Telur nefndin mikilvægt að umræða um frekari rannsóknarheimildir lögreglu fari ekki fram án þess að þörf fyrir slíkt eftirlit verði metin og tekið til skoðunar hvernig slíku eftirliti mætti koma við. Margar leiðir geta komið til greina í því sam- bandi, þeirra á meðal aðkoma sér- stakrar þingnefndar.““ Ég tel með öðrum orðum, að ekki verði stofnað til öryggislög- reglu hér á landi með þeim heim- ildum, sem henni eru nauðsynleg- ar, án þess að jafnframt verði komið á laggirnar annars konar eftirliti en nú er lögbundið. Ég hef í hyggju að beita mér fyrir umræð- um um þennan þátt löggæslumál- anna á næstu vikum og mánuðum. Fréttablaðið og eftirlit með lögreglu UMRÆÐAN SVAR VIÐ LEIÐARA FRÉTTABLAÐSINS BJÖRN BJARNASON DÓMS- OG KIRKJUMÁLARÁÐHERRA Ég tel með öðrum orðum, að ekki verði stofnað til öryggis- lögreglu hér á landi með þeim heimildum, sem henni eru nauðsynlegar, án þess að jafn- framt verði komið á laggirnar annars konar eftirliti en nú er lögbundið.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96

x

Fréttablaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.