Eimreiðin


Eimreiðin - 01.01.1963, Blaðsíða 102

Eimreiðin - 01.01.1963, Blaðsíða 102
90 EIMREIÐIN staöreyndir og listræn stílbrögð, svo að athyglin vakni og frásögnin verði skemmtilestur, en ekki fræðilegt stagl. Kristjárn Eldjárn er orðhagur vel og beitir nýyrðum af smekkvísi, hann not- ar stundum bundið mál til skýringar. Sem dærni jtessi vísa um einstaka hluti gamla íslenzka vefstaðarins: Rifur, hleinar, skilfjöl, sköft, skeið, meiðmar, liræll, jtollar tveir, spjálk, steinar og hælar, höft, haldvindur — og svo ei meir. Hann lætur líka fylgja jtjóðsögur í þáttunum, eins og t. d. urn Aljapott- inn. — Hinn fagra þrífótspott frá Litlagerði í Dýrafirði — er sagan segir, að álfabarn hafi misst úr höndum þar á hlaðinu á gamlárskvöld fyrir tæpri öld síðan. Atti lækningamáttur að fylgja gripnum.svarf úr fæti hans var lagt við fingur- og brjóstamein. Að vísu er síðan rakin forsaga pottsins til Norðurlanda og Þýzkalands, og er hann einn ágætasti gripur sinnar teg- undar. Frásagnarlist höfundar kenmr greinilega frant, t. d. er ltann ræðir unt listræna muni: Belti Þórgunnu, Anna og María Guðs móðir, snilldar- lega gerða tréskurðarmynd úr kirkj- unni á Holti í Onundarfirði, gullsaum- inn frá Hólunt í Hjaltadal, silfurnæl- una frá Tröllaskógi, Kantarakápu Jóns Arasonar, Grundarkaleikinn og stól Þórunnar húsfreyju þar etc. Oft furðu- legt, hvað honum tekst að tilfæra mik- inn Iróðleik og skarplegar athuga- semdir á einni síðu. Vitanlega verður niðurstaðan oft sú, að gripirnir eru ættfærðir til Þýzkalands, Frakklands eða einhvers Norðurlandanna. Ber það vott um stórhug og listmenntun for- feðranna, er þótti „aðeins hið bezta nógu gott“, spöruðu ekki fé, ef svo bar við. Smeltur kross með bergkristalls- skreytingu frá Tungufellskirkju er ætt- færður til Limogos í Frakklandi, en stíllinn til Miklagarðs, altariskross jtessi er 52 cm hár, og hefur gengið á ýmsu um varðveizlu hans; hafði ver- ið sundrað búnaðinum til að festa ltann á spjald yfir altarinu, og voru síðar settir saman hlutarnir af Matt- híasi þjóðminjaverði (1915). Þá er það „Vatnsdýrið frá Holta- stöðum", sem ýmist er talið vera haug- fé úr Strjúgshaugi í Laugadal, eða Gautshaugi í Laxárdal, enn annað jafngott úr Vatnsfjarðarkirkju er nú í Þjóðsafni Danmerkur. Réttilega tel- ur Kristján gripinn handlaugargrip frá kaþólskum sið aquamanile. Grip- ur þessi er frábært listsmíði. Eindreg- ið tel ég, að stílinn megi rekja til Etrúska, en Rómverjar tileinkuðu sér hann síðar. Þáttur nr. 65 „Beinspjöldin í Skarði", er hinn oddhagi Brynjólfur Jónsson bóndi skar í hvalbein á sautj- ándu öld, og endurheimt voru frá Kaupmannahöfn 1930, er ömurlegt dænti þess, hvað okkur íslendingutn hefur áður verið ósárt um kjörgrip1 vora. Einnig hrakningar Valþjófsstaða- liurðarinnar miklu. Jafnvel í einka- húsum í Þýzkalandi og Englandi rekst maður á virðulega lorngripi íslenzka- — Að eigi sé minnzt á íslenzku deild- ina í danska safninu! Höfundur bendir réttilega á, að fatt er steinmynda og annarra slíkra verka hér á landi, og tilfærir dæmi um slíkt- „Úlfhildarsteinn1', „Mater dolorosa" og „Steinþró Páls biskups" eru Jtó áþreif- anleg dæmi unt, að ekki skorti mein1' er kunnu að halda á meitli. Telja nta hitt nærtækara, að Jtjóðir, sem byggja einvörðungu úr timbri, vinna ekki neitt teljandi myndir í stein. Freka' málma, bein eða þá leir. Nokkrir kaflar fjalla um húsbúnað, klæðnað, veiðiáhöld, og lyklahring'r
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128

x

Eimreiðin

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.