Eimreiðin


Eimreiðin - 01.04.1933, Síða 121

Eimreiðin - 01.04.1933, Síða 121
eimreiðin RADDIR 233 Tro. Hedensk Fanatisme eller Intolerance giver sig saaledes ikke til Kende. Naar derfor kirkeligt Gods og Gejstliges Ejendele synes særlig hjemsögt, kan Grunden alene have været, at Vikingerne vidste, at der i Kirker og Klostre gemtes Herligheder og Skatte, særlig Guld og Sölv, °S dernæst, at disse Steder ofte vilde være let tilgængelige ved deres udsatte Beliggenhed og svage Værn.“ Kaflinn um víkingaferðirnar í bók þessari er ritaður af J. Steenstrup, en hann er sá maður er allra sagn- fræðinga mest hefur rannsakað þetta efni og skrifað geysistórt rit um vikingaferðirnar, Normannerne, enda byggja aðrir sagnfræðingar yfirleitt á rannsóknum hans. Auk þeirra heimilda, er ég hef þegar nefnt, vildi ég benda „sagnfræðingnum" á þessar: J. E. Sars: Udsigt, E. Arup: Dan- marks Historie, A. Bugge: Vikingerne. í engu þessara rita er svo mikið sem vmprað á þessari skoðun þeirra Arnórs. Að vísu eru ýmsar orsakir nefndar, er verið hafi að verki, að hrinda víkingaferðunum af stað, en °llum ber saman um, að þær séu af efnislegum rótum runnar, þær séu atvinnuvegur Norðurlandabúa á þessum tímum, eins og allar ránsferðir, sem vér þekkjum úr sögunni. Fornrit vor segja líka, að menn hafi lagst 1 víkingu til að afla sér fjár og frama. Einna skýrlegast er gerð grein fyrir þessu hjá Bugge (Vikingerne II, bls. 46—47): „Vikingetog — det er io ikke andet end Tog over Havet, fortsat gennem et længere Tidsrum, ffa fatligere til rigere og solvarmere Egne. Deres Maal er Bytte og Guld. ^fen ofte vokser ogsaa Iidt efter lidt Lysten til at blive Herrer i Landet med de frugtbare Marker og rige Slotte. Herjetogene vokser til Erob- r>ngstog.“ Síðan nefnir hann fjölda dæma um ránsferðir annara þjóða ® ýmsum tímum og telur þær hliðstæður víkingaferðanna, t. d. írskar ráns- ferðir á 4. og 5. öld f. Kr. til rómversku nýlendunnar á Bretlandi, víkingu Araba í Miðjarðarhafinu á miðöldunum og áhlaup Japana á strendur Nína og Austur-Indlands á 15. og 16. öld. Og enn segir hann: „Vikinge- toSene har saaledes sin Grund i Aarsager, som gjælder for alle Folk og bl alle Tider." Ég hef orðið nokkuð fjölorður um þetta efni, til að vara þennara við þessari erkivitleysu. Ein sál úr kennarastétt hefur orðið til að mæla henni bót, og hugsanlegt er að fleiri kynnu að finnást slíkar, þótt raunar sé það ekki trúlegt. Nú vindur „sagnfræðingurinn" sér inn á svið málfræðinnar. Þar tekst ftonum ekki ver upp. Hann kemur með þá skýringu, að óðal geti meðal annars þýtt goðorð, og séu „mörg dæmi þessa í fornum lögum Norð- manna og í Heimskringlu." Það var bara galli, að hann skyldi ekki til- f®ra þessi mörgu dæmi. Ég þekki ekkert slíkt dæmi, og hin stóra orða- bók Fritzners ekki heldur. Þá segir hann að hallæri geti engu síður stafað af illri verzlun en af fiskileysi eða uppskerubresti. Það eitt nefnist hallæri, er óblíða náftúr- unnar veldur, sbr. líka ár, er merkir frjósemi eða frjósama tíma. Hall- ®ri hlýtur þá að merkja hið gagnstæða.* í Heimskringlu stendur svo: Augljósast vitni þessa er þaö, aö enginn segir aÖ nú sé hallæri í landinu, heldur hreppa.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Eimreiðin

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.