Morgunblaðið - 09.05.2006, Side 29

Morgunblaðið - 09.05.2006, Side 29
MORGUNBLAÐIÐ ÞRIÐJUDAGUR 9. MAÍ 2006 29 UMRÆÐAN FYRIR nokkrum dögum fjallaði einn af leiðarahöfundum Morgun- blaðsins um starfsemi stéttarfélag- anna af lítilli þekk- ingu. Ég sendi honum svargrein þar sem ég benti honum á að nokkrar fullyrðinga hans um starfsemi stéttarfélaganna væru ekki réttar og rakti hvers vegna. Þetta hefur orðið til þess að ég hef mátt sitja undir alls konar aðdrótt- unum í Staksteinum undanfarna daga. Ég sé úrillur, vilji ekki umræður um stétt- arfélögin og þar fram eftir götunum. Það er leiður vani sumra blaðamanna að geta alls ekki þolað að þeim sé svarað. Engir eru eins hörundsárir og þeir nota að- stöðu sína til þess að lítillækka þann sem svarar með alls konar aðdrótt- unum og útúrsnúningum í nafn- lausum dálkum. Ég hef aldrei kvartað undan því að fjallað sé um störf verkalýðs- hreyfingarinnar, ég fagna allri um- fjöllun, en leyfi mér að taka þátt í umræðunni og benda á atriði sem ekki eru rétt. Ég hef aldrei hvatt til þess að menn leggi niður baráttuna 1. maí, ég hef aftur á móti bent á að það megi koma boðskapnum til mun fleiri með því að skipta um aðferðir. Leiðarahöfundi er tíðrætt um við- arklæddar hallir stéttarfélaganna. Ég hef aldrei skilið hvers vegna ákveðnum stjórnmálamönnum og blaðamönnum er ávallt svona í nöp við samtök launamanna. Þessir menn virðast ekki getað tekið til máls eða sett niður penna, án þess að vera með alls konar órökstuddar neikvæðar fullyrðingar um samtök launamanna. Af hverju mega launa- menn ekki stofna til samtaka til þess að verja hagsmuni sína? Af hverju mega þeir ekki eiga þokka- legar skrifstofur? Af hverju eiga þær að vera lakari en skrifstofur annarra? Fyrir nokkrum árum þurftum við rafiðnaðarmenn að flytja okkar skrifstofur vegna þess að félagsmannafjöldi hafði tvöfald- ast. Við völdum að koma okkur fyrir á ákaflega fallegum stað við Graf- arvoginn, ekki fjarri því þar sem Morgunblaðið er þessa dagana að koma sér fyrir á, líklega á nákvæm- lega sömu forsemdum og við gerð- um, þ.e.a.s. að það húsnæði full- nægði kröfum okkar og var ákaflega hagkvæmt í verði. Ég fór yfir helstu atriði í daglegri starfsemi stéttarfélaganna í fyrri grein minni, ég ætla að nota tæki- færið sem Staksteinn hefur gefið mér og kafa aðeins dýpra. Á fyrri hluta síðustu aldar var hið norræna samfélag mótað. Samtök launa- manna áttu þar drjúgan þátt. Al- menna tryggingarkerfið á Íslandi dróst aftur úr hinum norrænu kerfunum. Samtök launamanna stormuðu árangurs- laust niður Laugaveg- inn með spjöld sín með kröfum að íslensk stjórnvöld bættu tryggingar í veik- indum, örorku og líf- eyri. Þegar ljóst var að stjórnvöld sinntu þessu í engu, var gripið til þess ráðs að knýja þessar kröfur fram í kjarasamningum. Al- menna trygging- arkerfið annars staðar á Norð- urlöndum tryggir launamönnum tekjutengdan framfærslueyri í veik- indum, örorku og ellilífeyri. Við er- um aftur á móti með lágar bætur úr almenna tryggingarkerfinu, en höf- um samið um mikinn veikindarétt í kjarasamningum venjulega um 2–3 mánuði og þá taka sjúkrasjóðirnir við og tryggja launamönnum 80% af meðallaunum viðkomandi áður en til veikinda kom. Annars staðar á Norðurlöndum er veikindaréttur í kjarasamningum örstuttur miðað við það sem við þekkjum og engir sjúkrasjóðir. Við fórum þá leið að byggja upp örorkutryggingar og ellilífeyri með því að leggja hluta af launum okkar í lífeyrissjóði. Þetta er hluti af launum okkar. Annars staðar á Norðurlöndum fer þetta í gegnum skattkerfið, í sjálfu sér höf- um við mjög sambærileg kerfi og reyndar í sumum tilfellum betra, en byggð upp með mismunandi hætti. Þetta hefur tryggt stöðu íslenskra stéttarfélaga og við stöndum í ævar- andi þakkarskuld gagnvart hægri sinnuðum stjórnmálamönnum . Ef við myndum leggja niður okkar vinnumarkaðstengda kerfi sem fer í gegnum stéttarfélögin, þyrftum við að hækka skatta um 15–17%. Þetta sjá menn glögglega ef þeir gerast undirverktakar og skoða hversu mikils virði þessir þættir eru í launatengdum gjöldum. Íslenskir launamenn myndu vitanlega krefj- ast sömu trygginga og áður. Skattar hér á landi eru lægri en annars staðar á Norðurlöndunum af þessari augljósu og einföldu ástæðu. Annars staðar á Norðurlöndum liggja t.d. rafiðnaðarmenn yfirleitt í skatt- þrepum sem eru um og yfir 50%. Ég ítreka að ég hef ekkert við það að athuga þó blaðamenn fjalli um stéttarfélögin, en ég geri þá kröfu að þeir kynni sér málavöxtu áður settar eru fram fullyrðingar um starfsemi stéttarfélaganna. Um- fjöllun um stéttarfélögin hefur oft verið vönduð og góð á síðum Morg- unblaðsins, en það virðist stundum vera svo að sú umfjöllun nái ekki inn á borð þeirra sem skrifa leið- arana. Stéttarfélögin eru vegna þeirra þátta sem ég taldi upp í fyrri grein minni og því sem stendur hér framar órjúfanlegur þáttur í ís- lensku samfélagi og gegna þar lyk- ilhlutverki. Hafi hægri sinnaðir blaðamenn og stjórnmálamenn ævarandi þakkir fyrir það. Aðeins meira um starfsemi stéttarfélaganna Guðmundur Gunnarsson fjallar um stéttarfélög og gerir athugasemd við skrif Staksteina Guðmundur Gunnarsson ’Ég ítreka að ég hef ekk-ert við það að athuga þó blaðamenn fjalli um stétt- arfélögin, en ég geri þá kröfu að þeir kynni sér málavöxtu áður en settar eru fram fullyrðingar um starfsemi stéttarfélag- anna.‘ Höfundur er formaður Rafiðn- aðarsambands Íslands og jafnframt formaður Norræna rafiðnaðar- sambandsins. ÞAÐ er löngu tímabært að afnema vörugjöld, sem stundum eru kölluð duldi skatturinn. Þessi gjöld eru leif- ar af gömlum verndartollum sem eru lögð tilviljanakennt á ýmsar vörur. Með afnámi vörugjalda væri stigið veigamikið skref til að samræma verðlag hér við nágrannalönd okk- ar. Vörugjöld voru tekin upp í kjölfar þess að Ís- lendingar gengu í EFTA árið 1970 en þá þurfti að afnema eða lækka tolla. Vörugjöld- um var þannig ætlað að mæta tekjutapi ríkisins vegna afnáms tolla sem áður höfðu verið. Gjald- ið er innheimt jafnt af innfluttum og inn- lendum vörum. Á þeim 36 árum sem síðan eru liðin hafa verið gerðar fjölmargar breytingar og undanþágur á vöru- gjöldum sem virðast hafa ráðist af pólitísk- um áhuga ráðamanna hverju sinni. Eftir stendur óskapnaður sem er illskiljanlegur og ógagnsær. Sem dæmi má nefna að lögð eru á mismunandi vörugjöld eftir því hvort brauð er ristað lárétt eða lóð- rétt, því engin vörugjöld eru á hefð- bundnum brauðristum en hins vegar eru vörugjöld á samlokugrillum sem virka þó eins og brauðristar. Reynt hefur verið að réttlæta álagningu vörugjalda á matvæli með skírskotun til manneldissjónarmiða. Þannig séu vörugjöld lögð á óhollustu en ekki hollustu. Þetta stenst engan veginn því sykraðar mjólkurvörur bera ekki vörugjöld frekar en feitt kjöt. Þar kemur til verndun íslenskra landbúnaðarvara sem njóta und- anþága. Hins vegar eru lögð vöru- gjöld á sojamjólk, kolsýrt vatn og hreinan ávaxtasafa. Vörugjöld eru því í eðli sínu verndartollar þó að þau séu lögð á innfluttar og innlendar vörur, því þau valda ójafnri samkeppni á markaði. Þótt vörugjöldum sé einnig ætlað að stýra neyslu eru þau aug- ljóslega ekki að virka eins og til er ætlast. Engu að síður hafa vörugjöld verulega þýðingu í alþjóða sam- keppni og samanburði á verðlagi hér og í öðrum löndum. Gjaldflokkar vöru- gjalds eru fjölmargir. Þannig eru vörugjöld á kaffi 35 krónur á kílóið og á ávaxtasafa 8 krón- ur á lítrann. Ofan á kaffið leggst 14% virð- isaukaskattur og 24,5% virðisaukaskattur á ávaxtasafann, sem eyk- ur áhrifin enn meira. Þannig eru vörugjöld á kaffikílóið auk virð- isaukaskatts um 40 krónur og lítrann af ávaxtasafa um 10 krón- ur. Tekjur ríkisins af vörugjöldum voru liðlega 27,5 milljarðar króna á síðasta ári og hækkuðu um meira en 3 milljarða á milli ára. Ætla má að af þessari upphæð hafi um 1,8 milljarðar króna ver- ið vörugjöld af mat- vælum. Gera má ráð fyr- ir að tekjur ríkisins af vörugjöldum á þessu ári hækki umtalsvert vegna aukins innflutnings á bíl- um og öðrum dýrum vörum sem bera vörugjöld. Samtök verslunar og þjónustu (SVÞ) hafa margsinnis bent á órétt- mæti þessarar gjaldtöku og krafist leiðréttingar. Þess vegna fagna SVÞ yfirlýsingum forsætisráðherra, við- skiptaráðherra og fjármálaráðherra að undanförnu þar sem lýst er áhuga á afnámi vörugjalda á matvæli. Hér með er skorað á ráðherrana að láta efndir fylgja orðum og losa lands- menn við þann ófögnuð sem felst í vörugjöldum á matvæli. Það væri sannarlega verðug sumargjöf til ís- lenskra neytenda. Burt með dulda skattinn Sigurður Jónsson fjallar um vörugjald á matvælum ’Hér með erskorað á ráð- herrana að láta efndir fylgja orð- um og losa lands- menn við þann ófögnuð sem felst í vörugjöld- um á matvæli.‘ Sigurður Jónsson Höfundur er framkvæmdastjóri Samtaka verslunar og þjónustu. Kristinn Pétursson: Endur- vinna gagnagrunn ICES og Hafró Þorsteinn Gestsson fjallar um vímuefni. Kosningar 2006 www.mbl.is/kosningar Magnús Helgi Björgvinsson: „Sjálfstæðismenn lesa Moggann“ Hildur Baldursdóttir: „Við mæðgurnar.“ Úrsúla Jünemann: „Kosninga- jeppi.“ Íris Jóhannsdóttir: „Bréf til frambjóðenda í Mosfellsbæ“ Guðvarður Jónsson: „Kosninga- loforð“ Kári Páll Óskarsson: „Enginn vill búa við mengun“ Toshiki Toma: „Þátttaka og við- horf í borgarstjórn“ Aðsendar greinar á mbl.is www.mbl.is/greinar UNDIRSKRIFTASÖFNUN INNANHÚSS TENNISAÐSTAÐA Í REYKJAVÍK Skráningu lýkur á morgun 10. maí WWW.TENNIS.IS

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.