Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.1987, Qupperneq 133

Andvari - 01.01.1987, Qupperneq 133
ANDVARI LÍFERNISLIST OG LÍTIÐ EITT FLEIRA 131 til spennu, togstreitu sem leysa þurfti með því að skilja hana og skýra? Þar var vonarljósið sálarfræði og heimspeki. En annað stuðlaði hér einnig að. Björn M. Ólsen og Finnur Jónsson voru báðir 19. aldar menn að menntun og hugsunargangi, þó að þeir lifðu nokkuð fram á þá tuttugustu. Eins og títt var um þá vísindamenn sem mótuðust á seinni hluta 19. aldar, og raunar fram að heimsstyrjöldinni 1914-18, trúðu þeir á mátt mannlegrar skynsemi til að leysa öll vandamál og skilja allt sem skilja þurfti með tilstyrk vísinda. Þeir trúðu því að vísindi gætu náð yfir allt og að enginn endi væri á mannlegum framförum. Á hinn bóginn veltu menn því minna fyrir sér hverjar væru andlegar þarfir og eðli mannsins. Maðurinn átti að vera viðfangsefni náttúruvísinda og skýranlegur með þeim hætti. Og í raun virðist manni oft að margir vísindamenn þeirra tíma hafi litið svo á að hlutverk þeirra væri fyrst og fremst þjónusta við vísindin og að heilbrigður maður ætti að geta öðlast alla sína sælu við að gegna þessari nánast ,,heilögu“ skyldu. Lýsing Sigurðar á lærifeðrum sínum bendir til að þeir hafi verið gegnsýrðir af þessum anda. Þegar kemur fram á annan tug þessarar aldar verða mikil þáttaskil. Og sú kynslóð menntamanna (og listamanna) sem mótast þá tekur að dýrka nýja guði. Sérstaklega veldur hér heimsstyrjöldin miklu um. Hrun evrópskrar menningar — samfélög sem virtust traust og gróin tóku nú að riðlast, grimmd og miskunnarleysi hinnar fáguðu borgarastéttar, — allt þetta og margt fleira færði mönnum heim sanninn um að öll þessi mikla ,,menningarbygging“ stóð á ótraustum grunni. Öll ofurtrúin á vísindi, stöðugar framfarir og aukna mennsku, var lítið meira en spilaborg, sem blása mátti burtu, brothætt skel sem kurlaðist undir vígvélum herveldanna. Maðurinn uppgötvaði að hann stóð einn og nakinn andspænis sjálfum sér og sínum eigin örlögum. Hann varð ekki lengur þjónn, heldur herra. Hann varð sjálfur að skilgreina gott og illt, rétt og rangt. Hann færðist nær sjálfum sér og gat farið að spyrja: Hver er ég? Hvert stefni ég? Hvert ber mér að fara? Með öðrum orðum: maðurinn fer að leitast við að skilgreina sjálfan sig, skoða markmið og leiðir sem ekki eru lengur sjálfgefin. Og sú angistarfulla hugsun tekur að sækja að honum að e.t.v. sé hann ekkert annað en það sem hann gerir úr sjálfum sér, ákveður að verða og að hann beri að lokum alla ábyrgð. Þessi nýi hugsunarháttur gerir fyrst og fremst vart við sig í heimspeki og bókmenntum og verður þar raunar mjög áberandi, einkum í bókmenntum. Fagsálarfræðin — ef undan eru skildar kenningar Freuds sem þá voru raunar langt frá því að vera fullmótaðar — var á eftir tímanum. Það þurfti aðra kollsteypu, nýja heimsstyrjöld, og skugga kjamorkunnar þar á eftir til að hrista upp í sálarfræðinni og raunar stugga að gagni við hinni miklu trú á vísindin. Sigurður Nordal var maður hinnar nýju kynslóðar. Hann drakk í sig áhrif
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.