Kirkjuritið - 01.06.1974, Síða 86

Kirkjuritið - 01.06.1974, Síða 86
breytt hafi upprunalegum texta? Ein- kennin leyna því varla, að um ritið hefir verið fjallað í gnostisku um- hverf i. Á þetta bendir hin lina þakk- argjörð fyrir sköpunina. Sköpunin var verk Demiourgos, að skilningi gnost- ika. Sanctus er felldur niður. Hann á rót sína í Jes. 6:3. Gamlatestamentið fjallar um Guð, skaparann, og Gamla- testamentið átti því ekki gengi að fagna hjá gnostikum. í þeim heimildum gnostika, er greina frá evkarisiunni eins og hún er um hönd höfð með þeim, eru þetta einmitt einkennin á helgunarbœn þeirra. Þakkargjörð fyrir sköpunina er engin, né nokkuð það, sem hœgt sé að heimfœra til skaparans svo sem Sanctus, því að þar segir: Öll jörðin er full af hans dýrð". Sömuleiðis rek- umst vér á bœnina eftir berg- ingu í ritum þeirra, sem síðar fœr stöðu í niðurlagi helgunarbœnarinn- ar. Meðal gnostika eru þannig fyrstu dœmin um þessa bœn. I þessari bœn er sáðkornið fyrir epi- klesis eins og hún verður í Austurkirkjunni. Áhrif gnostika Skal nú reynt að rökstyðja þetta og þá staðhœfingu, að epiklesis sé komin inn í lítúrgíu kirkjunnar vegna þungs undirstraums áhrifa frá gnostikum. Fyrst bryddir á þessu í Sýrlandi og Egyptalandi. í hinu apokrýfa Nýja- testamenti 19) vil ég nefna tvö rit, Jóhannesargjörningar (um 160) og Tómasargjörningar (um 220). Bœði eru ritin gnostisk og samsett í Sýrlandi. Þessi rit greina m. a. frá evkaristiunni eins og hún gerðist með gnostikum- Þar er engin þakkargjörð fyrir sköp- unina, og ekki er Sanctus þar. Vín er yfirleitt ekki notað, heldur vatn ef útdeilt var af kaleik, Heilagur andi er yfirleitt ákallaður til að breyta efn- unum í andlegt efni. Líkami og blóð Krists, ef það var nefnt, er and- legt efni, því að Kristur var sjálfur andlegur, andleg vera, himnesk, sem enga p!nu þoldi. Sumir töldu þó, að þessi andlega vera hafi tekið sér ból- festu í manninum Jesú, en yfirgefið hann fyrir pínuna. Þess vegna vitna þeir stundum til manndóms hans. I Jóhannesargjörningum eru tvcer lýsingar á evkaristiunni og eru þœr í grundvallaratriðum eins: 1) Offertorium (fórn brauðs eingöngu)- 2) Helgunarbœnin, sem í annarri lýs' ingunni er í grundvallaratriðum þakkargjörð, en í hinni lýsing- unni er bœnin ákall, hún er epikles- isk, í rauninni magisk nafnarunci. Eitthvert nafnanna skyldi breyta hinu jarðneska efni í andlegt efm- 3) Brotning brauðsins 4) Berging, communio, og með henn er stutt bœn um það, að bergi andinn megi njóta náðar Drottms og þessarar alheilögu evkaristm- Þetta er samtímaheimild við Justm us píslarvott. (um 160) Gerð helguno^ bcenarinnar er í fyrri lýsingunni Jóhannesargjörningum þakkargi0^ eins og hjá Justinusi, en auk þess bcen eftir bergingu í uppsiglingu., er mjög mikilvœgt að veita þvi 180
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100

x

Kirkjuritið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Kirkjuritið
https://timarit.is/publication/443

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.