Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.1991, Blaðsíða 161

Andvari - 01.01.1991, Blaðsíða 161
ANDVARI AÐ ÁRROÐANS STRÖND OG AFTUR HEIM 159 Sjálf vildi hún halda í hina rómantísku ímynd. Og þjóðernisrómantík Huldu er fagurlega túlkuð undir leiðarlok í Söngvum helguðum þjóðhátíðardegi ís- lands 17. júní 1944. Þar stendur það ljóð hennar sem flestir þekkja: „Hver á sér fegra föðurland“. Sú femíníska túlkun sem í inngangsritgerðinni er beitt á skáldskap Huldu nægir að mínum dómi ekki til að skýra þróun hans í íhaldsátt. Sannleikurinn er sá að hliðstæða þróun má sjá hjá ýmsum karlkyns skáldum og þá ekki síst hjá helstu rómantískum ljóðasmiðum sem Huldu voru samtíða, Stefáni frá Hvítadal og Davíð Stefánssyni. Það er langur vegur frá förumannsljóðum Stefáns til hyllingar fornra dyggða í síðasta kvæðinu um fátæk bændahjón sem „greru föst við garðinn sinn.“ Og hjá Davíð, lífsþyrstu skáldi frelsis og nautna, er ekki síður ljóst hversu ímynd hins rótfasta bónda sækir á og andúðin vex á því sem hann telur spillingu og lausung aldarfarsins, guðleys- ingjum, „stofulöllum og stertimennum.“ Þetta var rétt eins og óbeit Huldu á „myrkursins mikla liði“, kommúnistunum sem frá segir í Dalafólki. Hér sýnist mér ljóst hversu rómantískt skáld , karlkyns eða kvenkyns, sem lifir í heimi hillinga og fegurðardrauma bregst við gráum hversdagsleikan- um. Annað hvort með því að þrá stöðugt „út yfir hafið“ af því að drauma- landið er alltaf annars staðar en maður sjálfur, eða kveða sig í sátt við hlut- skipti sitt, verja það og fegra eftir föngum. Vitanlega skipta ytri aðstæður miklu; þróunin hjá Stefáni frá Hvítadal hefur til að mynda verið skýrð með tilvísun til þeirra. Áreiðanlega var félagsleg staða hans, þótt karlkyns væri, mun verri en Huldu og ánauð umhverfisins þyngri. Davíð bjó hins vegar við betri og frjálsari skilyrði en settist þó um kyrrt „við ysta haf“ eins og Hulda. Öll þessi þrjú skáld og ídealistar voru alin upp í rótgróinni íslenskri sveita- menningu og þangað leituðu þau aftur eftir mislanga útivist þegar æskumóð- urinn dapraðist. í innganginum kemur fram sú skoðun að Hulda hafi ómak- lega lent í skugga sporgöngumanna sinna, Stefáns og Davíðs, og nýjunga- gildi skáldskapar hennar verið vanmetið. Hvað sem um það er hefur þetta úrval úr verkum hennar og sú ritgerð sem því fylgir dregið myndarlega fram hlut skáldkonunnar í bókmenntum samtíðar sinnar. II Einn þeirra sem skrifaði ritdóm um Kvæði Huldu 1909 var yngri skáldbróðir, Jónas Guðlaugsson, 22ja ára gamall þá. Honum þótti að vísu yfirleitt vanta kraftinn í kvæði hennar, en þó finnst honum að hjá henni séu „einhverjir bundnir kraftar, einhverjir fuglar í búri sem myndu fá fegurri rödd og frjáls- ara flug ef búrið væri opnað.“ Sjálfur gerði Jónas alvöru úr því að brjótast út úr búri þröngbýlisins og ruddi sér braut erlendis. Þá hafði hann gefið út þrjár
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170

x

Andvari

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.