Sjómannadagsblaðið

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1997, Qupperneq 57

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1997, Qupperneq 57
SJÓMANNADAGSBLAÐIÐ 57 Dróttsetabússan, Gullsúðin og Olafsbollinn - sagt frá stórhuga mönnum sem hvernig sem áraði ólu ætíð með sér vonina um að halda tengslum við umheiminn á íslenskum skipum Saga siglinga við ísland er orðin löng og óteljandi eru þær hetjudáðir sem þar segir frá og margir þeir stór- huga framkvæmdamenn sem hafa komið við söguna. Nóg má segja að sé af heimildum um siglingar manna á gullöld vorri, en eftir það gerist siglingasagan öllu fábrotnari og á köflum má segja að niðurlæging þjóð- arinnar hafi verið slík að frá nær engu sé að segja. Einkum á þetta við tímabilið frá 1264-1800. En alltaf er eins og stöku einstaklingar rísi upp í öllum drómanum og sanni að hvernig sem áraði var neisti viljans til framkvæmda og stórræða ekki með öllu útdauður — og slokknaði semsé aldrei. Pví hugkvæmdist okkur að taka saman — að vísu stutt og slitrótt — ágrip um viðleitni landa okkar til sjálfstæðra samgangna við umheiminn á sjó á þessu langa tímabili og vonum að einhver muni hafa gaman og þó nokkurn fróðleik af lestrinum. Heimildir hafa verið sóttar í gagnmerkan inngang Einars Jónssonar, höfundar 50 ára afmælisrits Stýrimannaskólans í Reykjavík sem út kom árið 1941. Þess skal getið að víða hefur verið fellt úr meginmálinu og vísanir til heimilda takmarkaðar. „Eins og kunnugt er lögðu íslend- ingar nokkra stund á siglingar á þjóð- veldistímanum, en þó var þegar mik- ið farið að draga úr siglingum þeirra er leið að lokum þess tímabils, og um 1300 er svo talið að þeim hafi verið lokið að mestu. Heimildir um mið- aldatímabilið eru fáskrúðugar, svo að lítið verður um það sagt með vissu. Svo segir í annál einum gömlum að Noregskonungur „játaði Islendingum að eiga í hafskipum." Þessa er getið við árið 1273 og sýnist orðalagið benda til að Islendingar hafi mælst til eða krafist þessara réttinda. Ekki er gott að skilja hvernig konungur hefði með nokkurri sanngirni getað neitað þeim um þennan rétt. Og ekki er mik- ið upp úr honum að leggja. En þessi annálastaður sýnir þó að íslendingar hafa verið á verði gagnvart konungi og viljað koma í veg fyrir einokunar- tilhneigingar er hann kynni að hafa. Og víst er þessi viðurkenning hans betri en ekki. Samt er sitt hvað að eiga hluta í skipi þar sem ef til vill útlend- ingar ráða öllu og fara sínu fram eða að eiga það sjálfur og ráða því. Hinir eldri annálar geta oft skipa og manna sem á þeim eru, en sjaldnast verður séð með vissu hver er skipstjórnar- maður, og þó að það sé greint, þá er engin vissa fyrir því að hann sé ís- lendingur, þar sem skímarnöfn Is- lendinga og Norðmanna voru þá enn mjög hin sömu. Verður að gera ráð fyrir að flest þau skip, sem í eldri ann- álum eru nefnd, séu norsk og stýri- mennirnir þar erlendir." Tegundir og heiti skipa í annálum „En nú skal til fróðleiks getið flestra þeirra tegunda skipa sem finna má í fornum annálum og nafna ým- issa þeirra og ætti mönnum að þykja sú upptalning fortvitnileg: Bússur Alfsbússan, Biskupsbússan, Drótt- setabússan, Gróbússan, Granda- bússa, Holtabjarnarbússa, Hösna- bússan, Krossbússan, Langabússan, Lýsubússan, Ögvaldsnesbússan. Súðir Christofurssúðin, Eindriðasúðin, Gullsúðin, Gyðusúðin, Katrínarsúð- in, Margrétarsúðin, Maríusúðin, Ólafssúðin, Postulasúðin, Reimar- súðin, Sunnifusúðin og Þorlákssúðin. Bollar Lafransbollinn, Laxabolli, Maríuboll- inn, Ólafsbollinn, Pétursbollinn. Ýmis nöfn Bessalangurinn, Bjarnarlangur- inn, Brotaskipið, Hákonarskipið, Svalaskipið, Benediktsbáturinn, Kanabáturinn, Álptin, Bauta-hluti, Gensin, Glöðin (eða Glóðin), Gull- skórinn, Hjöltin, Hólaferja, Hólmdœl- an, Hœnsnabassinn, Hörvargarpur- inn, Kjölurinn, Krafsinn, Rósinborg- in, Sanctus Petrus, Skankinn, Stang- arfoli, Steðjakollan, Þjóttar-keptrinn og Þorlákur. Þá er vitaskuld getið um ýmis skip án þess að nefna heiti þeirra frekar. En nokkur af ofannefndum skipum munu koma við söguna hér á eftir. Nöfn fornra stýrimanna „Þá er sjálfsagt að láta fylgja hér nöfn fáeinna fornra stýrimanna, þótt fátt sé um þessa sægarpa vitað, en stýrimaður á þessari tíð var skipstjóri skips: KetiII Snæbjarnarson, Eyjólfur auðgi, Eysteinn hvíti, Kraki, Matheus, Nicholas, Ivar galti, Andrés kollur, Sigurður Kolbeinsson, Hallur kjarni, Sindri, Guðbrandur f Auðunargerði, Brandur Þórðarson, Ketill ribbur og Andreas kajfall. “ Fyrirgekk Þorlákssúðin „Aldirnar fimm frá því um 1300- 1800 eru niðurlægingartímabil ís- lenskra siglinga og ekki sem skemmtilegast umræðuefni.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108

x

Sjómannadagsblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sjómannadagsblaðið
https://timarit.is/publication/557

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.