Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.1987, Qupperneq 113

Andvari - 01.01.1987, Qupperneq 113
ANDVARI GUÐSMENN OG GRÁMOSI 111 við manninn. Kirkjan sjálf, þetta musteri sem með höndum er gjört, skiptir ekki meginmáli. En séra Jón Prímus er miklu meira en þetta. Um leið og persónusköpunin felur í sér niðurbrot viðtekinnar prestsímyndar er bent fram til annarrar eða að minnsta kosti vakin athygli á nýjum áherslum. Þær hvíla á sköpunartrúnni og kristinni dulhyggju. Trú, sem mótuð er af þeirri tegund vestrænnar guðfræði sem fellir allt í heimspekilegt form er hafnað. Bent er þess í stað á miklu upprunalegri útgáfu kristindómsins ef svo má að orði komast. Pað er bent áFjallræðuna: gefið gaum að akursins liljugrösum... Sköpunin er „tekin gild“. Þar með endurómar samtíminn í verkinu, á- herslubreytingar í guðfræði og menningarlífi almennt, spurt er um „mýstik“, um samlifun með náttúrunni og með öðru fólki til þess á þann hátt að samsamast guðdóminum sjálfum. Halldór hafði vel efni á að taka upp þráðinn frá klausturárum sínum, þaðan sem hann þekkti vel hina kristnu dulhyggju. Séra Jón Prímus leggur sig fram á sinn hátt. Kirkjan er að sönnu negld aftur on „Jökullinn stendur opinn“. Hann gefur kirkjubekkina í eldivið eins og fleiri prestar hafa gert (sbr. kvæði Davíðs Stefánssonar, „Kirkja fyrirfinnst engin“ sem áður var nefnt). Og hann skortir ekki annan þeirra þátta sem einkenna alla trú: mýstikina. En hinn þáttinn skortir hann að mestu: hinn spámannlega19. Hinn dulræni þáttur í lífsviðhorfi séra Jóns Prímusar ber hinn spámannlega ofurliði. Mýstik getur endanlega leitt til þess viðhorfs að öll orð séu álitin óþörf og það eitt sem máli skiptir sé hið ósegjanlega. ÍHeimsljósi(l937-40) eru þrjár merkilegar gerðir af prestum, hver annarri ólík. Þarna er séra Brandur, sóknarpresturinn á Sviðinsvík, sem á litla samúð höfundar, spíritisti, vinur auðvaldsins, nánast óvinur fólksins. Svo er það séra Janus í Bervík „óguðlegur með öllu“ (Fegurð himinsins 2. kafli). Að mörgu leyti minnir hann á séra Jón Prímus. Loks er það séra Jóhann, fangelsispresturinn í Reykjavík. Hann á greini- lega samúð höfundar og er þekktur úr öðrum verkum skáldsins (Brekkukots- annál og Innansveitarkroniku). Hér er fyrirmyndin séra Jóhann Þorkelsson, soknarprestur á Mosfelli og síðar í Dómkirkjunni og jafnframt presturinn, sem skírði Halldór. Lað háð sem Halldór getur brugðið fyrir sig, og þá vissulega líka þegar Prestar eru annars vegar, felur í sér gagnrýni ef menn vilja skilja það svo. Háðið er áhrifamikil leið til gagnrýni. Hvorki hjá Halldóri né öðrum íslensk- Um skáldum örlar þó á þeirri tegund miskunnarlausrar hæðni í garð presta sem í bók Guðbergs Bergssonar, Ástum samlyndra hjóna, þar sem höfundur óregur upp hina afkáralegustu mynd af prestastefnu í Ferstiklu. Hæðni hans beinist þó einna mest að biskupi, og fer höfundur þar óneitanlega lítt troðna slóð (sbr. þó kvæðið „Skriftamál gamla prestsins“ eftir Davíð Stefánsson).
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.