Kirkjuritið - 01.06.1974, Page 87

Kirkjuritið - 01.06.1974, Page 87
hygli, að gerðin er þakkargjörð. Því að þetta bendir til hinnar sameig- inlegu hefðar. í Tómasargjörningum eru einnig tvcer lýsingar. Þœr eru með sama sniði og þœr í Jóhannesargjörningum, en þar er helgunarbœnin ekki þakkar- 9i°rð, heldur er andinn ókallaður. ( fVrri lýsingunni er stutt bœn eftir bergingu: Megi þessi evkaristia verða þér til ^Virgefningar synda . . . og megi þessi evkaristía verða yður til lífs og hvíld- aren ekki til ófellis. ' síðari lýsingunni er bœnin hnýtt aftan í sjólfa helgunarbœnina: fat krafta blessunarinnar koma og StQðfestast í þessu brauði, svo að a11- ar þœr sólir, er neyta af því megi reinsast af synd um. ^er krycfchr a því, að þessi bœn er a fá sess í niðurlagi sjálfrar helgun- ar ^enarinnar. f þessari bœn er beðið arn krafta blessunarinnar í brauðið og Þaðan skulu þessir kraftar í þá, er neyta. ,e.Ss her na að minnast, að Tómas- rg|órningar eru samtímaheimild raaitio apostolica. Þar er og bœn um , 'ngu andans í fórnina og þaðan i, ' er neyta. Staða bœnarinnar er í I a Urn ritunum hin sama. Þetta bend- UriSarnt ekki til sameiginlegrar þró- r 1 Austur- og Vesturkirkjunni •j-6tta dendir til þess umhverfis, sem , oditio apostolica á við að flut • °Ua 1 Austurkirl<iunni. Þangað tist þetta rit, en hafði engin bein áhrif í Vesturkirkjunni eins og sjá má, þegar vér kynnumst þar gerð þakkargjörðarinnar í 4. aldar heim- ildum. Þessi niðurlagsbœn hjá Hippo- lytusi ber öll einkenni 4. aldar um stöðu og gerð í Austurkirkjunni, þótt á þeirri þróun brýddi þegar á 3. öld með gnostikum í sýrlenzku um- hverfi, að bœnin fái sess í niðurlagi helgunarbœnarinnar eins og hér sést í seinni lýsingunni í Tómasargjörning- um. Epiklesis í bœnabók Sarapions Vér veittum því eftirtekt, að bœnin í síðari lýsingu evkaristiunnar í Tóm- asargjörningum hefir orðalagið um krafta b I es s u n a r i n n a r ( sem koma skuli og staðfestast í brauðinu. Þetta minnir mjög á orðalag í epiklesis bœnabókar Sarapions bisk- ups í Thumis í óshólmum Nílar (um 350), sem er samtíma heimild við trú- frœðslukver Kyrilosar í Jerúsalem (um 348). Hjá Sarapion er þessi epiklesis í frumstœðari búningi en hjá Kyrilosi, þótt sennilega liggi hið sama til grundvallar. Epiklesis hjá Sarapion er þannig: Ó, Drottinn kraftarins, fyll þessa fórn með krafti (dynamis) þínum . . . Ó, Guð sannleikans, lát þitt heilaga Orð (Logos) koma yfir (epidemesato) þennan kaleik, að hann verði blóð sannleikans, og lát þú alla, er neyta meðtaka lyf lífsins . . . Þvi að vér höfum ákallað nafn þitt.20) Þetta er beiðni um guðlegt efni í 181

x

Kirkjuritið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Kirkjuritið
https://timarit.is/publication/443

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.