Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.1991, Síða 51

Andvari - 01.01.1991, Síða 51
andvari JÓRVÍKURFÖR í EGILS SÖGU 49 hann hlýtur viðurkenningu konungs, sem hann oftar en ekki hefur átt í ein- hverjum deilum við. í íslendingaþáttum eru þessi átök oftast fremur yfir- borðsleg og hrófla ekki við þeim skýra stéttamun sem er á bónda og konungi. I báðum þessum sögumynstrum er sæmd aðalpersónu í húfi. í þáttum og frá- sögnum íslendingasagna af utanförum söguhetja er aukin sæmd hetjunnar venjulega niðurstaðan, og hún fæst að jafnaði án teljandi fórna. í deilumál- um innan lands er jafnan meiri vandi að afla og gæta sæmdarinnar, og það kostar oft miklar fórnir. Meginstef íslendingasagna er sæmd einstaklinga í samfélagi bænda þar sem stéttamunur er lítill og hver frjáls karlmaður á sæmdar að gæta fyrir sjálfan sig og ætt sína. Þær eru í rauninni hetjukviður í lausu máli, sem stund- um hneigjast til hins kómíska en hafa þó oftar tragískan hljóm. Jafnframt leiða þær í ljós reglur tafls um völd og orðstír í samfélagi þar sein sæmdin telst meira virði en lífið og strangar siðareglur reistar á þessum grunni leiða menn oft út í ógæfu. í frásögnum af íslendingum erlendis er því hins vegar oft lýst hvernig frjáls einstaklingur getur aukið sæmd sína með því að gerast konungsmaður án þess að þessi tengsl svipti hann þó persónulegu frelsi eða sæmd. Átökin um það svigrúm sem einstaklingurinn verður að hafa til að halda sæmd sinni geta leitt yfir hann ógæfu, en vegna þess að gæfa fylgir yfir- leitt báðum aðiljum átaka, konungi og íslendingi, lýkur þáttum oftast vel. Einatt er hægt að líta svo á að þeir lýsi aðlögun sérviturra jaðarbyggja að samfélagsmiðjunni, og að þessu leyti er grunntónn þeirra kómískur.6 En ekki eru allir konungar sem frá segir í fornum sögum góðviljaðir gæfumenn eins og konungar eru einatt í þáttum. Þar er líka að finna rangláta konunga sem einskis svífast í baráttu við að tryggja og efla völd sín. Að sumu leyti minnir samband bændahöfðingja við konung í Egils sögu á íslendingaþætti, en sagan sýnir ýmislegt sem sjaldan kemur í ljós í þáttun- um. í Eglu kemur skýrt fram að mestar líkur eru til að frjáls bóndi glati sæmd sinni í samskiptum við konunga, sem einatt setja völd sín ofar rétti þegn- anna. Fyrri hluti Egils sögu er í samhljóm við þættina að því leyti að þar er gengið að því sem vísu að styrkur konungs — sem Kveldúlfur kallar „ham- ingju“ — sé slíkur að bændahöfðingja sé ókleift að vinna sigur ef til átaka kemur. En sagan er samt harla ólík þáttunum. Hér rista átök hins frjálsa manns og konungs dýpra og eru harðari. Þau magnast fljótlega svo að enginn kostur virðist á sættum. Myndin sem dregin er af Haraldi hárfagra er fjarri því að vera aldökk eins og venja er um myndir af harðstjórum í evrópskum miðaldabókmenntum. Hann er sterkur foringi og nýtur mikillar hamingju. Varla er hægt að greina hikleysi hans og miskunnarleysi frá hamingju hans eða velgengni. En hann skortir þann eiginleika hins góða kóngs að geta séð greinarmun hræsnara og heiðarlegs manns og verður því rógberum að bráð. Þetta verður sennilegra af því að rógberarnir hafa nokkuð til síns máls, en 4
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170

x

Andvari

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.