Sjómannadagsblaðið

Volume

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1997, Page 57

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1997, Page 57
SJÓMANNADAGSBLAÐIÐ 57 Dróttsetabússan, Gullsúðin og Olafsbollinn - sagt frá stórhuga mönnum sem hvernig sem áraði ólu ætíð með sér vonina um að halda tengslum við umheiminn á íslenskum skipum Saga siglinga við ísland er orðin löng og óteljandi eru þær hetjudáðir sem þar segir frá og margir þeir stór- huga framkvæmdamenn sem hafa komið við söguna. Nóg má segja að sé af heimildum um siglingar manna á gullöld vorri, en eftir það gerist siglingasagan öllu fábrotnari og á köflum má segja að niðurlæging þjóð- arinnar hafi verið slík að frá nær engu sé að segja. Einkum á þetta við tímabilið frá 1264-1800. En alltaf er eins og stöku einstaklingar rísi upp í öllum drómanum og sanni að hvernig sem áraði var neisti viljans til framkvæmda og stórræða ekki með öllu útdauður — og slokknaði semsé aldrei. Pví hugkvæmdist okkur að taka saman — að vísu stutt og slitrótt — ágrip um viðleitni landa okkar til sjálfstæðra samgangna við umheiminn á sjó á þessu langa tímabili og vonum að einhver muni hafa gaman og þó nokkurn fróðleik af lestrinum. Heimildir hafa verið sóttar í gagnmerkan inngang Einars Jónssonar, höfundar 50 ára afmælisrits Stýrimannaskólans í Reykjavík sem út kom árið 1941. Þess skal getið að víða hefur verið fellt úr meginmálinu og vísanir til heimilda takmarkaðar. „Eins og kunnugt er lögðu íslend- ingar nokkra stund á siglingar á þjóð- veldistímanum, en þó var þegar mik- ið farið að draga úr siglingum þeirra er leið að lokum þess tímabils, og um 1300 er svo talið að þeim hafi verið lokið að mestu. Heimildir um mið- aldatímabilið eru fáskrúðugar, svo að lítið verður um það sagt með vissu. Svo segir í annál einum gömlum að Noregskonungur „játaði Islendingum að eiga í hafskipum." Þessa er getið við árið 1273 og sýnist orðalagið benda til að Islendingar hafi mælst til eða krafist þessara réttinda. Ekki er gott að skilja hvernig konungur hefði með nokkurri sanngirni getað neitað þeim um þennan rétt. Og ekki er mik- ið upp úr honum að leggja. En þessi annálastaður sýnir þó að íslendingar hafa verið á verði gagnvart konungi og viljað koma í veg fyrir einokunar- tilhneigingar er hann kynni að hafa. Og víst er þessi viðurkenning hans betri en ekki. Samt er sitt hvað að eiga hluta í skipi þar sem ef til vill útlend- ingar ráða öllu og fara sínu fram eða að eiga það sjálfur og ráða því. Hinir eldri annálar geta oft skipa og manna sem á þeim eru, en sjaldnast verður séð með vissu hver er skipstjórnar- maður, og þó að það sé greint, þá er engin vissa fyrir því að hann sé ís- lendingur, þar sem skímarnöfn Is- lendinga og Norðmanna voru þá enn mjög hin sömu. Verður að gera ráð fyrir að flest þau skip, sem í eldri ann- álum eru nefnd, séu norsk og stýri- mennirnir þar erlendir." Tegundir og heiti skipa í annálum „En nú skal til fróðleiks getið flestra þeirra tegunda skipa sem finna má í fornum annálum og nafna ým- issa þeirra og ætti mönnum að þykja sú upptalning fortvitnileg: Bússur Alfsbússan, Biskupsbússan, Drótt- setabússan, Gróbússan, Granda- bússa, Holtabjarnarbússa, Hösna- bússan, Krossbússan, Langabússan, Lýsubússan, Ögvaldsnesbússan. Súðir Christofurssúðin, Eindriðasúðin, Gullsúðin, Gyðusúðin, Katrínarsúð- in, Margrétarsúðin, Maríusúðin, Ólafssúðin, Postulasúðin, Reimar- súðin, Sunnifusúðin og Þorlákssúðin. Bollar Lafransbollinn, Laxabolli, Maríuboll- inn, Ólafsbollinn, Pétursbollinn. Ýmis nöfn Bessalangurinn, Bjarnarlangur- inn, Brotaskipið, Hákonarskipið, Svalaskipið, Benediktsbáturinn, Kanabáturinn, Álptin, Bauta-hluti, Gensin, Glöðin (eða Glóðin), Gull- skórinn, Hjöltin, Hólaferja, Hólmdœl- an, Hœnsnabassinn, Hörvargarpur- inn, Kjölurinn, Krafsinn, Rósinborg- in, Sanctus Petrus, Skankinn, Stang- arfoli, Steðjakollan, Þjóttar-keptrinn og Þorlákur. Þá er vitaskuld getið um ýmis skip án þess að nefna heiti þeirra frekar. En nokkur af ofannefndum skipum munu koma við söguna hér á eftir. Nöfn fornra stýrimanna „Þá er sjálfsagt að láta fylgja hér nöfn fáeinna fornra stýrimanna, þótt fátt sé um þessa sægarpa vitað, en stýrimaður á þessari tíð var skipstjóri skips: KetiII Snæbjarnarson, Eyjólfur auðgi, Eysteinn hvíti, Kraki, Matheus, Nicholas, Ivar galti, Andrés kollur, Sigurður Kolbeinsson, Hallur kjarni, Sindri, Guðbrandur f Auðunargerði, Brandur Þórðarson, Ketill ribbur og Andreas kajfall. “ Fyrirgekk Þorlákssúðin „Aldirnar fimm frá því um 1300- 1800 eru niðurlægingartímabil ís- lenskra siglinga og ekki sem skemmtilegast umræðuefni.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108

x

Sjómannadagsblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sjómannadagsblaðið
https://timarit.is/publication/557

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.