Kirkjuritið - 01.06.1974, Síða 82

Kirkjuritið - 01.06.1974, Síða 82
nú kemur við sögu, og helgunarstund- in er tegnd við í Austurkirkjunni, bœn- arákall, sem í lítúrgíunni nefnist epi- klesis. Uppruni epiklesis Epiklesis merkir ákall, yfirkall eða íkall. í hinni klassisku mynd er þetta ákall svo framsett: Faðirinn er beð- inn að senda heilagan anda yfir (eða í) efnin til að breyta þeim í blóð Krists. Heilagur andi breytir efnunum í líkama og blóð Krists. Hér verður það hin þriðja persóna guðdómsins, sem verður verkandi. Hin orthodoxa epiklesis er fyrst nefnd í trúfrœðslukveri Kyrilosar í Jerúsalem (um 348). Þar segir: Vér áköllum Guð, sem mennina elskar, að senda sinn heilaga anda yfir það, sem liggur frammi fyrir hon- um, að hann geri brauðið líkama Krists og vínið blóð Krists, því að hvað eina, sem heilagur andi hefur snert, er helgað og umbreytt. 4) Þannig greinir Kyrilos í Jerúsalem frá epiklesis í þeirri lítúrgíu, sem hann hafði um hönd í Jerúsalem. Það er rík ástœða til að eigna Kyrilosi þessa nýjung, því að Jerú- salem er miðstöð lítúrgískrar þróunar á þessum tíma. Frá Jerúsalem er þetta ákall komið inn í aðrar lítúrgíur Aust- urkirkjunnar. Hvers vegna er þetta ákall einangr- að við Austurkirkjuna? Ýmsir hafa svarað því, að þetta ákall sé ekki einangrað við Austur- kirkjuna, heldur hafi það verið í Vest- urkirkjunni, en fallið niður. Þessi skoð- un má nú heita algjörlega úr sögunni. Mgr. P. Batiffol, franskur frœðimaður í kirkjusögu og lítúrgíu mun fyrstur hafa kveðið upp úr með það, að epi- klesis, ákall heilags anda yfir (eða 0 efnin, svo að þau verði líkami og blóð Krists, sé hvorki upprunaleg né almenn í hinum ýmsu lítúrgíum.5 Þessi skoðun hefir fengið mikið fylgi á síðustu áratugum. Áður en Mgr. P. Batiffol kvað upp úr með þessa skoð- un höfðu ýmsir lítúrgíufrœðimenn álit- ið, að epiklesis hefði verið uppruna- legur þáttur í lítúrgíu gjörvallrar kirkj- unnar. Til stuðnings þessu bentu þeir m. a. á kirkjuskipan, sem kennd er við Hippolytus biskup í Róm (um 217) og nefnist Traditio apostolica.0 Þetta rit lýsir lítúrgíu Vesturkirkjunnar á 2. öld í megin atriðum. Verður þessu riti og staðhcefingunni um epiklesis gerð nokkur skil. Bœn um yfirkomu andans í þakkargjörð Hippolytusar í niðurlagi þakkargjörðar þeirrar, sem Hippolytus birtir, er bœn um yfirkomu andans. Þetta rit er elzta heimild‘n um lítúrgískan texta þakkargjörðar- innar í Vesturkirkjunni. Fram yfir síðustu aldamót álit° menn, að þetta rit vceri glatað. P° verður það, að tveir vís indamenn leiða það í Ijós, að egypzt ritsafn, er nefnt var „Hin egypzka kirkjuskipan" hafði að geyma rit Hippolytusar, Tra d i110 apostolica. Þessir vísindamenn voru E. Schwartz í Strassburg og Doní1 176
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100

x

Kirkjuritið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Kirkjuritið
https://timarit.is/publication/443

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.