Kirkjuritið - 01.06.1974, Side 82

Kirkjuritið - 01.06.1974, Side 82
nú kemur við sögu, og helgunarstund- in er tegnd við í Austurkirkjunni, bœn- arákall, sem í lítúrgíunni nefnist epi- klesis. Uppruni epiklesis Epiklesis merkir ákall, yfirkall eða íkall. í hinni klassisku mynd er þetta ákall svo framsett: Faðirinn er beð- inn að senda heilagan anda yfir (eða í) efnin til að breyta þeim í blóð Krists. Heilagur andi breytir efnunum í líkama og blóð Krists. Hér verður það hin þriðja persóna guðdómsins, sem verður verkandi. Hin orthodoxa epiklesis er fyrst nefnd í trúfrœðslukveri Kyrilosar í Jerúsalem (um 348). Þar segir: Vér áköllum Guð, sem mennina elskar, að senda sinn heilaga anda yfir það, sem liggur frammi fyrir hon- um, að hann geri brauðið líkama Krists og vínið blóð Krists, því að hvað eina, sem heilagur andi hefur snert, er helgað og umbreytt. 4) Þannig greinir Kyrilos í Jerúsalem frá epiklesis í þeirri lítúrgíu, sem hann hafði um hönd í Jerúsalem. Það er rík ástœða til að eigna Kyrilosi þessa nýjung, því að Jerú- salem er miðstöð lítúrgískrar þróunar á þessum tíma. Frá Jerúsalem er þetta ákall komið inn í aðrar lítúrgíur Aust- urkirkjunnar. Hvers vegna er þetta ákall einangr- að við Austurkirkjuna? Ýmsir hafa svarað því, að þetta ákall sé ekki einangrað við Austur- kirkjuna, heldur hafi það verið í Vest- urkirkjunni, en fallið niður. Þessi skoð- un má nú heita algjörlega úr sögunni. Mgr. P. Batiffol, franskur frœðimaður í kirkjusögu og lítúrgíu mun fyrstur hafa kveðið upp úr með það, að epi- klesis, ákall heilags anda yfir (eða 0 efnin, svo að þau verði líkami og blóð Krists, sé hvorki upprunaleg né almenn í hinum ýmsu lítúrgíum.5 Þessi skoðun hefir fengið mikið fylgi á síðustu áratugum. Áður en Mgr. P. Batiffol kvað upp úr með þessa skoð- un höfðu ýmsir lítúrgíufrœðimenn álit- ið, að epiklesis hefði verið uppruna- legur þáttur í lítúrgíu gjörvallrar kirkj- unnar. Til stuðnings þessu bentu þeir m. a. á kirkjuskipan, sem kennd er við Hippolytus biskup í Róm (um 217) og nefnist Traditio apostolica.0 Þetta rit lýsir lítúrgíu Vesturkirkjunnar á 2. öld í megin atriðum. Verður þessu riti og staðhcefingunni um epiklesis gerð nokkur skil. Bœn um yfirkomu andans í þakkargjörð Hippolytusar í niðurlagi þakkargjörðar þeirrar, sem Hippolytus birtir, er bœn um yfirkomu andans. Þetta rit er elzta heimild‘n um lítúrgískan texta þakkargjörðar- innar í Vesturkirkjunni. Fram yfir síðustu aldamót álit° menn, að þetta rit vceri glatað. P° verður það, að tveir vís indamenn leiða það í Ijós, að egypzt ritsafn, er nefnt var „Hin egypzka kirkjuskipan" hafði að geyma rit Hippolytusar, Tra d i110 apostolica. Þessir vísindamenn voru E. Schwartz í Strassburg og Doní1 176

x

Kirkjuritið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Kirkjuritið
https://timarit.is/publication/443

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.