Sjómannadagsblaðið

Árgangur

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1997, Blaðsíða 57

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1997, Blaðsíða 57
SJÓMANNADAGSBLAÐIÐ 57 Dróttsetabússan, Gullsúðin og Olafsbollinn - sagt frá stórhuga mönnum sem hvernig sem áraði ólu ætíð með sér vonina um að halda tengslum við umheiminn á íslenskum skipum Saga siglinga við ísland er orðin löng og óteljandi eru þær hetjudáðir sem þar segir frá og margir þeir stór- huga framkvæmdamenn sem hafa komið við söguna. Nóg má segja að sé af heimildum um siglingar manna á gullöld vorri, en eftir það gerist siglingasagan öllu fábrotnari og á köflum má segja að niðurlæging þjóð- arinnar hafi verið slík að frá nær engu sé að segja. Einkum á þetta við tímabilið frá 1264-1800. En alltaf er eins og stöku einstaklingar rísi upp í öllum drómanum og sanni að hvernig sem áraði var neisti viljans til framkvæmda og stórræða ekki með öllu útdauður — og slokknaði semsé aldrei. Pví hugkvæmdist okkur að taka saman — að vísu stutt og slitrótt — ágrip um viðleitni landa okkar til sjálfstæðra samgangna við umheiminn á sjó á þessu langa tímabili og vonum að einhver muni hafa gaman og þó nokkurn fróðleik af lestrinum. Heimildir hafa verið sóttar í gagnmerkan inngang Einars Jónssonar, höfundar 50 ára afmælisrits Stýrimannaskólans í Reykjavík sem út kom árið 1941. Þess skal getið að víða hefur verið fellt úr meginmálinu og vísanir til heimilda takmarkaðar. „Eins og kunnugt er lögðu íslend- ingar nokkra stund á siglingar á þjóð- veldistímanum, en þó var þegar mik- ið farið að draga úr siglingum þeirra er leið að lokum þess tímabils, og um 1300 er svo talið að þeim hafi verið lokið að mestu. Heimildir um mið- aldatímabilið eru fáskrúðugar, svo að lítið verður um það sagt með vissu. Svo segir í annál einum gömlum að Noregskonungur „játaði Islendingum að eiga í hafskipum." Þessa er getið við árið 1273 og sýnist orðalagið benda til að Islendingar hafi mælst til eða krafist þessara réttinda. Ekki er gott að skilja hvernig konungur hefði með nokkurri sanngirni getað neitað þeim um þennan rétt. Og ekki er mik- ið upp úr honum að leggja. En þessi annálastaður sýnir þó að íslendingar hafa verið á verði gagnvart konungi og viljað koma í veg fyrir einokunar- tilhneigingar er hann kynni að hafa. Og víst er þessi viðurkenning hans betri en ekki. Samt er sitt hvað að eiga hluta í skipi þar sem ef til vill útlend- ingar ráða öllu og fara sínu fram eða að eiga það sjálfur og ráða því. Hinir eldri annálar geta oft skipa og manna sem á þeim eru, en sjaldnast verður séð með vissu hver er skipstjórnar- maður, og þó að það sé greint, þá er engin vissa fyrir því að hann sé ís- lendingur, þar sem skímarnöfn Is- lendinga og Norðmanna voru þá enn mjög hin sömu. Verður að gera ráð fyrir að flest þau skip, sem í eldri ann- álum eru nefnd, séu norsk og stýri- mennirnir þar erlendir." Tegundir og heiti skipa í annálum „En nú skal til fróðleiks getið flestra þeirra tegunda skipa sem finna má í fornum annálum og nafna ým- issa þeirra og ætti mönnum að þykja sú upptalning fortvitnileg: Bússur Alfsbússan, Biskupsbússan, Drótt- setabússan, Gróbússan, Granda- bússa, Holtabjarnarbússa, Hösna- bússan, Krossbússan, Langabússan, Lýsubússan, Ögvaldsnesbússan. Súðir Christofurssúðin, Eindriðasúðin, Gullsúðin, Gyðusúðin, Katrínarsúð- in, Margrétarsúðin, Maríusúðin, Ólafssúðin, Postulasúðin, Reimar- súðin, Sunnifusúðin og Þorlákssúðin. Bollar Lafransbollinn, Laxabolli, Maríuboll- inn, Ólafsbollinn, Pétursbollinn. Ýmis nöfn Bessalangurinn, Bjarnarlangur- inn, Brotaskipið, Hákonarskipið, Svalaskipið, Benediktsbáturinn, Kanabáturinn, Álptin, Bauta-hluti, Gensin, Glöðin (eða Glóðin), Gull- skórinn, Hjöltin, Hólaferja, Hólmdœl- an, Hœnsnabassinn, Hörvargarpur- inn, Kjölurinn, Krafsinn, Rósinborg- in, Sanctus Petrus, Skankinn, Stang- arfoli, Steðjakollan, Þjóttar-keptrinn og Þorlákur. Þá er vitaskuld getið um ýmis skip án þess að nefna heiti þeirra frekar. En nokkur af ofannefndum skipum munu koma við söguna hér á eftir. Nöfn fornra stýrimanna „Þá er sjálfsagt að láta fylgja hér nöfn fáeinna fornra stýrimanna, þótt fátt sé um þessa sægarpa vitað, en stýrimaður á þessari tíð var skipstjóri skips: KetiII Snæbjarnarson, Eyjólfur auðgi, Eysteinn hvíti, Kraki, Matheus, Nicholas, Ivar galti, Andrés kollur, Sigurður Kolbeinsson, Hallur kjarni, Sindri, Guðbrandur f Auðunargerði, Brandur Þórðarson, Ketill ribbur og Andreas kajfall. “ Fyrirgekk Þorlákssúðin „Aldirnar fimm frá því um 1300- 1800 eru niðurlægingartímabil ís- lenskra siglinga og ekki sem skemmtilegast umræðuefni.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108

x

Sjómannadagsblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Sjómannadagsblaðið
https://timarit.is/publication/557

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.