Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.1987, Qupperneq 147

Andvari - 01.01.1987, Qupperneq 147
ANDVARl UM HEIMSÁDEILU OG STRÁKSSKAP 145 margt sem við vitum nú gátu þeirra tíma menn með engu móti vitað eða séð fyrir. Þær málamiðlanir í samfélagsátökum sem fætt hafa af sér meira eða minna ófullkomin velferðarríki, voru naumast komnar á dagskrá. Á slíkum tímum var eðlilegt að þjóðernissinnuð íhaldssemi væri hér áhrifamikil. Breytingarnar framundan voru svo stórstígar að það þurfti bæði byltingarhug og nýjungagirni, eins og við höfum séð í ritgerðum Halldórs Laxness, til að sjá fyrir sér nokkuð í líkingu við þær, hvað þá óska þeirra, þegar hugað var til framtíðar. Þess var ekki að vænta að embættismenn komnir á miðjan aldur eða þeir sem vanist höfðu því að viðhorf hinna gömlu væru ætíð góð og gild gætu orðið hliðhollir breytingum sem virtust ætla að kollvarpa sveitamenn- ingunni, sem hafði verið kjölfesta þjóðlífsins, og stefna framtíð þjóðlegs arfs og menningarverðmæta í voða. Meðal þeirra hugmynda sem slíkir menn leituðu til, voru ýmsar sem síðar fengu óorð af vondum félagsskap og reyndust að vísu oft vanhugsaðar. Ég á þá einkum við hugmyndir um sam- band manngildis og arfgengra eiginleika einstaklinga og þjóða eða kynþátta (rasa). Ekkert var eðlilegra en formælendur þjóðlegrar íhaldssemi með örsmárri þjóð, sem átti merka sögu en engan veraldarauð, hrifust af hugmyndum um arfgengt ágæti þjóða og kynþátta, sem áttu sér talsmenn meðal merkra menningarfrömuða erlendra. Slíkar hugmyndir voru líka að mörgu leyti skyldar rótgrónum hugmyndum um ættareiginleika eða kynfylgju. Þetta átti ekki eingöngu við íhaldsmenn. Margt sem Halldór Laxness segir á þessum árum um eðliskosti íslendinga er nærtækast að skilja svo að ekki aðeins menningararfurinn heldur þjóðin sjálf hafi verið gædd sérstökum ágætis- eiginleikum. Engin ástæða er til að áfellast Árna Sigurjónsson fyrir að draga fram ýmsa þætti úr umræðum þess tíma sem hann fjallar um, sem nú þykja broslegir eða jafnvel á stundum heldur til minnkunar þeim sem tóku þátt í umræðunni. Og þótt sjálfsagt sé að reyna að sýna mönnum og hugmyndum sanngirni er einfaldlega ekki hægt að komast hjá að sjá þetta allt í ljósi síðari þróunar og viðburða. Þess vegna virðist mér menn hafa verið óþarflega viðkvæmir fyrir ýmsum ummælum Árna um menn eins og Guðmund Finnbogason og Sigurð Nordal. En að sumu leyti getur hann sjálfum sér um kennt vegna þess hve rnjög hann einfaldar sum fyrirbæri, amk. í framsetningu, og afgreiðir með mnihaldslitlum og jafnvel villandi merkimiðum. Hann virðist líka stundum hafa tilhneigingu til að skilja fullbókstaflega ýkjukenndar yfirlýsingar manna í ritdeilum. Ymsir hnökrar eru á framsetningu og efnismeðferð Árna sem ekki er hægt að komast hjá að gera athugasemdir við. Lýsing hans áþví sem menn skrifuðu °g gerðu á þessum tíma er oft óljós og yfirborðskennd vegna þess að hann gefur fyrirbærum óskýrð nöfn og lætur við það sitja: 10
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.