Kirkjuritið - 01.06.1974, Qupperneq 82

Kirkjuritið - 01.06.1974, Qupperneq 82
nú kemur við sögu, og helgunarstund- in er tegnd við í Austurkirkjunni, bœn- arákall, sem í lítúrgíunni nefnist epi- klesis. Uppruni epiklesis Epiklesis merkir ákall, yfirkall eða íkall. í hinni klassisku mynd er þetta ákall svo framsett: Faðirinn er beð- inn að senda heilagan anda yfir (eða í) efnin til að breyta þeim í blóð Krists. Heilagur andi breytir efnunum í líkama og blóð Krists. Hér verður það hin þriðja persóna guðdómsins, sem verður verkandi. Hin orthodoxa epiklesis er fyrst nefnd í trúfrœðslukveri Kyrilosar í Jerúsalem (um 348). Þar segir: Vér áköllum Guð, sem mennina elskar, að senda sinn heilaga anda yfir það, sem liggur frammi fyrir hon- um, að hann geri brauðið líkama Krists og vínið blóð Krists, því að hvað eina, sem heilagur andi hefur snert, er helgað og umbreytt. 4) Þannig greinir Kyrilos í Jerúsalem frá epiklesis í þeirri lítúrgíu, sem hann hafði um hönd í Jerúsalem. Það er rík ástœða til að eigna Kyrilosi þessa nýjung, því að Jerú- salem er miðstöð lítúrgískrar þróunar á þessum tíma. Frá Jerúsalem er þetta ákall komið inn í aðrar lítúrgíur Aust- urkirkjunnar. Hvers vegna er þetta ákall einangr- að við Austurkirkjuna? Ýmsir hafa svarað því, að þetta ákall sé ekki einangrað við Austur- kirkjuna, heldur hafi það verið í Vest- urkirkjunni, en fallið niður. Þessi skoð- un má nú heita algjörlega úr sögunni. Mgr. P. Batiffol, franskur frœðimaður í kirkjusögu og lítúrgíu mun fyrstur hafa kveðið upp úr með það, að epi- klesis, ákall heilags anda yfir (eða 0 efnin, svo að þau verði líkami og blóð Krists, sé hvorki upprunaleg né almenn í hinum ýmsu lítúrgíum.5 Þessi skoðun hefir fengið mikið fylgi á síðustu áratugum. Áður en Mgr. P. Batiffol kvað upp úr með þessa skoð- un höfðu ýmsir lítúrgíufrœðimenn álit- ið, að epiklesis hefði verið uppruna- legur þáttur í lítúrgíu gjörvallrar kirkj- unnar. Til stuðnings þessu bentu þeir m. a. á kirkjuskipan, sem kennd er við Hippolytus biskup í Róm (um 217) og nefnist Traditio apostolica.0 Þetta rit lýsir lítúrgíu Vesturkirkjunnar á 2. öld í megin atriðum. Verður þessu riti og staðhcefingunni um epiklesis gerð nokkur skil. Bœn um yfirkomu andans í þakkargjörð Hippolytusar í niðurlagi þakkargjörðar þeirrar, sem Hippolytus birtir, er bœn um yfirkomu andans. Þetta rit er elzta heimild‘n um lítúrgískan texta þakkargjörðar- innar í Vesturkirkjunni. Fram yfir síðustu aldamót álit° menn, að þetta rit vceri glatað. P° verður það, að tveir vís indamenn leiða það í Ijós, að egypzt ritsafn, er nefnt var „Hin egypzka kirkjuskipan" hafði að geyma rit Hippolytusar, Tra d i110 apostolica. Þessir vísindamenn voru E. Schwartz í Strassburg og Doní1 176
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100

x

Kirkjuritið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Kirkjuritið
https://timarit.is/publication/443

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.