Sjómannadagsblaðið

Årgang

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1997, Side 57

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1997, Side 57
SJÓMANNADAGSBLAÐIÐ 57 Dróttsetabússan, Gullsúðin og Olafsbollinn - sagt frá stórhuga mönnum sem hvernig sem áraði ólu ætíð með sér vonina um að halda tengslum við umheiminn á íslenskum skipum Saga siglinga við ísland er orðin löng og óteljandi eru þær hetjudáðir sem þar segir frá og margir þeir stór- huga framkvæmdamenn sem hafa komið við söguna. Nóg má segja að sé af heimildum um siglingar manna á gullöld vorri, en eftir það gerist siglingasagan öllu fábrotnari og á köflum má segja að niðurlæging þjóð- arinnar hafi verið slík að frá nær engu sé að segja. Einkum á þetta við tímabilið frá 1264-1800. En alltaf er eins og stöku einstaklingar rísi upp í öllum drómanum og sanni að hvernig sem áraði var neisti viljans til framkvæmda og stórræða ekki með öllu útdauður — og slokknaði semsé aldrei. Pví hugkvæmdist okkur að taka saman — að vísu stutt og slitrótt — ágrip um viðleitni landa okkar til sjálfstæðra samgangna við umheiminn á sjó á þessu langa tímabili og vonum að einhver muni hafa gaman og þó nokkurn fróðleik af lestrinum. Heimildir hafa verið sóttar í gagnmerkan inngang Einars Jónssonar, höfundar 50 ára afmælisrits Stýrimannaskólans í Reykjavík sem út kom árið 1941. Þess skal getið að víða hefur verið fellt úr meginmálinu og vísanir til heimilda takmarkaðar. „Eins og kunnugt er lögðu íslend- ingar nokkra stund á siglingar á þjóð- veldistímanum, en þó var þegar mik- ið farið að draga úr siglingum þeirra er leið að lokum þess tímabils, og um 1300 er svo talið að þeim hafi verið lokið að mestu. Heimildir um mið- aldatímabilið eru fáskrúðugar, svo að lítið verður um það sagt með vissu. Svo segir í annál einum gömlum að Noregskonungur „játaði Islendingum að eiga í hafskipum." Þessa er getið við árið 1273 og sýnist orðalagið benda til að Islendingar hafi mælst til eða krafist þessara réttinda. Ekki er gott að skilja hvernig konungur hefði með nokkurri sanngirni getað neitað þeim um þennan rétt. Og ekki er mik- ið upp úr honum að leggja. En þessi annálastaður sýnir þó að íslendingar hafa verið á verði gagnvart konungi og viljað koma í veg fyrir einokunar- tilhneigingar er hann kynni að hafa. Og víst er þessi viðurkenning hans betri en ekki. Samt er sitt hvað að eiga hluta í skipi þar sem ef til vill útlend- ingar ráða öllu og fara sínu fram eða að eiga það sjálfur og ráða því. Hinir eldri annálar geta oft skipa og manna sem á þeim eru, en sjaldnast verður séð með vissu hver er skipstjórnar- maður, og þó að það sé greint, þá er engin vissa fyrir því að hann sé ís- lendingur, þar sem skímarnöfn Is- lendinga og Norðmanna voru þá enn mjög hin sömu. Verður að gera ráð fyrir að flest þau skip, sem í eldri ann- álum eru nefnd, séu norsk og stýri- mennirnir þar erlendir." Tegundir og heiti skipa í annálum „En nú skal til fróðleiks getið flestra þeirra tegunda skipa sem finna má í fornum annálum og nafna ým- issa þeirra og ætti mönnum að þykja sú upptalning fortvitnileg: Bússur Alfsbússan, Biskupsbússan, Drótt- setabússan, Gróbússan, Granda- bússa, Holtabjarnarbússa, Hösna- bússan, Krossbússan, Langabússan, Lýsubússan, Ögvaldsnesbússan. Súðir Christofurssúðin, Eindriðasúðin, Gullsúðin, Gyðusúðin, Katrínarsúð- in, Margrétarsúðin, Maríusúðin, Ólafssúðin, Postulasúðin, Reimar- súðin, Sunnifusúðin og Þorlákssúðin. Bollar Lafransbollinn, Laxabolli, Maríuboll- inn, Ólafsbollinn, Pétursbollinn. Ýmis nöfn Bessalangurinn, Bjarnarlangur- inn, Brotaskipið, Hákonarskipið, Svalaskipið, Benediktsbáturinn, Kanabáturinn, Álptin, Bauta-hluti, Gensin, Glöðin (eða Glóðin), Gull- skórinn, Hjöltin, Hólaferja, Hólmdœl- an, Hœnsnabassinn, Hörvargarpur- inn, Kjölurinn, Krafsinn, Rósinborg- in, Sanctus Petrus, Skankinn, Stang- arfoli, Steðjakollan, Þjóttar-keptrinn og Þorlákur. Þá er vitaskuld getið um ýmis skip án þess að nefna heiti þeirra frekar. En nokkur af ofannefndum skipum munu koma við söguna hér á eftir. Nöfn fornra stýrimanna „Þá er sjálfsagt að láta fylgja hér nöfn fáeinna fornra stýrimanna, þótt fátt sé um þessa sægarpa vitað, en stýrimaður á þessari tíð var skipstjóri skips: KetiII Snæbjarnarson, Eyjólfur auðgi, Eysteinn hvíti, Kraki, Matheus, Nicholas, Ivar galti, Andrés kollur, Sigurður Kolbeinsson, Hallur kjarni, Sindri, Guðbrandur f Auðunargerði, Brandur Þórðarson, Ketill ribbur og Andreas kajfall. “ Fyrirgekk Þorlákssúðin „Aldirnar fimm frá því um 1300- 1800 eru niðurlægingartímabil ís- lenskra siglinga og ekki sem skemmtilegast umræðuefni.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108

x

Sjómannadagsblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sjómannadagsblaðið
https://timarit.is/publication/557

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.