Réttur


Réttur - 01.04.1982, Blaðsíða 9

Réttur - 01.04.1982, Blaðsíða 9
,,íalmcetti sínu banna lögin jafnt rík- um sem snauðum að sofa undir brúm, betla ágötum úti eða stela brauði. ”1 Þessi lýsing á jafnrétti og mannréttindum gaf franski rithöfundurinn Anatole France í lok 19. aldar. Lýsingin á einnig vel við það svonefnda „frelsi” sem einkennir alþjóða- samskipti á öld heimsvaldastefnu. Mikil- hæfar alþjóðastofnanir og þjóðríki skrá ákv- æði um jafnrétti í mannréttindaskrár, en heimsvaldastefnan á 20. öld er ákvarðandi um, hverjir eiga að sofa undir brúm eða betla á götum úti. Fyrirbærið heimsvaldastefna Rétt er að kanna hvað sagnfræðingar leggja almennt í hugtakið heimsvaldastefna, þ.e. imperíalisma. Athugum fáein dæmi: 1. í fyrsta lagi er það notað um stefnu stórvelda, sem leitast við að ná „heimsyfirráðum”. 2. í öðru lagi í merkingunni söguskeiðið 1870-1914, þegar evrópsku stórveldin og Bandaríkin lögðu undir veldi sitt lönd í fjarlægum heimsálfum. 3. í þriðja lagi skilgreining ýmissa marx- ista og fl. um að imperíalisminn sé auðvaldsskipulag á þróunarskeiði ein- okunar og hringamyndunar, þar sem skapast hefur fjármálaauðvald (Fin- antzkapital) er leggur áherslu á út- flutning fjármagns. Það hefur einkennt umræðu um heims- valdastefnu hin síðari ár að hagrænar skýr- ingar hafa setið í fyrirrúmi. Það markast einkum af áhrifum þriggja fræðimanna er skrifuðu klassísk verk um heimsvaldastefn- una. Fyrst er að nefna rit enska hagfræðings- ins John A. Hobson ,,— Imperialism A Study” (1902), rit austurríkismannsins Rudolf Hilfreding, ,,Das Finantskapital. Eine Studie der jiingsten Entwicklung des Kapitalismus.” Á þeirra rannsóknum byggði Lenín rit sitt, „Heimsvaldastefnan, hæsta stig auðvaldsins” (1917). Hjá þessum mönnum er að finna hina klassísku greiningu á fyrirbærinu imperíalisma, einmitt skráða þegar skiptingu heimsins milli hinna heims- valdssinnuðu stórvelda var að ljúka. l.andbúnaAarverkamenn i NA-Brasiliu yfirgefa sveilina í vnn um betra mannlíf í borginni. 73
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64

x

Réttur

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Réttur
https://timarit.is/publication/319

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.