Æskan

Volume

Æskan - 01.11.1981, Page 82

Æskan - 01.11.1981, Page 82
BIFREIÐIN I fyrstu var meiri gróska í bifreiðaiönaði Bandaríkjanna í norðausturhluta þeirra, þar sem iðnþróunin var meiri. Margir bíla- smiöanna komu úr reiðhjólaiðnaðinum og notfæröu sér ýmislegt úr þeim iðnaði, svo sem loftfylltar slöngur og hjólbarða, svo og teinahjól. Aðrir komu úr hinum langreyndu hestvagna- og léttivagnasmiðjum, og það skýrir, hvers vegna bílarnir líktust svo mjög hestvögnum. Smátt og smátt varð borgin Detroit í Michigan í Bandaríkjunum miðstöð þessa iönaöar á frumstigi hans — og er litið á þá borg sem háborg bifreiöaiðnaðarins í heiminum. Þar var stutt aö sækja járngrýti og timbur, og vélsmiðjur voru í hundraða- tali, er höfðu í þjónustu sinni starfsmenn með reynslu í smíði skipavéla og viögerð- um á þeim, sem notaöar voru í skip, er sigldu á Stöðuvötnunum Miklu í grennd- inni (the Great Lakes). Af 2.900 gerðum af bifreiðum, sem framleiddar hafa verið gegnum árin, héldu aðeins fáeinar velli, en allar lögöu þær dýrmætan skerf til þessa iðnaðar. Fyrstu bifreiðaframleiðendurnir, sem höföu lítið rekstrarfé, fengu ýmsa bílahluta frá smiðjum, sem höfðu útbúnað til að smíða þá. Framleiðandinn sá bara um samsetningu bifreiðarinnar. Af þessu lærðu þeir að staðla stærð og lögun bif- reiðahlutanna. Hugmyndin var ekki ný. Hundrað árum áður hafði Eli Whitney, sá er fann upp baömullartínsluvélina, smíðað þúsundir músketta fyrir her Bandaríkj- anna, svo og staðlaða hluta fyrir þessar byssur, sem skipta mátti um eftir vild. Maður að nafni R. E. Olds var sennilega sá fyrsti, er byrjaði að nota færibanda- fyrirkomulag í bifreiðaiönaðinum. Árið 1901 keypti hann hús á bílana úr einum stað, hreyfla úr öðrum og hjól úr þeim þriðja og rak samsetningarverksmiðju. Honum tókst að fjöldaframleiða rúmlega 12.000 bíla á fjórum árum á lægsta verði, sem nokkru sinni hafði þekkst. Þessi rennilegi bíll, sem Olds framleiddi, náði á svipstundu vinsældum, og í útbreiddu sönglagi var hann kallaður „My Merry Oldsmobile" (Káti Oldsmóinn minn). Henry Ford smíðaði fyrsta bíl sinn árið 1896. Ford varð kunnur fyrir tilraunastarf- semi og sem kappakstursbílstjóri. Árið 1903 stofnaði hann fyrirtækið Ford Motor Co. og hóf framleiðslu á bifreiöum, sem voru svo dýrar, að einungis auðmönnum var kleift að kaupa þær. Eins og R. E. Olds hafði Ford trú á fjöldaframleiddum bílum á hæfilegu verði. Hann hafði teikningar af bílum, en gat ekki lækkað framleiðslu- kostnaðinn, eins og hann óskaði. Eftir nokkurra ára vinnu og rannsóknir hóf Ford framleiðslu á hinni frægu bíl- tegund „Model T" Ford. Þetta var íburðarlaust ökutæki. Þessi bíll var nægi- lega sterkur til að þola vonda vegi, og við- hald á honum var tiltölulega auðvelt. Ford framleiddi Model T-bíla — rúmlega 15 milljónir — um átján ára skeið og gat aldrei fullnægt eftirspurninni. Mönnum þótti vænt um þennan bíl og kölluðu hann gælunöfnum, enda stuðlaði hann að því, að þjóðin varð „á hjólum". J ÆSKAN er stærsta og fjölbreyttasta barna- og unglingablað á íslandi í dag. 78

x

Æskan

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Æskan
https://timarit.is/publication/383

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.