Sjómannadagsblaðið

Árgangur

Sjómannadagsblaðið - 07.06.1970, Blaðsíða 47

Sjómannadagsblaðið - 07.06.1970, Blaðsíða 47
Þrátt fyrir stóraukinn stálbyrðing varð ekki hjá því komist að „Manhattan“ fengi all- verulegar skrámur í árekstrum við stóra ísjaka. Fyrstu landkönnuSir á þessum slóð- um voru einnig að leita viðskiptaleiða. Fyrstur sem kunnugt er um, John Cabot, sem á árunum 1497 og 1498 reyndi tví- vegis að finna siglingaleið um Norður- Ishafið, en týndist þar. í leit að siglinga- leið til Indía — yfir þak heimsins — fylgdu aðrir í kjölfar hans næstu 350 ár, en mistókst. Margur dugandi sæfari týndi þar lífi sínu, eins og Fíenry Hudson í ferð sinni á „Discovery" árið 1610. 1 flóanum, sem nú ber nafn hans, gerði skipshöfnin uppreisn, skyldi Hudson og ungan son hans eftir í bát ásamt sjö skipverjum, ■og sigldu burt, en aldrei spurðist framar til þeirra, sem eftir voru skyldir. Leiðin varð loks endanlega fundin, sem afleiðing af hinni hörmulegu för Sir John Franklins árið 1845. Með 129 mönnum, á tveim skipum, týndist allur leiðangurinn í ísauðnum norðursins (sjá landakort). Um langt árabil voru gerðir út margir leiðangrar að leita þeirra, en árangurslaust. Arið 1850 fór leitarleiðangur á skip- inu „Investigator" undir stjórn McLure, inn í eyjahafið að vestanverðu. — Þeir frusu fastir í Merca Bay, en fundust árið 1853 af leitarleiðangri frá FI.M.S. Reso- lute, sem var innifrosið 200 mílum aust- an við Dealy Island. — McLure og skip- verjar hans gengu síðan þessar 200 míl- ur yfir ísinn til „Resolute". 1854 komst leiðangurinn loks af stað aftur austur á bóginn. Við Beechy Island biðu björg- unarskip, sem fluttu McLure og leið- angursmenn hans heim, er þannig voru fyrstir manna til þess að ferðast alla norð- vesturleiðina. Heiðurinn af því að komast einskipa þessa siglingaleið féll hins vegar í skaut norska landkönnuðarins Roald Amund- sen (síðar einnig fyrstur til þess að kom- ast á Suður-pólinn), sem árið 1903 kom að siglingaleiðinni að austanverðu, og þremur árum síðar sigldi sigri hrósandi 'gegnum Beringssund. Þessi erfiÖa siglingaleið var svo ekki farin aftur fyrr en 1940—1942, er Henry Larsen úr Kanadísku fjallalögreglunni fór á seglskútunni „St. Roch“ gegnum ísbreiðurnar frá vestri til austurs, og tveim árum síðar, á sama skipi, 104 feta bát, aftur til baka, og varð þannig fyrsti maður til þess að fara báðar leiðir. Árið 1954 fór kanadíski ísbrjóturinn „Labrador" þá leið, sem djúprist skip gætu farið, og fleiri stórir ísbrjótar sigldu síðar sömu leið. „Labrador" aðstoðaði einnig U.S. Coast Guard-skipin „Stor- is“, „Spar“ og „Bramble" til þess að verða fyrstu bandarísku skipin, sem fóru þessa siglingaleiÖ. Þær siglingar bandarískra skipa, sem mesta athvgli vöktu þó, var sigling kaf- bátanna „Nautilius", „Skate" og „Sea- dragon“ árin 1958, 1959 og 1960. Bók- staflega talaÖ, stungu þeir sér undir verkefnið, þessir kjarnorkuknúðu kaf- bátar ferðuðust neðansjávar yfir Norður- Pólinn. ☆ Með „Manhattan" voru tveir ísbrjót- ar, ef á þyrfti að halda til aðstoðar, þyrlur voru einnig notaðar til þess að skyggnast um eftir íslausum svæðum, en vegna stærðar sinnar og djúpristu, varð skipið að sigla þar sem dýpi var nægilegt. Segulkompásar þess hring- snérust er þeir nálguðust segulpólinn, og jafnvel gyrokompásar þurftu ítrek- aðra leiðréttinga við. Skömmu eftir að þeir voru komnir inn í Viscount Melvilli Sound lentu þeir í margra ára gömlu ísbelti, sem hafði þiðnað í sumarhitum og frosið að nýju og orðið stálhart. Skipið missti ferð og stanzaði loks alveg við blýgráan vegg. Umhverfið glóði af ójarÖneskum bjarma. Á 74. gr. N-breiddar kom mið- september sólin svo lágt yfir sjóndeildar- hringinn, að varla var hægt að tala um dagsskil, dagurinn var aðeins glampandi sólargeisli og glóandi sólsetur. Hitastig- ið var tiltölulega hátt fyrir þessa breidd- argráðu, um 17 gr. F., en allhvass vind- ur blés frá NorÖur-Pólnum. Eftir nokkurt hlé var gerð önnur til- raun til þess að renna skipinu á ístang- ann, en það misheppnaÖist að brjótast í gegn. Á meðan hafði vökin, sem við SJÓMANNADAGSBLAÐIÐ 33
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68

x

Sjómannadagsblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Sjómannadagsblaðið
https://timarit.is/publication/557

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.