Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.1991, Blaðsíða 150

Andvari - 01.01.1991, Blaðsíða 150
148 EYSTEINN ÞORVALDSSON ANDVARI Þetta er leiðin til að skynja hina vingjarnlegu ásýnd mannheims. Þú „skyggnist í hug þér, /eygir hið sama: himin og jörð,/heimkynni þitt -“10 Pað er semsagt mikilvægt að átta sig á verðmætum þessa heims, þ.e. hins mann- lega alheims, makrokosmos. Eins og áður getur, vísar skáldið oft til fornrar menningar á fjarlægum slóðum, til grískrar, rómverskrar, indverskrar og egypskrar sögu og goð- sagna og einnig til trúarsiða indjána í Suður-Ameríku fyrr á tímum. Skáldið er vel heima í báðum hlutum Biblíunnar; vísanir til hennar og minni úr henni eru algeng í ljóðunum. Nokkrum sinnum er t.d. vísað til Opinberunarbókar- innar enda er í henni gnægð skáldlegra átaka, litríkra sviptinga og gróteskra mynda. Engillinn í ljóðinum Ný jörð, sem vitnað er í hér á eftir, virðist þaðan kominn og fyrsta ljóð Hringhendu endar á þessari skörulegu fyrirskipun sem líka er þaðan ættuð: „Tak þessa bók og et hana eins og hún er“ en þessi orð mælti hortugur engill til Jóhannesar sem hafði falað bókina af englinum sam- kvæmt boðum af himni. E.t.v. er það kaldhæðin tilætlunarsemi skáldsins að lesendur þekki framhald skipunarinnar frá englinum: „hún mun verða beisk í kviði þínum, en í munni þér mun hún vera sæt sem hunang.“ í Hringhendu er einnig í tvígang vísað til fyrra Korintubréfs, m.a. um talsmáta, hugsun og ályktanir barna og heimfært til nútímans með stuðningi vísana í söguna 1984 eftir George Orwell. Skáldið virðist nota biblíutextana til sjálfskönnunar og prófunar á innræti mannsins og örlögum hans. Ekki verður vart trúhneigðar, heldur er Biblían lesin og endurspegluð sem mikilvægar bókmenntir en ekki trúarrit. Það má t.d. glöggt sjá í nokkrum ljóðum í Leikvangi. í Giorgio de Chirico blasir Babelsturninn við í litríkum táknum, og í Turninum er þetta fræga mannvirki orðið að uppreisnartákni mannsins gegn guði því að eftir syndafallið gerðist það að „hægt -/ hægt reis turninn / í manninum“.n Ljóðið Uppstytta er ort um eld, en ekki þann sem frá guðunum er kominn, svo sem kennt er í grískri goðafræði, heldur um ófriðareldinn. í kröftugum myndum sést hinn sigraði stríðsforingi skríða sótstokkinn úr rústunum til að hefja ný áform, því að: (Andskotinn gleymir engum. Hann gefur öllum þjóðum náð til að þekkja sig og þann sem hann sendir.) (Leikvangur, bls. 38) Andspænis þessum fjölmörgu vísunum í fjarlæga goðafræði og sagnir, einkum grískar, hlýtur það að vekja furðu að hvergi er minnsti vottur hinnar norrænu goðafræði í ljóðunum. Sú spurning hlýtur að vakna hvort skáldið sniðgangi af ásetningi hinn fornnorræna menningarheim. Ætla mætti að sá
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170

x

Andvari

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.