Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.1991, Qupperneq 51

Andvari - 01.01.1991, Qupperneq 51
andvari JÓRVÍKURFÖR í EGILS SÖGU 49 hann hlýtur viðurkenningu konungs, sem hann oftar en ekki hefur átt í ein- hverjum deilum við. í íslendingaþáttum eru þessi átök oftast fremur yfir- borðsleg og hrófla ekki við þeim skýra stéttamun sem er á bónda og konungi. I báðum þessum sögumynstrum er sæmd aðalpersónu í húfi. í þáttum og frá- sögnum íslendingasagna af utanförum söguhetja er aukin sæmd hetjunnar venjulega niðurstaðan, og hún fæst að jafnaði án teljandi fórna. í deilumál- um innan lands er jafnan meiri vandi að afla og gæta sæmdarinnar, og það kostar oft miklar fórnir. Meginstef íslendingasagna er sæmd einstaklinga í samfélagi bænda þar sem stéttamunur er lítill og hver frjáls karlmaður á sæmdar að gæta fyrir sjálfan sig og ætt sína. Þær eru í rauninni hetjukviður í lausu máli, sem stund- um hneigjast til hins kómíska en hafa þó oftar tragískan hljóm. Jafnframt leiða þær í ljós reglur tafls um völd og orðstír í samfélagi þar sein sæmdin telst meira virði en lífið og strangar siðareglur reistar á þessum grunni leiða menn oft út í ógæfu. í frásögnum af íslendingum erlendis er því hins vegar oft lýst hvernig frjáls einstaklingur getur aukið sæmd sína með því að gerast konungsmaður án þess að þessi tengsl svipti hann þó persónulegu frelsi eða sæmd. Átökin um það svigrúm sem einstaklingurinn verður að hafa til að halda sæmd sinni geta leitt yfir hann ógæfu, en vegna þess að gæfa fylgir yfir- leitt báðum aðiljum átaka, konungi og íslendingi, lýkur þáttum oftast vel. Einatt er hægt að líta svo á að þeir lýsi aðlögun sérviturra jaðarbyggja að samfélagsmiðjunni, og að þessu leyti er grunntónn þeirra kómískur.6 En ekki eru allir konungar sem frá segir í fornum sögum góðviljaðir gæfumenn eins og konungar eru einatt í þáttum. Þar er líka að finna rangláta konunga sem einskis svífast í baráttu við að tryggja og efla völd sín. Að sumu leyti minnir samband bændahöfðingja við konung í Egils sögu á íslendingaþætti, en sagan sýnir ýmislegt sem sjaldan kemur í ljós í þáttun- um. í Eglu kemur skýrt fram að mestar líkur eru til að frjáls bóndi glati sæmd sinni í samskiptum við konunga, sem einatt setja völd sín ofar rétti þegn- anna. Fyrri hluti Egils sögu er í samhljóm við þættina að því leyti að þar er gengið að því sem vísu að styrkur konungs — sem Kveldúlfur kallar „ham- ingju“ — sé slíkur að bændahöfðingja sé ókleift að vinna sigur ef til átaka kemur. En sagan er samt harla ólík þáttunum. Hér rista átök hins frjálsa manns og konungs dýpra og eru harðari. Þau magnast fljótlega svo að enginn kostur virðist á sættum. Myndin sem dregin er af Haraldi hárfagra er fjarri því að vera aldökk eins og venja er um myndir af harðstjórum í evrópskum miðaldabókmenntum. Hann er sterkur foringi og nýtur mikillar hamingju. Varla er hægt að greina hikleysi hans og miskunnarleysi frá hamingju hans eða velgengni. En hann skortir þann eiginleika hins góða kóngs að geta séð greinarmun hræsnara og heiðarlegs manns og verður því rógberum að bráð. Þetta verður sennilegra af því að rógberarnir hafa nokkuð til síns máls, en 4
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.