Réttur


Réttur - 01.04.1982, Síða 29

Réttur - 01.04.1982, Síða 29
leyfar þess í samfélagi þvi, er ríkti á Krít 1500 árum fyrir Kristsburð, — minna má á frá- sögn biblíunnar um Deboru, „dómarann”, — og allra skýrast — er þetta í forsögu Grikkja og goðafræði þeirra. Sjálfstæði konunnar í íslendingasögunum er og tví- mælalaust leyfar frá frjálsu ættasamfélagi — og enn hefur haldist hér í lögum að börn megi kenna jafnt við mæður sem feður (enda vissara) svo sem Droplaugarsynir gerðu forðum daga. Á þessum tíma „mæðraveldisins”, (Matriarkat) — eins og það oft er kallað, en ekki réttilega, þvi konan var þá meira foringi en valdhafi, — setti þetta þjóðfélagsástand og svip sinn á trúarbrögðin. Menn skópu sér þá sem síðar goðin í sinni mynd — og það var engin tilviljun að æðsti guðdómurinn i Soffta Guðmundsdóttir þeim fjölbreytta goðaheimi var kona: ,,hin mikla móðir” — eða „Magna mater” eins og var heitið á henni á latneskri tungu, er Rómverjar kynntust fyrirbrigði þessu ekki síst í löndum þeim er lágu að Miðjarðarhafi, og heyrði þá að mestu forsögunni til. Bók4 eins helsta grískufræðings Breta, George Thomsons, er var prófessor i grísku við Birmingham-háskóla, gefur máske gleggsta rnynd af þvi hvernig þróunin (og byltingin) frá „mæðraveldi” til karlaveldis endurspegl- ast i goðafræði og hetjusögum Grikkja. Of langt mál yrði að ræða þetta mál hér, en benda skal á eftir á nokkrar bækur um þetta áhugaverða viðfangsefni. SKÝRINGAR.: 1. í „Rétti” frá þessum árum eru margar greinar um kvenfrelsisbaráttuna, svo sem „Konan og sósialism- inn 1975 (1. hefti), fyrirlestur Jóhannesar úr Kötlum: „Konan, menningin og friðurinn” (3. h. 1975), margar greinar í 4. hefti 1975 helgaðar bar- áttuári konunnar. 2. Sjá grein í Rétti 1975, bls. 238—241: „Sylvia Pank- hurst og Lenin 1920”. 3. Bók þessi heitir „Studies in aneient Greek Society. The Prehistorie Ægean”, London 1949. Bók Friedrich Engels „Uppruni fjölskyldunnar, einka- eignarinnar og ríkisins”, sem Asgeir Bl. Magnússon þýddi og kom út 1951 hefur eigi aðeins inni að halda bæði i formála Ásgeirs og bókinni sjálfri miklar upp- lýsingar um söguskeið „móðurréttarins”, heldur er og í hvortveggja visað til fjölda bóka um þetta stór- merkilega mál. — Sá, sem að vissu leyti ruddi braut- ina með visindariti sínu um þetta söguskeið var Baehofen með riti sinu „Multerrecht” (Móðurréttur) 1861 og fjallaði um þróunarsögu fjöl- skyldunnar. — Skal þeim, sem vilja kynna sér þessi mál sögulega sérstaklega bent á þýðingu Ásgeirs á bók Lngels, ef þeir vilja fyrst og fremst lesa um mál þessi á íslensku, en á rit G. Thomsons, ef enskan kemur þeim að gagni. 93

x

Réttur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Réttur
https://timarit.is/publication/319

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.