Eimreiðin


Eimreiðin - 01.04.1933, Side 120

Eimreiðin - 01.04.1933, Side 120
232 RADDIR EIMREIÐIN „sagnfræðingurinn" reiður yfir þvf, að ég segi, að oftast séu bókmenta- söguágrip notuð við kensluna. Raunar höfum vér engin sérstök prentuð ágrip um bókmentir Islands eflir siðaskiftin, og er það bagi. Hinsvegar munu flestir íslenzkukennarar semja slík ágrip, sem annaðhvort eru skrifuð eða fjölrituð. En stuttir bókmentakaflar, hér og þar innan um sögubók, koma sjaldan að miklu gagni. „Sagnfræðingurinn" segir, að söguskoðun Arnórs sé yfirleitt heilbrigð og skynsamleg, enda hafi rit- dómarinn (ég) ekki freyst sér til að finna mikið að riti hans í þeim efn- um. Það er rétt eins og Arnór komi með einhverja ákveðna nýstárlega söguskoðun, er bókin öll sé mótuð af. Nei, Arnór hefur enga nýja sögu- skoðun fundið upp, og er honum ekki ámælanda fyrir. það. En annars eru það einmitt aðallega sögulegar athugasemdir, er ég hef gert við bók hans. „Sagnfræðingurinn" ætlar heldur en ekki að „slá sér upp“ á einni slíkri athugasemd, er ég gerði við söguna, þar sem Arnór vildi telja aðalorsök víkingaferðanna trúarlegs eðlis. A svo meinlegan misskilning hlaut ég að benda. Það væri dálaglegur kennari eða hitt þó heldur, sem innrætti nemöndum sínum þá skoðun, að víking Norðurlandabúa hefði verið trúarbragðastyrjaldir, einskonar heiðnar krossferðir, ef svo mætti kalla. Hér vill manntetrið skjóta skildí fyrir Arnór og réttlæta skoðun hans. En illa kemur hann upp um sig, þegar hann finnur ekki annað betra sögurit til að vitna í en Víkingasögu síra Jóns á Stafafelli. Vitan- lega liggur engin sjálfstæð rannsókn til grundvallar fyrir þeirri bók. Eigi að síður er hún góðra gjalda verð og getur komið fróðleiksfúsri alþýðu að gagni. Hitt er þó verra, að skoðunin er alröng. Tilgangur víkingaferð- anna er allur annar en trúaráhugi. Hvergi boða víkingar heldur trú sína, svo vitað sé, en kasta henni jafnskjótt, ef eitthvað er upp úr því að hafa. Einnig herja þeir á hundheiðnar þjóðir í Austurvegi. Það virðist líka taka af allan vafa, að engilsaxneskar heimildir telja fyrstu víkingana, er sáust vestan hafs, frá Hörðalandi í Noregi, og hefur þó Karl mikli látið þá í friði og ekki gert minstu tilraun til að troða upp á þá kristni sinni. Og hvernig ætla svo Arnór og „sagnfræðingurinn" að skýra þjóðflutn- ingana miklu, sem f eðli sínu eru mjög líkir víkingaferðunum? Raunar er þetta svo auðsæft, að ekki þarf að orðlengja, en „sagnfræðingnum" nl leiðbeiningar vil ég minnast á álit erlendra fræðimanna, er þetta efni hafa rannsakað. í Det danske Folks Historie, gefinni út 1927, segir á bls. 375: „Fra förste Tider synes Kirke, Klostre og Bispesæder at være de Punkter, mod hvilke Normannerne særlig rettede deres Angreb. Man kunde antage, at religiös Fanatisme drev dem hertil, og at de behandlede under Til- skyndelse af en hedensk Tro, som de vilde udbrede. En saadan Opfat- telse har ikke den fjerneste Sfötte i de gamle Beretninger, hverken de i Norden eller de i Udlandet optegnede. Haan kunde de vel stundom vise mod de kristne Helligdomme; men lige saa hyppigt mærker man hos dem en forsigtig Frygf for at udæske den krisfne Guds Hævn, og sjaelden eller ingen Sinde höres der om nogen Tvang til at afsværge den kristne
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Eimreiðin

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.