Eimreiðin


Eimreiðin - 01.09.1965, Qupperneq 28

Eimreiðin - 01.09.1965, Qupperneq 28
224 EIMREIÐIN kveða sýnilega merkir söng í þessum tilfellum og úr því að hún líka er notuð til þess að kveða 'rímur og mansöngva, eftir danslögum eða hymnaháttum, þá virðast mér meiri líkur til þess, að þau kvæði í Eddukvæðum, sem kallaðar eru kviður, sem sýnilega eru líka dregnar af sögninni að kveða — hafi upphaflega verið annaðhvort sungin eða kveðin. Þetta er líka álit prófessors Otto Anderssons, mesta fræðimanns, sem nú er uppi í músík á Norðurlöndum, eink- um þjóðlögum allra landanna. Hann er einskonar Ólafur Davíðs- son og Bjarni Þorsteinsson, þeirra Finnlendinganna. Hann komst að þessari niðurstöðu eftir að hafa kynnst íslenzkum rímnalögum, ef til vill fyrst í hinni ágætu ritgerð tónskáldsins Jóns Leifs í Skírni. Otto Andersson heldur líka, að Finnar hafi lært Kalevalaháttinn af norrænu fornyrðislagi. Nú var þetta sama fornyrðislag notað við Bjólfskviðu, sem oft var sungin við hörpu eins og kvæði Cæd- mons, hins fyrsta biblíuljóðaskálds á Englandi, og eins og Kalevala er jafnaðarlegast sungið við Kantele. En úr því að Andersson álykt- aði, að Kalevalahátturinn væri germanskur, eða norrænn, löngu áður en honum datt það í hug, að víxlkveðandi væri af germönskum uppruna, þá hlýtur sönnun þess að vega óvenju sterkt um uppruna háttarins sjálfs. Á hinn bóginn hefur þessi einnar línu háttur, svo sem áður segir, breytzt í átta vísuorða fornyrðislagserindi, sem Bjarni Þorsteinsson geymir og Þórarinn Jónsson hefur raddsett svo snilld- arlega (Ár var alda). Nú getur maður ekki rekið sig úr skugga um það, að kvæða- mennirnir í Sturlungu, svartklæddir og grákollóttir, kynnu að hafa verið munkar eins og vísa sú, er þeir kveða virðist fullkomlega kristileg, þar sem hún endar á efsta dómi. Minnir þetta á dæmm í Þjóðsögunum, sem auðvitað eru kristileg. Hinar vísurnar í Sturl- ungu eru nokkuð heiðinlegri. Hins vegar er ég ekki í vafa um það, að víxlkveðandin eins og henni er lýst þarna og hjá Kalevalakvæða- mönnum og lappneskum galdramönnum, hefur verið aðferð Óðins og beztu galdramanna á Norðurlöndum, til þess að falla í dá og fljúga úr líkamanum. Annars mundi hún tæplega hafa orðið svo lífseig meðal Finna og Lappa, mestu galdramanna á Norðurlöndum- Gaman væri ef sönggyðjurnar í Ódysseifskviðu hefðu kunnað sömn aðferð, en að minnsta kosti er sagt, að þær hafi kveðið á víxl yf*1 Achillesi dauðum. Styrkir mann það heldur í þeirri trú, að víxl- kveðandi hafi a. m. k. verið forkristileg. Annars er víxlkveðandi annað orð fyrir hliðstæðulist eða endurtekningarlist og er hún að
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104

x

Eimreiðin

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.