Morgunblaðið - 08.02.2006, Blaðsíða 28

Morgunblaðið - 08.02.2006, Blaðsíða 28
28 MIÐVIKUDAGUR 8. FEBRÚAR 2006 MORGUNBLAÐIÐ Hallgrímur B. Geirsson. Styrmir Gunnarsson. Framkvæmdastjóri: Ritstjóri: STOFNAÐ 1913 Útgefandi: Árvakur hf., Reykjavík. Aðstoðarritstjórar: Karl Blöndal, Ólafur Þ. Stephensen. Fréttaritstjóri: Björn Vignir Sigurpálsson. S tórveldi framtíðarinnar eru stórveldi hugans.“ Þessi orð Winstons Churchills, sem hann lét falla í Har- vard-háskóla árið 1943, hefur Viðskiptaráð Íslands gert að einkunnarorðum sínum í nýrri skýrslu framtíðarhóps ráðsins þar sem reynt er að svara spurningunni Hvernig á Ísland að vera árið 2015? Framtíðarhópnum, sem sam- anstendur af fjölmörgum for- ystumönnum úr íslensku viðskiptalífi, háskólum og menningarstofnunum, virðist ekkert óviðkomandi og fjallar um menntamál jafnt sem atvinnumál og heilbrigðismál. Þá er rík áhersla einnig lögð á viðskiptalífið og hvernig búa megi þannig um hnútana að það dafni enn frekar. Hugmyndavinna hópsins fór fram undir stjórn Þórs Sigfússonar, forstjóra Sjóvár, og fundum framtíðarnefndar stýrði dr. Guðfinna S. Bjarnadóttir, rektor Há- skólans í Reykjavík. Huga þarf að framtíðinni í tíma Í inngangi skýrslu framtíðarhóps- ins segir að ekki sé sjálfgefið að sú bylting sem átt hefur sér stað á flest- um sviðum íslensks samfélags haldi áfram. Því þurfi að huga að framtíð- inni í tíma og setja fram metnaðarfull markmið. „Góð varða á þeirri vegferð er að breyta Íslandi ársins 2015 í þjónustusamfélag af ýmsum toga, hvort sem litið er til iðngreina, fjár- málaþjónustu, heilbrigðismála eða menntamála.“ Fjölmörg markmið eru sett fram í skýrslunni, m.a. að gera Ísland að samkeppnishæfasta landi heims og að landið verði frjálsasta þjóð í heimi ár- ið 2015. Þá segir að mikilvægt sé að stjórnvöld eyði óvissu um frekari stór- misbresta í skattalöggj kerfið þurfi að vera í st og svara breyttum áhe lífs ekki síður en almen Rökin fyrir aukinni f lendinga í íslensku efn lendis eru m.a. þau, að skiptaráðs, að næsta sk útrásar íslenskra fyrir ekki tekið nema opnað festingar útlendinga h „Ástæðan er sú að ú gengur ekki aðeins út á irtæki kaupi erlend, he lendingar að geta orðið lenskum fyrirtækjum í samruna,“ segir í skýr Menntun og fjölsky Í skýrslu framtíðarh staklega fjallað um aðs skyldunnar og umhver landinu. Lagt er til að m skólakerfinu verði min skólar verði stækkaðir verði hagkvæmari rek og að bein kostnaðarþá og nemenda í skólum l aukin. Þá er brýnt að m skiptaráðs að fjölga þe um framhaldsmenntun Viðskiptaráð segir m lenskt atvinnulíf taki v iðjuframkvæmdir á næstu árum. Ef af þeim verði sé ljóst að gengi krón- unnar muni áfram haldast sterkt. Meta þurfi heildstætt áhrif stór- iðjuframkvæmda á útflutningsgreinar og samþætta þurfi sjónarmið beggja aðila. Til framtíðar er nauðsynlegt að mati ráðsins að meira samræmi verði í aðgerðum ríkisvalds og Seðlabankans á þann veg að hið opinbera dragi verulega úr umsvifum sínum. Fram- tíðarstöðugleiki í efnahagsmálum velti á þessu samspili. Meðbyr viðskiptalífsins nýttur Á fundum framtíðarhópsins kom fram sá vilji að nýta þann mikla með- byr sem íslenskt viðskiptalíf hefur um þessar mundir og leita allra leiða til að markaðssetja Ísland sem alþjóðlega miðstöð fjármála og þjónustu. Að sama skapi verði áfram skapaðar blómlegar aðstæður fyrir alþjóðleg fyrirtæki, sem hafi hér höfuðstöðvar vegna ákjósanlegra skilyrða af hálfu stjórnvalda, vegna þess mannauðs sem í landinu býr og vegna mikils og góðs stöðugleika. Fram kemur í skýrslunni að mik- ilvægt sé að koma í veg fyrir tækni- legar hindranir á fjárfestingum er- lendra aðila á Íslandi, sér í lagi vegna Ísland verði alþjó miðstöð fjármála Ísland ætti að setja sér það markmið að vera frjálsasta þjóð í heimi að áratug liðnum og að Ís- lendingar verði jafnvígir á íslensku og ensku. Sunna Ósk Logadóttir kynnti sér afrakstur framtíðarhóps Við- skiptaráðs Íslands sem verður kynntur á Við- skiptaþingi í dag. Viðskiptaráð Íslands leggur til að miðstýring í skólakerfinu ver verði hagkvæmari rekstrareiningar og að bein kostnaðarþáttta GEIR H. Haarde er hægri maður og Sjálfstæðisflokkurinn er hægri flokkur. Trúr þeim uppruna hefur flokkurinn, með núverandi formann í broddi fylkingar, gert breytingar á skattkerfinu sem hafa aukið á ójöfnuð í samfélaginu. Bilið milli ráðstöf- unartekna þeirra sem hafa hæstar og lægstar tekjur hefur aldrei verið meira. En til að auðvelda sér lífið hef- ur flokkurinn og formaðurinn líka sætt lagi og seilst dýpra í vasa al- mennings en samræmist hug- myndafræði hægri manna. Útkoman er sérkennilegur bastarður: Hægri flokkur sem boðar skattalækkun en eykur skattbyrði og ójöfnuð í senn. Þetta er vond og óréttlát blanda. Skattastefna Sjálfstæðisflokksins Forystumenn Sjálfstæðisflokksins neita að horfast í augu við stað- ig eru skatt nú um 78 þ uði en ættu þús. kr. ef þ ið verðgildi 1994. Þetta en vegur þy sem eru me urnar – þei áður að bor sama tíma máttur þeir hafa tekjur falt meira e minnst bera Þarna birtis Sjálfstæðisflokksins í h Þetta er skattastefna h sem eykur ójöfnuð í sa Hlutur hins opinber Allir mælikvarðar á sýna að skattbyrði hefu þeim tíma sem Sjálfstæ hefur ráðið ríkjum í for málaráðuneyti. Hlutur þjóðarkökunni hefur e reyndir. Þeir segjast hafa lækkað skatta með- an aðrir benda á að skattbyrði almennings hafi aukist undir þeirra stjórn. Þetta finnst mörgum undarlegt og segja að þetta hljóti að vera reikningsdæmi en ekki deiluefni. En málið er ekki svona einfalt því skattar hafa bæði hækkað og lækkað. Þannig hefur álagning- arhlutfall tekjuskatts lækkað – um það þarf ekki að deila. Mest hefur lækkunin verið hjá þeim sem hafa tekjur yfir meðallagi þar sem sérstakur skattur á tekjur yfir tilteknum viðmið- unarmörkum var lagður af. Á sama tíma hefur skatturinn verið að hækka á þeim sem hafa lægstu tekjurnar. Ástæðan er sú að allan sl. áratug hef- ur skattlausi hluti teknanna rýrnað ár frá ári vegna þess að persónuafslátt- urinn hefur ekki fylgt verðlagi. Þann- Skattakóngur Íslands Ingibjörg Sólrún Gísladóttir fjallar um skattastefnu ríkisstjórnarinnar Ingibjörg Sólrún Gísladóttir STÓRIÐJAN OG AÐRAR ÚTFLUTNINGSGREINAR Ágúst Guðmundsson, stjórnarfor-maður Bakkavarar Group, lét íviðtali við sunnudagsblað Morg- unblaðsins í ljós miklar efasemdir um stóriðjustefnu stjórnvalda. Hann benti þar á að Ísland, eins og önnur vestræn hagkerfi, þróaðist nú úr framleiðslu- þjóðfélagi í þjónustuþjóðfélag. Fram- leiðsla flyttist til landa þar sem vinnuafl væri ódýrast að teknu tilliti til fram- leiðni, en þjónusta, sem byggði á hærra menntunarstigi, myndi skipa veigameira hlutverk í þjóðfélögum, sem gætu skap- að sér hlutfallslega yfirburði með traustu stjórnkerfi og miklum mann- auði. Ágúst segir að Íslendingar þurfi því að átta sig á að þeir muni ekki byggja af- komu sína á framleiðslu í framtíðinni. „Það sem er mest virðisaukandi í heim- inum í dag og það sem þjóðir hafa verið að fjárfesta í eru fyrst og fremst þjón- ustugreinar eins og ferðaþjónusta, fjár- málaþjónusta og uppbygging hátækni- og upplýsingaiðnaðar. Við þurfum að átta okkur á þessu og endurskilgreina þjóðfélagið,“ segir Ágúst. „Ég held að stjórnvöld þurfi að einblína á og setja sér stefnu um uppbyggingu Íslands sem þjónustuþjóðfélags. Það gerist ekki á sama tíma og verið er að byggja upp ál- ver eða stóriðnað. Það má kannski segja að þar sé verið að virkja hluti sem gefi minna af sér en það að virkja hugvit og framtakssemi, sem einkennir nú Íslend- inga eins og margir vita.“ Ágúst Guðmundsson bendir ennfrem- ur á að verði áframhald á álvers- og virkjanaframkvæmdum muni krónan halda styrk sínum. Það muni aðrar út- flutningsgreinar ekki þola og iðnfyrir- tæki geti farið að pakka saman og flytja starfsemi sína. „Hvaða útflutnings- greinar munu þola samfellt uppbygging- arskeið í stóriðju í nær áratug, frá 2003 til 2013? Afleiðingin gæti einfaldlega orðið sú að útflutningur aukist í raun og veru ekkert þegar upp er staðið heldur færist útflutningsframleiðslan á milli greina. Þær útflutningsgreinar sem hafa háan virðisauka og byggja á þekkingu og hugviti hverfi einfaldlega á braut,“ segir Ágúst Guðmundsson. Það er full ástæða til að gefa gaum að þessum orðum Ágústs, sem í félagi við Lýð bróður sinn hefur á undraskömmum tíma byggt upp alþjóðlegt stórfyrirtæki í framleiðslu á kældum matvælum. Fyr- irtæki í útflutningi, bæði sjávarútvegs- og iðnfyrirtæki og ekki sízt hátæknifyr- irtæki, hafa á undanförnum misserum kvartað undan stöðu gengisins og bent á að með óbreyttu gengi væri grundvell- inum kippt undan starfsemi þeirra. Það er ekki hægt að horfa framhjá því að ein orsök hás gengis krónunnar eru hinar miklu stóriðju- og virkjanafram- kvæmdir. Sömuleiðis blasir við að at- hygli og áhugi t.d. iðnaðar- og viðskipta- ráðuneytisins beinist að verulegu leyti að þeim geira og stefnumörkun í hans þágu. Það er eðlilegt að aðrar atvinnu- greinar hafi áhyggjur af rekstrarskil- yrðum sínum við þær aðstæður. Það liggur fyrir að álver og virkjana- framkvæmdir þeim tengdar skapa at- vinnu og hagvöxt og eru af þeim sökum eftirsóknarverð. En á stóriðjustefnunni eru miklu fleiri hliðar. Einu sinni höfðu sumir það helzt á móti stóriðjustefnunni að í henni fælist erlend fjárfesting, sem vinstri- og þjóð- ernissinnuð stjórnmálaöfl voru andvíg. Nú er sú andstaða úr sögunni. Það þykir ekkert tiltökumál að útlendingar fjár- festi á Íslandi, frekar en Íslendingar í útlöndum. Andstaða við stóriðjustefn- una sprettur nú miklu fremur af áhyggj- um af náttúru Íslands; loftmengun og gróðurhúsalofttegundum frá álverum og áhrifum bæði álveranna og virkjananna á landslag og náttúrufar. Upp á síðkastið vex þeirri röksemd gegn stóriðjustefnunni síðan fylgi, að hún hamli vexti annarra atvinnugreina, sem geti skapað meiri virðisauka og nýtt betur hugvit og framtakssemi þjóðar- innar. Á sínum tíma vildu menn álver til að auka fjölbreytnina í einhæfu atvinnu- lífi Íslendinga, sem þá byggðist fyrst og fremst á sjávarútveginum. Nú benda menn eins og Ágúst Guðmundsson á að stóriðjustefnan geti beinlínis unnið gegn fjölbreytni í atvinnulífi. Þetta eru röksemdir, sem verður að taka með í reikninginn þegar ákvarðanir eru teknar um áframhaldandi uppbygg- ingu stóriðju hér á landi. Í NETI GAMLA TÍMANS? Sérkennileg deila virðist komin upp íþingflokkum stjórnarflokkanna um frumvarp Guðna Ágústssonar landbún- aðarráðherra um lax- og silungsveiði. Deilan snýst í sem stytztu máli um það hvort þvinga beri menn til að leggja af gamla atvinnuhætti, sem gefa þeim miklu minna í aðra hönd en ef þeir tækju upp nútímalegri og umhverfis- vænni viðskipti. Deilan snýst sem sagt um það, hvort banna eigi netalagnir í straumvatni. Í fréttaskýringu Einars Fals Ingólfsson- ar í mánudagsblaði Morgunblaðsins kom fram að í frumvarpinu sé ekki gert ráð fyrir að netalagnirnar verði bann- aðar. Slíkt telur landbúnaðarráðherra að væri krenking bæði á eignarréttar- og atvinnuréttarákvæðum stjórnar- skrárinnar, sem vafalaust eru sterk rök fyrir. Hins vegar er sá möguleiki auð- vitað fyrir hendi að setja bann, en greiða bætur fyrir. Andstæðingar netaveiði í lax- og sil- ungsám benda á að með því að banna netalagnirnar væri viðgangur laxa- stofnsins betur tryggður, veiðarnar þannig umhverfisvænni og hægt að efla uppbyggingu stangveiðinnar og alls sem henni fylgir, sem er ein arðbær- asta grein íslenzkrar ferðaþjónustu. Netaveiði á laxi er núorðið einkum stunduð í sunnlenzkum jökulám, þ.e. Þjórsá og Ölfusá-Hvítá. Netaveiðin spillir fyrir stangveiðinni í t.d. Soginu, Stóru-Laxá, Brúará og Tungufljóti. Bændur, sem veiða lax í net, hafa sára- lítið upp úr því. Verð á villtum laxi í verzlunum hefur hríðlækkað, enda er hann í samkeppni við ódýran eldislax. Verðið á stangveiðileyfum hefur hins vegar margfaldazt á undanförnum ár- um. Atvinnuþróunarfélag Suðurlands hefur reiknað út að tífalda megi arð- semi laxveiða á svæðinu með því að taka upp netin. Netabændum hefur þegar verið gert tilboð um að kaupa eða leigja af þeim veiðiréttinn. Eins og verð á veiðileyfum í stangveiði hefur þróazt, gætu netabændur átt það á hættu að á Alþingi yrði samþykkt bann við netaveiði og þeir fengju bætur, sem byggðust á tekjum þeirra af laxveiðinni í fortíðinni, sem yrðu miklu lægri en þær tekjur, sem þeir gætu vænzt af stangveiðileyfum í framtíðinni. Senni- lega er þess vegna bezti kosturinn fyrir bændur að semja um sölu á veiðirétt- inum og það yrðu þeir auðvitað að gera allir sem einn, ef friður ætti að nást um málið.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.