Eimreiðin


Eimreiðin - 01.04.1933, Page 122

Eimreiðin - 01.04.1933, Page 122
234 RADDIR EIMREIÐIN „Gerðist þar hallaeri miUit ok sultr“ (Hkr. I, bls. 75), og ennfremur: „Þat haust var hallæri mikit á korni, en áður hafði ok verit lengi góð árferð, en hallæri var alt norður í land---------* (Hkr. II, bls. 218). A báðum þessum stöðum merkir orðið ófrjósemi. Olafur vill láta orðið hallæri þýða Hungevsnöd og þannig sé það í orðabók Blöndals. í fyrra dæminu er talað um hallæri og sult. Sultur þýðir hér um bil sama og Hungersnöd. Hallæri hlýtur því að þýða eitthvað annað. Þetta sýnir ein- ungis að nota verður orðabækur með dálítilli athugun og ofurlitlum skilningi. í ritdómi mínum benti ég á eitt dæmi sérstaklega vanhugsaðs og klaufa- legs orðalags, þar sem Arnór talar um kirkjumenningu á 14. og 15. öld og telur henni mjög ábótavant, en þó hafi kirkjan jafnan átt yfir nokk- urri menningu að ráða. Þetta fyrirbæri hljóti svo annaðhvort að stafa af gjörvuleik þjóðarinnar eöa „bjarma af liðnu kveldi." Kveldið, sem bjarmann gefur, er gullöldin, þegar beztu fornritin voru skráð, og hverskyns menning blómgaðisf. Reyndar sýnist ekki heppilega til orða tekið, að líkja þessum uppgangstíma íslenzkrar menningar við kveld. Kveldið er tíðum notað sem ímynd hnignunar í lífi þjóða og einstaklinga. „Sagnfræðingnum" og „málfræðingnum" finst ég fremja hina mestu goðgá með því að finna að þessu og bætir mjög spekingslega við: „Nú er kveldbjarmi orð, sem hvert mannsbarn þekkir, og hvað er þá eðlilegra en að tala um bjarma af liðnu kveldi I“ Það er rétt eins og hann haldi að kveldbjarmi sé eitthvert töfraorð, sem alstaðar megi nota, hvort sem það á við eða ekki. Auk þess er bjarmi sá, er sést á kveldin, frá deg- inum en ekki kveldinu. Vitanlega sannar samsetning orðsins ekkert um þetta; málið er ekki ávalt svo rökrétt. Vörn mannsins í þessu atriði sýnir það berlega, að hann skilur mig ekki og skilur ekki einu sinni hvað Arnór á við. Þetta eru þá öll „fádæmin," sem ég á að hafa gert mig sekan um. Eftir þeim stóryrðum að dæma hefði satt að segja mátt búast við, að ekki stæði sfeinn yfir steini af ritdómi mínum. En „sagnfræðingurinn“ reynir aðeins að hnekkja einum fjórða hluta af aðfinslum mínum. Og þar sem hann treystir sér ekki til að finna að fleiru, sýnist dómnum ekki hafa verið mjög ábótavant, meira að segja að hans eigin dómn Það sem þó verra er, er það, að engin einasta athugasemd hans, er nokkru máli skiftir, er á rökum eða skilningi reist. 111 var hans fyrsta ganga, og vonandi koma ekki margar slíkar. Eg skil ekki hvernig í ósköp- unum á því stendur, að maðurinn skyldi halda úr hlaði með svona óframbærilegan þvætting. Ég held honum hljóti að hafa gengið eifthvað líkt til þess og karlinum, sem enga átti kindina, en lét þó jafnan nafnið sitt standa í markaskránni, til þess eins að sjá það á prenti. Við slíka menn mun ég ekki ótilneyddur eiga meiri orðaskifti. Ég get heldur varla búist við, að Arnór verði ýkjahrifinn af að láta slíkan mann gera sig að skjólstæðingi. Jóhann Sveinsson frá Flögu.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Eimreiðin

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.