Eimreiðin


Eimreiðin - 01.04.1933, Qupperneq 120

Eimreiðin - 01.04.1933, Qupperneq 120
232 RADDIR EIMREIÐIN „sagnfræðingurinn" reiður yfir þvf, að ég segi, að oftast séu bókmenta- söguágrip notuð við kensluna. Raunar höfum vér engin sérstök prentuð ágrip um bókmentir Islands eflir siðaskiftin, og er það bagi. Hinsvegar munu flestir íslenzkukennarar semja slík ágrip, sem annaðhvort eru skrifuð eða fjölrituð. En stuttir bókmentakaflar, hér og þar innan um sögubók, koma sjaldan að miklu gagni. „Sagnfræðingurinn" segir, að söguskoðun Arnórs sé yfirleitt heilbrigð og skynsamleg, enda hafi rit- dómarinn (ég) ekki freyst sér til að finna mikið að riti hans í þeim efn- um. Það er rétt eins og Arnór komi með einhverja ákveðna nýstárlega söguskoðun, er bókin öll sé mótuð af. Nei, Arnór hefur enga nýja sögu- skoðun fundið upp, og er honum ekki ámælanda fyrir. það. En annars eru það einmitt aðallega sögulegar athugasemdir, er ég hef gert við bók hans. „Sagnfræðingurinn" ætlar heldur en ekki að „slá sér upp“ á einni slíkri athugasemd, er ég gerði við söguna, þar sem Arnór vildi telja aðalorsök víkingaferðanna trúarlegs eðlis. A svo meinlegan misskilning hlaut ég að benda. Það væri dálaglegur kennari eða hitt þó heldur, sem innrætti nemöndum sínum þá skoðun, að víking Norðurlandabúa hefði verið trúarbragðastyrjaldir, einskonar heiðnar krossferðir, ef svo mætti kalla. Hér vill manntetrið skjóta skildí fyrir Arnór og réttlæta skoðun hans. En illa kemur hann upp um sig, þegar hann finnur ekki annað betra sögurit til að vitna í en Víkingasögu síra Jóns á Stafafelli. Vitan- lega liggur engin sjálfstæð rannsókn til grundvallar fyrir þeirri bók. Eigi að síður er hún góðra gjalda verð og getur komið fróðleiksfúsri alþýðu að gagni. Hitt er þó verra, að skoðunin er alröng. Tilgangur víkingaferð- anna er allur annar en trúaráhugi. Hvergi boða víkingar heldur trú sína, svo vitað sé, en kasta henni jafnskjótt, ef eitthvað er upp úr því að hafa. Einnig herja þeir á hundheiðnar þjóðir í Austurvegi. Það virðist líka taka af allan vafa, að engilsaxneskar heimildir telja fyrstu víkingana, er sáust vestan hafs, frá Hörðalandi í Noregi, og hefur þó Karl mikli látið þá í friði og ekki gert minstu tilraun til að troða upp á þá kristni sinni. Og hvernig ætla svo Arnór og „sagnfræðingurinn" að skýra þjóðflutn- ingana miklu, sem f eðli sínu eru mjög líkir víkingaferðunum? Raunar er þetta svo auðsæft, að ekki þarf að orðlengja, en „sagnfræðingnum" nl leiðbeiningar vil ég minnast á álit erlendra fræðimanna, er þetta efni hafa rannsakað. í Det danske Folks Historie, gefinni út 1927, segir á bls. 375: „Fra förste Tider synes Kirke, Klostre og Bispesæder at være de Punkter, mod hvilke Normannerne særlig rettede deres Angreb. Man kunde antage, at religiös Fanatisme drev dem hertil, og at de behandlede under Til- skyndelse af en hedensk Tro, som de vilde udbrede. En saadan Opfat- telse har ikke den fjerneste Sfötte i de gamle Beretninger, hverken de i Norden eller de i Udlandet optegnede. Haan kunde de vel stundom vise mod de kristne Helligdomme; men lige saa hyppigt mærker man hos dem en forsigtig Frygf for at udæske den krisfne Guds Hævn, og sjaelden eller ingen Sinde höres der om nogen Tvang til at afsværge den kristne
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Eimreiðin

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.