Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.1991, Side 51

Andvari - 01.01.1991, Side 51
andvari JÓRVÍKURFÖR í EGILS SÖGU 49 hann hlýtur viðurkenningu konungs, sem hann oftar en ekki hefur átt í ein- hverjum deilum við. í íslendingaþáttum eru þessi átök oftast fremur yfir- borðsleg og hrófla ekki við þeim skýra stéttamun sem er á bónda og konungi. I báðum þessum sögumynstrum er sæmd aðalpersónu í húfi. í þáttum og frá- sögnum íslendingasagna af utanförum söguhetja er aukin sæmd hetjunnar venjulega niðurstaðan, og hún fæst að jafnaði án teljandi fórna. í deilumál- um innan lands er jafnan meiri vandi að afla og gæta sæmdarinnar, og það kostar oft miklar fórnir. Meginstef íslendingasagna er sæmd einstaklinga í samfélagi bænda þar sem stéttamunur er lítill og hver frjáls karlmaður á sæmdar að gæta fyrir sjálfan sig og ætt sína. Þær eru í rauninni hetjukviður í lausu máli, sem stund- um hneigjast til hins kómíska en hafa þó oftar tragískan hljóm. Jafnframt leiða þær í ljós reglur tafls um völd og orðstír í samfélagi þar sein sæmdin telst meira virði en lífið og strangar siðareglur reistar á þessum grunni leiða menn oft út í ógæfu. í frásögnum af íslendingum erlendis er því hins vegar oft lýst hvernig frjáls einstaklingur getur aukið sæmd sína með því að gerast konungsmaður án þess að þessi tengsl svipti hann þó persónulegu frelsi eða sæmd. Átökin um það svigrúm sem einstaklingurinn verður að hafa til að halda sæmd sinni geta leitt yfir hann ógæfu, en vegna þess að gæfa fylgir yfir- leitt báðum aðiljum átaka, konungi og íslendingi, lýkur þáttum oftast vel. Einatt er hægt að líta svo á að þeir lýsi aðlögun sérviturra jaðarbyggja að samfélagsmiðjunni, og að þessu leyti er grunntónn þeirra kómískur.6 En ekki eru allir konungar sem frá segir í fornum sögum góðviljaðir gæfumenn eins og konungar eru einatt í þáttum. Þar er líka að finna rangláta konunga sem einskis svífast í baráttu við að tryggja og efla völd sín. Að sumu leyti minnir samband bændahöfðingja við konung í Egils sögu á íslendingaþætti, en sagan sýnir ýmislegt sem sjaldan kemur í ljós í þáttun- um. í Eglu kemur skýrt fram að mestar líkur eru til að frjáls bóndi glati sæmd sinni í samskiptum við konunga, sem einatt setja völd sín ofar rétti þegn- anna. Fyrri hluti Egils sögu er í samhljóm við þættina að því leyti að þar er gengið að því sem vísu að styrkur konungs — sem Kveldúlfur kallar „ham- ingju“ — sé slíkur að bændahöfðingja sé ókleift að vinna sigur ef til átaka kemur. En sagan er samt harla ólík þáttunum. Hér rista átök hins frjálsa manns og konungs dýpra og eru harðari. Þau magnast fljótlega svo að enginn kostur virðist á sættum. Myndin sem dregin er af Haraldi hárfagra er fjarri því að vera aldökk eins og venja er um myndir af harðstjórum í evrópskum miðaldabókmenntum. Hann er sterkur foringi og nýtur mikillar hamingju. Varla er hægt að greina hikleysi hans og miskunnarleysi frá hamingju hans eða velgengni. En hann skortir þann eiginleika hins góða kóngs að geta séð greinarmun hræsnara og heiðarlegs manns og verður því rógberum að bráð. Þetta verður sennilegra af því að rógberarnir hafa nokkuð til síns máls, en 4
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.