Heima er bezt - 01.12.1965, Síða 17

Heima er bezt - 01.12.1965, Síða 17
Nú smíðar Eyvindur þetta skip fyrir bóndann í Arn- arnesi. Þótti það mikið og fagurt, og svo gangmikið að orð fór af. En sagt var að Eyvindur hefði þó við smíði þess séð svo um, ef til kappróðurs kæmi, að Hafrenn- ingur ætti ekkert á hættu, því að ekki hefði hann treyst loforði bónda. Og það fór líka svo, að eitt sinn er skip- in hittust úti á fiskimiðum urðu Arnarnesmenn til þess að skora á Hafrenning að leggja til kappróðurs við þá. Minntu Karlsármenn þá á loforðið góða, en töldu sig samt albúna í kappið. Og eftir drjúgan sprett, við hin hörðustu átök, fór þó Hafrenningur með sigur af hólmi. En Arnarnesskipið eignaðist líka sína frægðarsögu, sem vissulega réttlætti það, að því væri gefið nafnið „Snarfari“. Hún er um það þegar illhveli eitt lætur að sér kveða, ekki síður en það sem elti Hafrenning og sprakk á Sauðanesvík. Þessi hvalfiskur liggur nú á Arn- arnesvík dögum saman og læst vera dauður. Er þó ein- hver uggur í Arnarnesmönnum um að svo muni ekki vera og þurfi slíkt athugunar við. Setja þeir nú bátinn góða á flot til þess að ganga úr skugga um það hvort dýrið væri dautt eða lifandi. En er báturinn nálgast fer það í kaf og kemur svo upp milli báts og lands og varn- ar þeim landtöku. Gengur þannig inn með öllum Eyja- firði að vestan, að dýrið ver þeim land, og einnig út að austan, allt að Látrum, sem er þar yzti bær. Þar leggja þeir loks að landi upp á líf og dauða, og tókst það. Slík- ur lífróður gat ekki gleymst né heldur snilli Snarfara. Telur Bólu-Hjálmar sig hafa séð leifar af þessu fræga skipi á unglingsárum sínum við Eyjafjörð. En frægast af öllum smíðum Eyvindar er duggan hans, sem hann er við kenndur. Hafði hann lengi undir- búið þá smíði og víða dregið föng til. Skyldi þetta verða haffært skip, er sigldi milli landa að fornum sið. Var þetta stórfyrirtæki og í mikið ráðist og ber vitni um kapp og stórhug Eyvindar. Enda ekki annað með neinni vissu vitað, en að slík smíði sé einsdæmi hér á þeirri tíð, a. m. k. í Norðlendingafjórðungi, ef ekki öllu land- inu. A þessum tímum var hingað mikil sigling hollenzkra fiskiskipa, sem oft komu inn á Eyjafjörð utanverðan, svo sem inn að Hrísey, Sauðanesvík, o. v. Hefir Eyvind- ur því oft haft skip þessi fyrir augum. Og það hefir m. a. óefað kveikt í honum þá löngun og áræði, að freista þess að smíða eitt slíkt skip. Má þó líklegt þykja, að æðimargt hafi slíkan útkjálkamann skort af efnivið til þessa stórvirkis þá, eins og hér var ástatt. En þá komu hollenzku duggurnar til hjálpar. Er mælt að Eyvindur hafi haft við þá margskonar samskipti, og mun vafalaust sízt ofmælt. Hann hefir kynnst þeim ungur, kannski sömu mönnunum ár eftir ár, haft við þá vöruskipti í laumi og verið þeim innan handar um margt, en þeir viljað launa að einhverju. Og er þeir hafa kynnst verkefnum og fyrirætlunum þessa unga manns sem ætlaði sér að smíða hafskip í líkingu við duggurn- ar þeirra, hafa þeir vafalítið heimsótt hann og þá séð við hvaða skilyrði slíkt átti að gerast og þá ásett sér að rétta honum hjálparhönd. Og það hefir verið í sögn- um, að þeir hafi mjög dáðst að framtaki Eyvindar, verk- snilli hans og dugnaði og veitt honum mikla hjálp. Þann- ig er talið að þeir hafi gefið honum rá og reiða á hið nýja skip hans, og sennilega fleira, t. d. akkeri. Og að þannig hafi þeir gert honum mögulegt að koma þessu áformi sínu í framkvæmd. Og svo var það einhvern góðviðrisdaginn fyrir um það bil hálfri þriðju öld að hið fríða og föngulega skip, dugga Eyvindar á Karlsá, vaggaði sér léttilega á öldun- um innan við Sauðanesið. Mun það hafa verið mikill dagur í lífi Eyvindar og líka sögulegur, því að þetta var einstakt afrek á þeirri tíð. Ekki er nú með vissu vitað hvað duggan var stór í raun og veru, en hásigld um of hefir föður hans þótt hún vera, því að sögn er um það að hann hafi sagað alin ofan af stórmastrinu fyrir Eyvindi, í laumi, en hann þá bætt við það aftur tveim álnum! Er það í samræmi við önnur viðbrögð Eyvindar við afskiptum föður síns af ráði hans. En vafalaust mun duggan hafa verið hásigld um of, en líklega ekki sterkviðuð að sama skapi. Og það var í sögnum að Eyvindur hafi því nær siglt hana um koll í upphafi, m. a. vegna skorts á seglfestu, og hefir ógætni hans þótt ámælisverð. Líklegt er að Eyvindur hafi smíðað duggu sína á ár- unum 1705—1712, svo framarlega að hún sé smíðuð á Karlsá, sem aldrei hefir þótt neinn vafi leika á, því að fluttur er hann frá Karlsá og orðinn bóndi á Krossum á Árskógsströnd 1712. Þá jörð átti hann alla ævi síðan, svo kynlegt sem það raunar er, en getur þó verið að hann hafi ætlað sér þangað aftur á gamalsaldri, þótt ekki yrði sú raunin á. Þessi ráðabreytni Eyvindar, að flytja sig frá Karlsá að Krossum, kann að stafa af fleiru en einu, m. a. af kvonfangi hans. Hann kvæntist Þórunni dóttur sr. Sæmundar Hrólfssonar á Upsum, sem flytur þaðan um svipað leyti og Eyvindur, að Stærra-Árskógi og gerist prestur þar. Hitt er þó líklegra að þessi flutningur hafi fyrst og fremst staðið í sambandi við þetta stóra skip hans. Því að sú staðreynd blasir hér við, að hvergi var þarna það skipalægi sem duggan var óhult í að vetrin- um, né heldur munu þau tæki hafa þá verið á taktein- um, sem gerðu fært að setja hana á land. Og við slík skilyrði var fangaráð þeirra tíma, að grafa skurð inn í land við fjöruborð, þar sem vel hagaði til, og fleyta skipum inn í hana með stórstraumsflæði og geyma þau þar yfir veturinn. Þetta hafði t. d. Friðrik Sveinsson (Svendsen) gert á Flateyri, þó meir en 100 árum síðar, er hann fyrstur manna þar lét smíða slík skip, sem hann treysti ekki að lægju úti á höfn að vetrinum, en skorti tæki til að setja á land. Bar djúp laut inn í eyrina frá fjöruborði þessa glöggt merki, að þar hafði verið slík skipa„dokka“ eða gróf, er ég var þar vestra, og gerir líkíega enn. En á Flateyri var aðstaðan ágæt, lágt úr fjöruborði og gott að grafa í flata malareyrina. Heima er bezt 441

x

Heima er bezt

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Heima er bezt
https://timarit.is/publication/380

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.