Eimreiðin


Eimreiðin - 01.04.1933, Side 121

Eimreiðin - 01.04.1933, Side 121
eimreiðin RADDIR 233 Tro. Hedensk Fanatisme eller Intolerance giver sig saaledes ikke til Kende. Naar derfor kirkeligt Gods og Gejstliges Ejendele synes særlig hjemsögt, kan Grunden alene have været, at Vikingerne vidste, at der i Kirker og Klostre gemtes Herligheder og Skatte, særlig Guld og Sölv, °S dernæst, at disse Steder ofte vilde være let tilgængelige ved deres udsatte Beliggenhed og svage Værn.“ Kaflinn um víkingaferðirnar í bók þessari er ritaður af J. Steenstrup, en hann er sá maður er allra sagn- fræðinga mest hefur rannsakað þetta efni og skrifað geysistórt rit um vikingaferðirnar, Normannerne, enda byggja aðrir sagnfræðingar yfirleitt á rannsóknum hans. Auk þeirra heimilda, er ég hef þegar nefnt, vildi ég benda „sagnfræðingnum" á þessar: J. E. Sars: Udsigt, E. Arup: Dan- marks Historie, A. Bugge: Vikingerne. í engu þessara rita er svo mikið sem vmprað á þessari skoðun þeirra Arnórs. Að vísu eru ýmsar orsakir nefndar, er verið hafi að verki, að hrinda víkingaferðunum af stað, en °llum ber saman um, að þær séu af efnislegum rótum runnar, þær séu atvinnuvegur Norðurlandabúa á þessum tímum, eins og allar ránsferðir, sem vér þekkjum úr sögunni. Fornrit vor segja líka, að menn hafi lagst 1 víkingu til að afla sér fjár og frama. Einna skýrlegast er gerð grein fyrir þessu hjá Bugge (Vikingerne II, bls. 46—47): „Vikingetog — det er io ikke andet end Tog over Havet, fortsat gennem et længere Tidsrum, ffa fatligere til rigere og solvarmere Egne. Deres Maal er Bytte og Guld. ^fen ofte vokser ogsaa Iidt efter lidt Lysten til at blive Herrer i Landet med de frugtbare Marker og rige Slotte. Herjetogene vokser til Erob- r>ngstog.“ Síðan nefnir hann fjölda dæma um ránsferðir annara þjóða ® ýmsum tímum og telur þær hliðstæður víkingaferðanna, t. d. írskar ráns- ferðir á 4. og 5. öld f. Kr. til rómversku nýlendunnar á Bretlandi, víkingu Araba í Miðjarðarhafinu á miðöldunum og áhlaup Japana á strendur Nína og Austur-Indlands á 15. og 16. öld. Og enn segir hann: „Vikinge- toSene har saaledes sin Grund i Aarsager, som gjælder for alle Folk og bl alle Tider." Ég hef orðið nokkuð fjölorður um þetta efni, til að vara þennara við þessari erkivitleysu. Ein sál úr kennarastétt hefur orðið til að mæla henni bót, og hugsanlegt er að fleiri kynnu að finnást slíkar, þótt raunar sé það ekki trúlegt. Nú vindur „sagnfræðingurinn" sér inn á svið málfræðinnar. Þar tekst ftonum ekki ver upp. Hann kemur með þá skýringu, að óðal geti meðal annars þýtt goðorð, og séu „mörg dæmi þessa í fornum lögum Norð- manna og í Heimskringlu." Það var bara galli, að hann skyldi ekki til- f®ra þessi mörgu dæmi. Ég þekki ekkert slíkt dæmi, og hin stóra orða- bók Fritzners ekki heldur. Þá segir hann að hallæri geti engu síður stafað af illri verzlun en af fiskileysi eða uppskerubresti. Það eitt nefnist hallæri, er óblíða náftúr- unnar veldur, sbr. líka ár, er merkir frjósemi eða frjósama tíma. Hall- ®ri hlýtur þá að merkja hið gagnstæða.* í Heimskringlu stendur svo: Augljósast vitni þessa er þaö, aö enginn segir aÖ nú sé hallæri í landinu, heldur hreppa.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Eimreiðin

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.