Andvari

Árgangur

Andvari - 01.06.1964, Blaðsíða 139

Andvari - 01.06.1964, Blaðsíða 139
ANDVARI LJÓS OG ELDUR 137 áhrif, en líklega hefur eldsmaturinn ráð- ið mestu um gleði hans og sorg. Léttveður og lán eldakonunnar léttu skap eldsins. Eldakonur voru misjafnlega eldsælar, sem kallað var; hjá einni logaði alltaf vel, en hjá annarri var sífellt basl með eldinn. Gamalt orðtak sagði: Astsæl og eldsæl. Gaman var að horfa á leik eldsins, er hann logaði glatt í hlóðum. Eg veit ekki, hvort nokkur kona hefur horft í eld nema til gamans, þótt talað hafi verið um, að hægt væri að sjá þar forlög sin. Helzt kunna ungar stúlkur að hafa leitað í log- unum að andliti mannsins, sem átti að deila með þeim kjörum í lífinu, ámóta og gætt var að því i hvaða átt brennandi eldspýta sveigðist, átt unnustans eða unn- ustunnar. Eldurinn lét misjafnlega við mat sín- um, en eldsneytið var heldur ekki alltaf ánægt með hlutskipti sitt. Oft brast hátt í bröndum í glóð, stundum engu líkara en þeir engdust þar í dauðateygjum. Gömlum skipasmiðum var illa við, ef illa lét í spónum eða afhöggi frá iðju þeirra, er það var komið í eld. Sá viður átti ekk- ert erindi í skip. Svipuðu máli gegndi um allan annan við, sem illa lét í eldi, hann hefði betur aldrei þangað komið. Óhöpp og ódrýgindi í búi gátu stafað af sumu eldsneyti. Það sannar málshátt- urinn: Þar verður aldrei eldiviðardrjúgt, sem brennt er hrafnshreiðrinu. Er það í samræmi við annan málshátt: Guð borg- ar fyrir hrafninn. Það var vandi að fela eldinn svo að kvöldi, að hægt væri að taka hann upp að morgni, en það verður hverjum að list, sem hann leikur. Byrjað var á því að þjappa glóðinni vel saman og hún hulin með rusli cða sæmilega þurrum torfu- snepli. Utan með var sett aska. Ofan á þetta var lögð blaut torfa og ofan á hana felhella eða steinn. Algengt var að leggja blaut sokkaplögg og leppa á felhclluna. Mörgum konum þótti bezt að fela eld- inn í myrkri, því þá sást betur til, ef neisti hrökk úr hlóðunum, svo hætta gat stafað af. Flestar konur krossuðu yfir eldaugað, þegar húið var að fela eldinn, og sögðu um leið: „Guð blessi þetta hús í Jesú nafni." Sonur eldsins var reykurinn og fædd- ist á undan föðurnum eins og segir í gömlu gátunni: Sonurinn leikur sér á húsþakinu, áður en faðirinn er fæddur. Það var skemmtilegt að koma á fætur í fögru veðri að morgni dags og sjá sveit vakna af svefni í reyknum, sem liðaðist upp frá bæjunum. Stundum steig hann til himins, en stundum lagðist hann með jörðinni. Hið fyrra boðaði þurrk en hið síðara regn. 1 sumum sveitum átti þetta þó aðra merkingu: Reykur, sem liðaðist upp í loftið, sýndi, að búið var að gjalda í leigurnar. Til voru fleiri skýringar á þessu háttalagi reyksins. I einstaka eldhúsi átti reykurinn ekki greiða útgöngu, þótt strompur, vindskjól, eldvarp og undirblástur virtust í bezta lagi. Þau eldhús voru kölluð kafsæl, og til voru urn þau orðin kafeldhús, kafkrókur og reykjarkrókur. Engin sæld var fyrir cldakonu að stríða við kafið. Báru augu þeirra löngum vott um það stríð. Þessi annmarki stafaði ekki hvað sízt af því, að strompurinn hafði ekki verið settur á með réttu sjávarfalli. Sumir töldu, að gera þyrfti upp rót eða rjáfur með réttu falli, útfalli. Árið 1888 varð sr. Ólafur Magnússon prestur að Sandfelli í Óræfum. Þar var gamalt eldhús og svo reyksælt, að ekki var við unandi. Prestsfrúin, Lydia Knud-
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144

x

Andvari

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.