Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.1987, Qupperneq 134

Andvari - 01.01.1987, Qupperneq 134
132 SIGURJÓN BJÖRNSSON ANDVARI samtímabókmennta og í heimspekinni höfðaði Sören Kierkegaard sterkast til hans, en það er sá heimspekingur sem betur hefur lýst en flestir aðrir angist nútímamannsins. Sigurður Nordal var hér að sjálfsögðu barn síns tíma enda átti hann sér marga skoðanabræður bæði meðal erlendra og íslenskra bók- menntamanna. Gunnar Gunnarsson ritaði t.a.m. mjög í þessum sama anda fram um 1920 eins og Matthías Viðar Sæmundsson hefur nýlega gert ágæta grein fyrir.14 Og eðli málsins samkvæmt upplifðu ungir menntamenn þetta sem per- sónulega kreppu, þeir voru að gera uppreisn gegn feðrum sínum, gegn arfhelgum skoðunum. Öðru vísi gátu þeir ekki orðið þeir sjálfir. Þetta skýrir að nokkru, hygg ég, hvers vegna Sigurður tók á verkefni sínu eins og hann gerði. í raun var hann hvorki að skrifa heimspeki, sálarfræði né siðfræði. Hann var einfaldlega að leita að sjálfum sér með pennann í hendinni og í viðfangi við þá vitmenn sem hann vissi besta. Hann var að móta sér hugsjónir og lífsstefnu, réttlæta sjálfan sig fyrir sjálfum sér og réttlæta „uppreisn“ sína gegn lærifeðrum sínum og öðrum sem sömu skoðun kunnu að hafa. Hann fór eins nálægt kjama sjálfs sín og honum var unnt. Sú vinna var honum nauðsyn og nautn, því að með henni skóp hann sjálfan sig á ný. Sjálfur lýsir hann þessu betur en önnur orð fá gert í bréfi til Ágústs H. Bjarnasonar skömmu áður en hann fór heim til að taka við embætti: „Hannesi sé lof og þér sé lof. Ég hef þó a.m.k. lifað eitt ár æfinnar: maí 1917 - maí 1918“15 VII. Ég hef hér á undan hreyft þeirri skoðun að Einlyndi og marglyndi sé misheppnuð sem bók. Og víst er um það að ekki getur hún verið nein kennslubók í „lífernislist“ og gagnsemi hennar sem sálarfræði, heimspeki eða siðfræði er allmjög takmörkuð, a.m.k. fyrir fólk á ofanverðri tuttugustu öld. Og í raun er óþarft að setja þetta fyrir sig, því að þetta eru hálfgerð aukaatriði, sem aldrei hefðu þurft að koma til umræðu, ef vilji Sigurðar sjálfs hefði verið virtur um að láta kyrrt liggja. Það sem höfuðmáli skiptir er hvort þessi vegferð Sigurðar Nordals á vit sjálfs sín, þetta þriggja ára „moratorium“ skilaði árangri. Breytti það honum sjálfum? Höfðu fyrirlestrarnir áhrif á áheyrendur hans 1918-1919? Lítum fyrst á hið síðarnefnda, þó að ekkert sé hægt að fullyrða. Hin mikla aðsókn að fyrirlestrunum og hrifning sú sem þeir vöktu bendir til að þeir hafi verið sem svaladrykkur þyrstum eyðimerkurfara. Voru ekki margir þenkj- andi menn og konur í Reykjavík á þeim tíma með líkar spurningar í huga og Sigurður en minni getu til að svara þeim? Þorkell Jóhannesson lætur svo um mælt að „líkt var sem tjaldi væri svipt frá víðri útsýn“. Og hann heldur áfram:
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.