Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.1991, Qupperneq 161

Andvari - 01.01.1991, Qupperneq 161
ANDVARI AÐ ÁRROÐANS STRÖND OG AFTUR HEIM 159 Sjálf vildi hún halda í hina rómantísku ímynd. Og þjóðernisrómantík Huldu er fagurlega túlkuð undir leiðarlok í Söngvum helguðum þjóðhátíðardegi ís- lands 17. júní 1944. Þar stendur það ljóð hennar sem flestir þekkja: „Hver á sér fegra föðurland“. Sú femíníska túlkun sem í inngangsritgerðinni er beitt á skáldskap Huldu nægir að mínum dómi ekki til að skýra þróun hans í íhaldsátt. Sannleikurinn er sá að hliðstæða þróun má sjá hjá ýmsum karlkyns skáldum og þá ekki síst hjá helstu rómantískum ljóðasmiðum sem Huldu voru samtíða, Stefáni frá Hvítadal og Davíð Stefánssyni. Það er langur vegur frá förumannsljóðum Stefáns til hyllingar fornra dyggða í síðasta kvæðinu um fátæk bændahjón sem „greru föst við garðinn sinn.“ Og hjá Davíð, lífsþyrstu skáldi frelsis og nautna, er ekki síður ljóst hversu ímynd hins rótfasta bónda sækir á og andúðin vex á því sem hann telur spillingu og lausung aldarfarsins, guðleys- ingjum, „stofulöllum og stertimennum.“ Þetta var rétt eins og óbeit Huldu á „myrkursins mikla liði“, kommúnistunum sem frá segir í Dalafólki. Hér sýnist mér ljóst hversu rómantískt skáld , karlkyns eða kvenkyns, sem lifir í heimi hillinga og fegurðardrauma bregst við gráum hversdagsleikan- um. Annað hvort með því að þrá stöðugt „út yfir hafið“ af því að drauma- landið er alltaf annars staðar en maður sjálfur, eða kveða sig í sátt við hlut- skipti sitt, verja það og fegra eftir föngum. Vitanlega skipta ytri aðstæður miklu; þróunin hjá Stefáni frá Hvítadal hefur til að mynda verið skýrð með tilvísun til þeirra. Áreiðanlega var félagsleg staða hans, þótt karlkyns væri, mun verri en Huldu og ánauð umhverfisins þyngri. Davíð bjó hins vegar við betri og frjálsari skilyrði en settist þó um kyrrt „við ysta haf“ eins og Hulda. Öll þessi þrjú skáld og ídealistar voru alin upp í rótgróinni íslenskri sveita- menningu og þangað leituðu þau aftur eftir mislanga útivist þegar æskumóð- urinn dapraðist. í innganginum kemur fram sú skoðun að Hulda hafi ómak- lega lent í skugga sporgöngumanna sinna, Stefáns og Davíðs, og nýjunga- gildi skáldskapar hennar verið vanmetið. Hvað sem um það er hefur þetta úrval úr verkum hennar og sú ritgerð sem því fylgir dregið myndarlega fram hlut skáldkonunnar í bókmenntum samtíðar sinnar. II Einn þeirra sem skrifaði ritdóm um Kvæði Huldu 1909 var yngri skáldbróðir, Jónas Guðlaugsson, 22ja ára gamall þá. Honum þótti að vísu yfirleitt vanta kraftinn í kvæði hennar, en þó finnst honum að hjá henni séu „einhverjir bundnir kraftar, einhverjir fuglar í búri sem myndu fá fegurri rödd og frjáls- ara flug ef búrið væri opnað.“ Sjálfur gerði Jónas alvöru úr því að brjótast út úr búri þröngbýlisins og ruddi sér braut erlendis. Þá hafði hann gefið út þrjár
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.