Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.1987, Qupperneq 88

Andvari - 01.01.1987, Qupperneq 88
86 MATTHfAS VIÐAR SÆMUNDSSON ANDVARI sem auðkennt hefur listir flestra tímabila. Forsenda hinna ólíku listamanna var þó líklega ein og söm. Þannig virðist abstraktlistin sem slík fela í sér djúpsetta vantrú á sameiginlegan veruleika. Vissu um að heimurinn sé öng- þveiti er manneskjan sjálf skipar í form, skapari hans: skáldið, málarinn, hugsuðurinn. Sé þetta rétt má samþykkja þá tilgátu Herberts Read að ab- straktlistin sé angistarfullt viðbragð við tómi en um leið uppreisnargjörn árétting á mannlegu sköpunarfrelsi13. Hún er m.ö.o. ekki flótti undan veru- leika heldur leit að veruleika í heimi sem glatað hefur festu sinni og sundrast. Að þessu leyti er abstraktlistin listræn hliðstæða við tilvistarstefnuna eða existensíalismann. Forsenda beggja var menningarleg upplausn, hrun tákn- kerfa og formleysi. Markmiðið að staðfesta manninn að nýju, finna honum réttlætingu, vinna með því móti bug á lífsháskalegri neindarkennd. í þessu skárust leiðir heimspekinga, málara og skálda. Lífsreynslan var hin sama þótt menn brygðust við hver með sínum hætti. Hin heiftarfullu viðbrögð hérlendis við „atómljóðum“ og ,,klessuverkum“ eru skiljanleg sé haft í huga það hlutverk sem listum og skáldskap var og er ætlað að gegna: abstaðfesta ímyndun mannsins um sjálfan sig og veruleikann. Heidegger hefur sagt að þá fyrst veittum við veruleikanum athygli þegar eitthvað gengi úrskeiðis. Fólk hefur alla tíð viljað lifa í átakalausu mynstri, hatast við röskun og þá list sem henni veldur. f>að er ljóst að þótt nýlist 6ta áratugarins væri fráhverf hlutbundinni tjáningu, eftirlíkingu hins ytra, þá opnaði hún sýn til hins raunverulega. Hún leysti í sundur viðteknar klisjur sem gert höfðu tilveruna auðskiljanlega og eftirláta, sýndi hug og veru með nýjum hætti og gróf þannig undan öryggi fólks. Af þeim sökum upplifðu margir nýlistina sem neikvætt fyrirbæri framan af: sem spillingu gamalla verðmæta, niðurrif og upplausn. Þeir lögðu m.ö.o. siðferðilegt mat á listræn form, tóku pólitíska afstöðu til þeirra. Hið sama gerðu nýjungamennirnir þótt með ólíkum hætti væri. List þeirra var ekki aðeins leikur að lit og formum heldur og leit að ólognum og upprunalegum veruleika, pólitísk í eðli sínu. Það á bæði við um skáld og málara. Verk þeirra voru snúin úr og beindust að sama veruleika, heimi í uppnámi, heimi sem krafðist endurskoðunar. TILVÍSANIR: 1) Gunnlaugur Scheving: Þjóðviljinn, 19. nóvember 1943 2) Sjá Bjöm Th. Björnsson: Þorvaldur Skúlason. Brautryðjandi íslenskrar samtímalislar, 1983 3) Magnús Torfi Ólafsson: ,,Ritdómur“. Birtingur 1-2, 1957 4) Einar Bragi: „Ritdómur". Birtingur, 4, 1955 5) Þorvaldur Skúlason: „Nonfígúrativ list“. Birtingur, 2, 1955
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.