Kirkjuritið - 01.06.1974, Page 86

Kirkjuritið - 01.06.1974, Page 86
breytt hafi upprunalegum texta? Ein- kennin leyna því varla, að um ritið hefir verið fjallað í gnostisku um- hverf i. Á þetta bendir hin lina þakk- argjörð fyrir sköpunina. Sköpunin var verk Demiourgos, að skilningi gnost- ika. Sanctus er felldur niður. Hann á rót sína í Jes. 6:3. Gamlatestamentið fjallar um Guð, skaparann, og Gamla- testamentið átti því ekki gengi að fagna hjá gnostikum. í þeim heimildum gnostika, er greina frá evkarisiunni eins og hún er um hönd höfð með þeim, eru þetta einmitt einkennin á helgunarbœn þeirra. Þakkargjörð fyrir sköpunina er engin, né nokkuð það, sem hœgt sé að heimfœra til skaparans svo sem Sanctus, því að þar segir: Öll jörðin er full af hans dýrð". Sömuleiðis rek- umst vér á bœnina eftir berg- ingu í ritum þeirra, sem síðar fœr stöðu í niðurlagi helgunarbœnarinn- ar. Meðal gnostika eru þannig fyrstu dœmin um þessa bœn. I þessari bœn er sáðkornið fyrir epi- klesis eins og hún verður í Austurkirkjunni. Áhrif gnostika Skal nú reynt að rökstyðja þetta og þá staðhœfingu, að epiklesis sé komin inn í lítúrgíu kirkjunnar vegna þungs undirstraums áhrifa frá gnostikum. Fyrst bryddir á þessu í Sýrlandi og Egyptalandi. í hinu apokrýfa Nýja- testamenti 19) vil ég nefna tvö rit, Jóhannesargjörningar (um 160) og Tómasargjörningar (um 220). Bœði eru ritin gnostisk og samsett í Sýrlandi. Þessi rit greina m. a. frá evkaristiunni eins og hún gerðist með gnostikum- Þar er engin þakkargjörð fyrir sköp- unina, og ekki er Sanctus þar. Vín er yfirleitt ekki notað, heldur vatn ef útdeilt var af kaleik, Heilagur andi er yfirleitt ákallaður til að breyta efn- unum í andlegt efni. Líkami og blóð Krists, ef það var nefnt, er and- legt efni, því að Kristur var sjálfur andlegur, andleg vera, himnesk, sem enga p!nu þoldi. Sumir töldu þó, að þessi andlega vera hafi tekið sér ból- festu í manninum Jesú, en yfirgefið hann fyrir pínuna. Þess vegna vitna þeir stundum til manndóms hans. I Jóhannesargjörningum eru tvcer lýsingar á evkaristiunni og eru þœr í grundvallaratriðum eins: 1) Offertorium (fórn brauðs eingöngu)- 2) Helgunarbœnin, sem í annarri lýs' ingunni er í grundvallaratriðum þakkargjörð, en í hinni lýsing- unni er bœnin ákall, hún er epikles- isk, í rauninni magisk nafnarunci. Eitthvert nafnanna skyldi breyta hinu jarðneska efni í andlegt efm- 3) Brotning brauðsins 4) Berging, communio, og með henn er stutt bœn um það, að bergi andinn megi njóta náðar Drottms og þessarar alheilögu evkaristm- Þetta er samtímaheimild við Justm us píslarvott. (um 160) Gerð helguno^ bcenarinnar er í fyrri lýsingunni Jóhannesargjörningum þakkargi0^ eins og hjá Justinusi, en auk þess bcen eftir bergingu í uppsiglingu., er mjög mikilvœgt að veita þvi 180

x

Kirkjuritið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Kirkjuritið
https://timarit.is/publication/443

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.