Andvari

Årgang

Andvari - 01.06.1964, Side 139

Andvari - 01.06.1964, Side 139
ANDVARI LJÓS OG ELDUR 137 áhrif, en líklega hefur eldsmaturinn ráð- ið mestu um gleði hans og sorg. Léttveður og lán eldakonunnar léttu skap eldsins. Eldakonur voru misjafnlega eldsælar, sem kallað var; hjá einni logaði alltaf vel, en hjá annarri var sífellt basl með eldinn. Gamalt orðtak sagði: Astsæl og eldsæl. Gaman var að horfa á leik eldsins, er hann logaði glatt í hlóðum. Eg veit ekki, hvort nokkur kona hefur horft í eld nema til gamans, þótt talað hafi verið um, að hægt væri að sjá þar forlög sin. Helzt kunna ungar stúlkur að hafa leitað í log- unum að andliti mannsins, sem átti að deila með þeim kjörum í lífinu, ámóta og gætt var að því i hvaða átt brennandi eldspýta sveigðist, átt unnustans eða unn- ustunnar. Eldurinn lét misjafnlega við mat sín- um, en eldsneytið var heldur ekki alltaf ánægt með hlutskipti sitt. Oft brast hátt í bröndum í glóð, stundum engu líkara en þeir engdust þar í dauðateygjum. Gömlum skipasmiðum var illa við, ef illa lét í spónum eða afhöggi frá iðju þeirra, er það var komið í eld. Sá viður átti ekk- ert erindi í skip. Svipuðu máli gegndi um allan annan við, sem illa lét í eldi, hann hefði betur aldrei þangað komið. Óhöpp og ódrýgindi í búi gátu stafað af sumu eldsneyti. Það sannar málshátt- urinn: Þar verður aldrei eldiviðardrjúgt, sem brennt er hrafnshreiðrinu. Er það í samræmi við annan málshátt: Guð borg- ar fyrir hrafninn. Það var vandi að fela eldinn svo að kvöldi, að hægt væri að taka hann upp að morgni, en það verður hverjum að list, sem hann leikur. Byrjað var á því að þjappa glóðinni vel saman og hún hulin með rusli cða sæmilega þurrum torfu- snepli. Utan með var sett aska. Ofan á þetta var lögð blaut torfa og ofan á hana felhella eða steinn. Algengt var að leggja blaut sokkaplögg og leppa á felhclluna. Mörgum konum þótti bezt að fela eld- inn í myrkri, því þá sást betur til, ef neisti hrökk úr hlóðunum, svo hætta gat stafað af. Flestar konur krossuðu yfir eldaugað, þegar húið var að fela eldinn, og sögðu um leið: „Guð blessi þetta hús í Jesú nafni." Sonur eldsins var reykurinn og fædd- ist á undan föðurnum eins og segir í gömlu gátunni: Sonurinn leikur sér á húsþakinu, áður en faðirinn er fæddur. Það var skemmtilegt að koma á fætur í fögru veðri að morgni dags og sjá sveit vakna af svefni í reyknum, sem liðaðist upp frá bæjunum. Stundum steig hann til himins, en stundum lagðist hann með jörðinni. Hið fyrra boðaði þurrk en hið síðara regn. 1 sumum sveitum átti þetta þó aðra merkingu: Reykur, sem liðaðist upp í loftið, sýndi, að búið var að gjalda í leigurnar. Til voru fleiri skýringar á þessu háttalagi reyksins. I einstaka eldhúsi átti reykurinn ekki greiða útgöngu, þótt strompur, vindskjól, eldvarp og undirblástur virtust í bezta lagi. Þau eldhús voru kölluð kafsæl, og til voru urn þau orðin kafeldhús, kafkrókur og reykjarkrókur. Engin sæld var fyrir cldakonu að stríða við kafið. Báru augu þeirra löngum vott um það stríð. Þessi annmarki stafaði ekki hvað sízt af því, að strompurinn hafði ekki verið settur á með réttu sjávarfalli. Sumir töldu, að gera þyrfti upp rót eða rjáfur með réttu falli, útfalli. Árið 1888 varð sr. Ólafur Magnússon prestur að Sandfelli í Óræfum. Þar var gamalt eldhús og svo reyksælt, að ekki var við unandi. Prestsfrúin, Lydia Knud-
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.