Eimreiðin


Eimreiðin - 01.09.1965, Page 28

Eimreiðin - 01.09.1965, Page 28
224 EIMREIÐIN kveða sýnilega merkir söng í þessum tilfellum og úr því að hún líka er notuð til þess að kveða 'rímur og mansöngva, eftir danslögum eða hymnaháttum, þá virðast mér meiri líkur til þess, að þau kvæði í Eddukvæðum, sem kallaðar eru kviður, sem sýnilega eru líka dregnar af sögninni að kveða — hafi upphaflega verið annaðhvort sungin eða kveðin. Þetta er líka álit prófessors Otto Anderssons, mesta fræðimanns, sem nú er uppi í músík á Norðurlöndum, eink- um þjóðlögum allra landanna. Hann er einskonar Ólafur Davíðs- son og Bjarni Þorsteinsson, þeirra Finnlendinganna. Hann komst að þessari niðurstöðu eftir að hafa kynnst íslenzkum rímnalögum, ef til vill fyrst í hinni ágætu ritgerð tónskáldsins Jóns Leifs í Skírni. Otto Andersson heldur líka, að Finnar hafi lært Kalevalaháttinn af norrænu fornyrðislagi. Nú var þetta sama fornyrðislag notað við Bjólfskviðu, sem oft var sungin við hörpu eins og kvæði Cæd- mons, hins fyrsta biblíuljóðaskálds á Englandi, og eins og Kalevala er jafnaðarlegast sungið við Kantele. En úr því að Andersson álykt- aði, að Kalevalahátturinn væri germanskur, eða norrænn, löngu áður en honum datt það í hug, að víxlkveðandi væri af germönskum uppruna, þá hlýtur sönnun þess að vega óvenju sterkt um uppruna háttarins sjálfs. Á hinn bóginn hefur þessi einnar línu háttur, svo sem áður segir, breytzt í átta vísuorða fornyrðislagserindi, sem Bjarni Þorsteinsson geymir og Þórarinn Jónsson hefur raddsett svo snilld- arlega (Ár var alda). Nú getur maður ekki rekið sig úr skugga um það, að kvæða- mennirnir í Sturlungu, svartklæddir og grákollóttir, kynnu að hafa verið munkar eins og vísa sú, er þeir kveða virðist fullkomlega kristileg, þar sem hún endar á efsta dómi. Minnir þetta á dæmm í Þjóðsögunum, sem auðvitað eru kristileg. Hinar vísurnar í Sturl- ungu eru nokkuð heiðinlegri. Hins vegar er ég ekki í vafa um það, að víxlkveðandin eins og henni er lýst þarna og hjá Kalevalakvæða- mönnum og lappneskum galdramönnum, hefur verið aðferð Óðins og beztu galdramanna á Norðurlöndum, til þess að falla í dá og fljúga úr líkamanum. Annars mundi hún tæplega hafa orðið svo lífseig meðal Finna og Lappa, mestu galdramanna á Norðurlöndum- Gaman væri ef sönggyðjurnar í Ódysseifskviðu hefðu kunnað sömn aðferð, en að minnsta kosti er sagt, að þær hafi kveðið á víxl yf*1 Achillesi dauðum. Styrkir mann það heldur í þeirri trú, að víxl- kveðandi hafi a. m. k. verið forkristileg. Annars er víxlkveðandi annað orð fyrir hliðstæðulist eða endurtekningarlist og er hún að
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104

x

Eimreiðin

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.