Eimreiðin


Eimreiðin - 01.04.1933, Page 121

Eimreiðin - 01.04.1933, Page 121
eimreiðin RADDIR 233 Tro. Hedensk Fanatisme eller Intolerance giver sig saaledes ikke til Kende. Naar derfor kirkeligt Gods og Gejstliges Ejendele synes særlig hjemsögt, kan Grunden alene have været, at Vikingerne vidste, at der i Kirker og Klostre gemtes Herligheder og Skatte, særlig Guld og Sölv, °S dernæst, at disse Steder ofte vilde være let tilgængelige ved deres udsatte Beliggenhed og svage Værn.“ Kaflinn um víkingaferðirnar í bók þessari er ritaður af J. Steenstrup, en hann er sá maður er allra sagn- fræðinga mest hefur rannsakað þetta efni og skrifað geysistórt rit um vikingaferðirnar, Normannerne, enda byggja aðrir sagnfræðingar yfirleitt á rannsóknum hans. Auk þeirra heimilda, er ég hef þegar nefnt, vildi ég benda „sagnfræðingnum" á þessar: J. E. Sars: Udsigt, E. Arup: Dan- marks Historie, A. Bugge: Vikingerne. í engu þessara rita er svo mikið sem vmprað á þessari skoðun þeirra Arnórs. Að vísu eru ýmsar orsakir nefndar, er verið hafi að verki, að hrinda víkingaferðunum af stað, en °llum ber saman um, að þær séu af efnislegum rótum runnar, þær séu atvinnuvegur Norðurlandabúa á þessum tímum, eins og allar ránsferðir, sem vér þekkjum úr sögunni. Fornrit vor segja líka, að menn hafi lagst 1 víkingu til að afla sér fjár og frama. Einna skýrlegast er gerð grein fyrir þessu hjá Bugge (Vikingerne II, bls. 46—47): „Vikingetog — det er io ikke andet end Tog over Havet, fortsat gennem et længere Tidsrum, ffa fatligere til rigere og solvarmere Egne. Deres Maal er Bytte og Guld. ^fen ofte vokser ogsaa Iidt efter lidt Lysten til at blive Herrer i Landet med de frugtbare Marker og rige Slotte. Herjetogene vokser til Erob- r>ngstog.“ Síðan nefnir hann fjölda dæma um ránsferðir annara þjóða ® ýmsum tímum og telur þær hliðstæður víkingaferðanna, t. d. írskar ráns- ferðir á 4. og 5. öld f. Kr. til rómversku nýlendunnar á Bretlandi, víkingu Araba í Miðjarðarhafinu á miðöldunum og áhlaup Japana á strendur Nína og Austur-Indlands á 15. og 16. öld. Og enn segir hann: „Vikinge- toSene har saaledes sin Grund i Aarsager, som gjælder for alle Folk og bl alle Tider." Ég hef orðið nokkuð fjölorður um þetta efni, til að vara þennara við þessari erkivitleysu. Ein sál úr kennarastétt hefur orðið til að mæla henni bót, og hugsanlegt er að fleiri kynnu að finnást slíkar, þótt raunar sé það ekki trúlegt. Nú vindur „sagnfræðingurinn" sér inn á svið málfræðinnar. Þar tekst ftonum ekki ver upp. Hann kemur með þá skýringu, að óðal geti meðal annars þýtt goðorð, og séu „mörg dæmi þessa í fornum lögum Norð- manna og í Heimskringlu." Það var bara galli, að hann skyldi ekki til- f®ra þessi mörgu dæmi. Ég þekki ekkert slíkt dæmi, og hin stóra orða- bók Fritzners ekki heldur. Þá segir hann að hallæri geti engu síður stafað af illri verzlun en af fiskileysi eða uppskerubresti. Það eitt nefnist hallæri, er óblíða náftúr- unnar veldur, sbr. líka ár, er merkir frjósemi eða frjósama tíma. Hall- ®ri hlýtur þá að merkja hið gagnstæða.* í Heimskringlu stendur svo: Augljósast vitni þessa er þaö, aö enginn segir aÖ nú sé hallæri í landinu, heldur hreppa.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Eimreiðin

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.