Eimreiðin


Eimreiðin - 01.05.1966, Side 13

Eimreiðin - 01.05.1966, Side 13
MENNING sveitanna 101 Urn hljómfegurðar hennar en margur langskólagenginn maður okk- ar tíma hefur af að státa. Og vissulega þjálfaði þessi þjóðskóli rök- Vlsi. getspeki og hugkvæmni hjá hinum svokallaða sauðsvarta al- tttóga. Hinn sá brunnur örvunar og endurnæringar, sem þessi ■nenning átti sér, var sú munnlega frásagnarlist, sem við sjáum af 'ornum sögum, að iðkuð var liér á landi þegar á söguöld, ekki að- eins á heimilum, heldur og á mannfundum og þá ekki sízt á sjálfu Alþingi. Fornsögurnar voru lesnar í heyranda hljóði á hverju því heimili, sem til þeirra náði, en annars staðar sagðar af þeim, sem höfðu lesið þær eða heyrt þær lesnar eða sagðar. Og svo sem heim- ilisfólkið fræddi og fræddist um mynd- og málgátur kenninga og heita og um lögmál rímsins og háttanna, rökræddi það einnig or- saka- og afleiðingasamhengi sagnanna og gerð og framkomu sögu persónanna, Iivort sem þær voru innlendar eða erlendar, mat eðli þeirra og breytni, harmaði örlög þeirra eða gladdist yfir þeim. híenn dæmdu hart fals og róg og bleyðimennsku og hentu gaman að heimsku, en dáðu einurð, drengskap, hugrekki og vitsmuni, og mörg sógupersóna varð mönnum beinlínis fyrirmynd, sem stækkaði þá °g styrkti, stóð svo að segja við hlið þeim, þegar að steðjuðu hættur, hörmungar og harmar. Og sannarlega eru það aumkunarverðir fá- t'áðar, sem leggja að jöfnu lestur íslenzkra fornsagna og þá furðu- legu og ærið seyrðu lífsfyllingu að njóta þeirra mitímasagna, kvik- tnynda eða sjónvarpsþátta, þar sem glæpurinn og villimennskan ' uðast gerð að heiltæku meginatriði í lífi einstaklinga og þjóða . . . hfið snauða og umkomulausa fólk íslenzkra nauðalda átti að sjálf- sógðu sína drauma og sínar þrár, og ímyndunaraflið hóf sig til ilugs úr öskustó og hlaðvarpa, stutt arfgengri frásagnarlist, en bund- tð ærið takmarkaðri þekkingu á umheiminum og lögmálum náttúr- unnar, og til urðu ævintýri og sögur, mótaðar af unaði, dul og hrikaleik íslenzkrar náttúru, íslenzkum aðstæðum og þeim oft ærið serlegu og þó sjaldan skoplegu hugmyndum, sem fólkið hafði gert ser eða fengið á einn eða annan hátt um framandi lönd og þjóðir °g þá duldu heima og þau máttarvöld, sem fæstir drógu í efa, að væru staðreynd. Hjá ýmsum, sem voru ekki aðeins læsir, heldur einnig skrifandi, gáæddi ástin á kveðskap og sögum ástríðukennda áráttu til að færa 1 letur kvæði og kvæðaflokka, visur og þulur, sem þeir höfðu lært eða vissu einhvern kunna, einnig sögur og sagnir, gátur, húsráð °g raunar hvers konar fróðleik og skemmtiefni, furður og hindur-
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Eimreiðin

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.