Andvari

Volume

Andvari - 01.06.1964, Page 139

Andvari - 01.06.1964, Page 139
ANDVARI LJÓS OG ELDUR 137 áhrif, en líklega hefur eldsmaturinn ráð- ið mestu um gleði hans og sorg. Léttveður og lán eldakonunnar léttu skap eldsins. Eldakonur voru misjafnlega eldsælar, sem kallað var; hjá einni logaði alltaf vel, en hjá annarri var sífellt basl með eldinn. Gamalt orðtak sagði: Astsæl og eldsæl. Gaman var að horfa á leik eldsins, er hann logaði glatt í hlóðum. Eg veit ekki, hvort nokkur kona hefur horft í eld nema til gamans, þótt talað hafi verið um, að hægt væri að sjá þar forlög sin. Helzt kunna ungar stúlkur að hafa leitað í log- unum að andliti mannsins, sem átti að deila með þeim kjörum í lífinu, ámóta og gætt var að því i hvaða átt brennandi eldspýta sveigðist, átt unnustans eða unn- ustunnar. Eldurinn lét misjafnlega við mat sín- um, en eldsneytið var heldur ekki alltaf ánægt með hlutskipti sitt. Oft brast hátt í bröndum í glóð, stundum engu líkara en þeir engdust þar í dauðateygjum. Gömlum skipasmiðum var illa við, ef illa lét í spónum eða afhöggi frá iðju þeirra, er það var komið í eld. Sá viður átti ekk- ert erindi í skip. Svipuðu máli gegndi um allan annan við, sem illa lét í eldi, hann hefði betur aldrei þangað komið. Óhöpp og ódrýgindi í búi gátu stafað af sumu eldsneyti. Það sannar málshátt- urinn: Þar verður aldrei eldiviðardrjúgt, sem brennt er hrafnshreiðrinu. Er það í samræmi við annan málshátt: Guð borg- ar fyrir hrafninn. Það var vandi að fela eldinn svo að kvöldi, að hægt væri að taka hann upp að morgni, en það verður hverjum að list, sem hann leikur. Byrjað var á því að þjappa glóðinni vel saman og hún hulin með rusli cða sæmilega þurrum torfu- snepli. Utan með var sett aska. Ofan á þetta var lögð blaut torfa og ofan á hana felhella eða steinn. Algengt var að leggja blaut sokkaplögg og leppa á felhclluna. Mörgum konum þótti bezt að fela eld- inn í myrkri, því þá sást betur til, ef neisti hrökk úr hlóðunum, svo hætta gat stafað af. Flestar konur krossuðu yfir eldaugað, þegar húið var að fela eldinn, og sögðu um leið: „Guð blessi þetta hús í Jesú nafni." Sonur eldsins var reykurinn og fædd- ist á undan föðurnum eins og segir í gömlu gátunni: Sonurinn leikur sér á húsþakinu, áður en faðirinn er fæddur. Það var skemmtilegt að koma á fætur í fögru veðri að morgni dags og sjá sveit vakna af svefni í reyknum, sem liðaðist upp frá bæjunum. Stundum steig hann til himins, en stundum lagðist hann með jörðinni. Hið fyrra boðaði þurrk en hið síðara regn. 1 sumum sveitum átti þetta þó aðra merkingu: Reykur, sem liðaðist upp í loftið, sýndi, að búið var að gjalda í leigurnar. Til voru fleiri skýringar á þessu háttalagi reyksins. I einstaka eldhúsi átti reykurinn ekki greiða útgöngu, þótt strompur, vindskjól, eldvarp og undirblástur virtust í bezta lagi. Þau eldhús voru kölluð kafsæl, og til voru urn þau orðin kafeldhús, kafkrókur og reykjarkrókur. Engin sæld var fyrir cldakonu að stríða við kafið. Báru augu þeirra löngum vott um það stríð. Þessi annmarki stafaði ekki hvað sízt af því, að strompurinn hafði ekki verið settur á með réttu sjávarfalli. Sumir töldu, að gera þyrfti upp rót eða rjáfur með réttu falli, útfalli. Árið 1888 varð sr. Ólafur Magnússon prestur að Sandfelli í Óræfum. Þar var gamalt eldhús og svo reyksælt, að ekki var við unandi. Prestsfrúin, Lydia Knud-
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.